5 điều rút ra từ trận Man City 2-0 Chelsea

11:53 Chủ nhật 16/02/2014

Trong khi Chelsea dần cho thấy sự lệ thuộc vào Eden Hazard thì Man City lại tỏ ra già giơ trong các sân chơi đấu cúp dưới thời Manuel Pellegrini. Đó là 2 trong 5 điểm nhấn đáng chú ý ở trận đại chiến đêm qua tại Etihad…

1. Chelsea quá phụ thuộc vào Hazard

Cách đây 2 tuần, trong chuyến làm khách ở Etihad thuộc trận lượt về Premier League, Chelsea đã xuất sắc đánh bại Man City với tỉ số 1-0. Đó là trận đấu mà Mourinho đã thể hiện chiến thuật cực kì hợp lý. Điểm sáng của The Blues ở trận đấu đó chính là Eden Hazard dù tiền vệ này không phải là người lập công.

Ở trận đấu đêm qua, Chelsea tiếp tục áp dụng đấu pháp ấy khi tập trung bóng thường xuyên cho Hazard bên hành lang trái. Nhưng khác với trận đấu cách đây 2 tuần, Man City đã phong tỏa triệt để ngôi sao người Bỉ khiến The Blues rơi vào tình thế bế tắc trong phần lớn thời gian thi đấu.

Hazard “tắt điện”, Chelsea rời Etihad với thất bại 0-2, đó là viễn cảnh đã được dự báo và đây cũng là thất bại cho thấy Mourinho đang dần lệ thuộc vào tiền vệ người Bỉ. Không chỉ ở trận đấu này, Hazard còn gây thất vọng ở trận gặp West Brom giữa tuần qua. Và khi ấy, Chelsea cũng rời The Hawthorns với chỉ 1 điểm. Xem ra Mourinho cần thêm những phương án tấn công mới trong bối cảnh Hazard bị bắt bài.

2. Pellegrini nên trao cơ hội thường xuyên cho Jovetic

Trong bối cảnh Sergio Aguero dính chấn thương và trước mắt là đại chiến Barca, HLV Manuel Pellegrini đã trao cơ hội đá chính cho Stevan Jovetic. Đáp lại sự tin tưởng của nhà cầm quân người Chile, tiền đạo người Montenegro đã tỏa sáng với bàn mở tỉ số. Ngoài ra, anh còn đe dọa khung thành Petr Cech với 4 cú dứt điểm và có 2 lần tạo cơ hội.

Đó là đêm diễn không tồi của Jovetic. Thực tế, cựu sao Fiorentina đã có được 4 bàn thắng ở mùa giải này dù anh không được sử dụng thường xuyên.

Có thể Jovetic không mạnh ở khả năng dứt điểm nhưng lại là cầu nối rất hiệu quả giữa hàng tiền vệ và Edin Dzeko. Nói như Jamie Redknapp, Jovetic có vai trò khá tương đồng với Aguero ở khả năng liên kết. Có nên chăng, Pellegrini hãy trao cơ hội cho tiền đạo này ở trận gặp Barca sắp tới.

3. Bài toán quen thuộc của Mourinho: Tiền đạo!

Trong bối cảnh Eden Hazard “mất tích” trước hàng thủ Man City, Chelsea cần thêm nhiều phương án tấn công khác. Thực tế, Mourinho đã trao cơ hội cho tân binh Mohamed Salah và tiền đạo Fernando Torres, người mới bình phục chấn thương. Nhưng trong suốt 90 phút đêm qua ở Etihad, hàng công The Blues chỉ tung ra vỏn vẹn 3 cú dứt điểm, chưa bằng 1/3 so với đội chủ nhà.

Người gây thất vọng nhất của Chelsea ở trận đêm qua chính là Samuel Eto’o, người chỉ có vỏn vẹn 12 lần chạm bóng và không tung ra được cú dứt điểm nào. Thống kê ấy cho thấy Eto’o khá lười di chuyển và anh đã bị Mourinho rút khỏi sân ở hiệp 2.

Torres vào sân ở hiệp 2 nhưng cũng chẳng tạo nên sự khác biệt khi chỉ có 8 lần chạm bóng. Sự hoạt động thiếu hiệu quả ở vị trí trung phong là 1 trong những yếu tố khiến Chelsea chơi cực kì bế tắc ở trận đấu đêm qua. Đây cũng là điểm yếu lớn nhất của Mouteam ở mùa giải này.

4. Man City có hi vọng giành cú ăn 4

Đánh bại Chelsea 2-0, Man City đã chính thức giành vé vào tứ kết FA Cup. Trước mắt thầy trò Pellegrini chỉ còn lại những đối thủ dưới cơ, ngoại trừ Arsenal hoặc Liverpool, 2 đội bóng sẽ tranh nhau tấm vé ở Emirates đêm nay.

Chiến thắng đêm qua tiếp tục thắp sáng hi vọng giành cú ăn 4 của thầy trò Pellegrini bởi ở Capital One Cup, họ đã giành vé vào chơi trận chung kết với Sunderland. Ở Premier League, Man City chỉ kém Chelsea 3 điểm nhưng vẫn còn 1 trận chưa đấu. Còn ở Champions League, dàn sao The Citizens cũng đã lọt vào vòng 1/8. Đây là viễn cảnh đã được CĐV thành Manchester chờ đón ở Pellegrini.

5. Pellegrini là “Vua đấu cúp”?

Với tham vọng chinh phục mọi đấu trường tham dự, Man City thực sự cần 1 HLV biết phân phối nhân lực và duy trì sự ổn định trên mọi mặt trận. Manuel Pellegrini là câu trả lời mà các tỉ phú Ả Rập trông đợi. Ông đã giúp Man City lần đầu tiên vượt qua vòng bảng Champions League. Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì mà chiến lược gia người Chile làm được ở Etihad.

Sau màn đòi nợ trước Chelsea ở FA Cup, Pellegrini đã được gọi là “Vua đấu cúp” bởi ông đang giúp Man City thăng hoa trên cả 3 mặt trận (FA Cup, Champions League và Capital One Cup). Điều tuyệt vời nhất của nhà cầm quân người Chile là cách bố trí nhân lực hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định ở Premier League.

Đêm qua, Man City gặp bất lợi so với Chelsea do phải tiếp đón Barca vào giữa tuần tới. Cộng với việc mất Aguero và Fernandinho, HLV Pellegrini đã phải tung ra sân đội hình chắp vá. Nhưng không vì thế mà Man City mất đi vị thế ở Etihad. Trong thế buộc phải thắng vì giấc mơ ăn 4, Man City vẫn không quá mất sức khi sử dụng đội hình xen kẽ giữa nhân tố chủ lực và dàn sao dự bị.

Tất nhiên, đó là canh bạc với Man City bởi họ hoàn toàn có thể đối mặt với nguy cơ thất bại trên mọi đấu trường. Nhưng vào thời điểm này, Pellegrini vẫn là người được ca ngợi ở Etihad.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục