5 điều rút ra sau trận Siêu cúp Đức

22:27 Chủ nhật 28/07/2013

Như vậy là trận Siêu cúp nước Đức giữa Dortmund và Bayern Munich đã kết thúc với chiến thắng ngọt ngào dành cho đoàn quân của HLV Juergen Klopp. Rõ ràng, sau trận chung kết này, rất nhiều chuyện để người hâm mộ có thể nói đến. Và dưới đây là 5 điều rút ra sau cuộc chiến này.

Bayern sẽ hết độc tôn

Bayern Munich cuối cùng cũng bị đánh bại. Một thất bại đã xóa bỏ đi mọi lời đồn thổi về sức mạnh siêu cường của “Hùm xám” xứ Bavaria. Sau cú ăn ba lịch sử cùng Jupp Heynckes và những thàng ngày mạnh mẽ dưới triều đại mới của tân HLV Pep Guardiola, thì cuối cùng Bayern cũng thất bại. Một trận thất bại, không phải là thảm bại nhưng nó chỉ ra được giá trị của vấn đề.

Thực chất Bayern không mạnh như người ta nghĩ, mà họ chưa gặp đúng đối thủ xứng tầm mà thôi. Và dường như triều đại Pep đang chưa vào phom thật sự của guồng chiến thắng. Hàng phòng thủ chơi “mơ ngủ”, tiền vệ thiếu sáng tạo và tiền đạo mất hút giữa rừng cầu thủ Dortmund. Có lẽ đến lúc người hâm mộ phải đặt dấu hỏi thực sự cho sức mạnh của “Hùm xám”.

Đừng xem thường Dortmund

Dortmund giành Siêu cúp Đức thuyết phục. Ảnh: Internet.

Dortmund có thể gọi là đội hình “trẻ con” giống Arsenal, nhưng về sức mạnh thì họ khác hoàn toàn đội bóng nước Anh. Chiến thắng trước Bayern giống như màu sắc tô điểm thêm vẻ đẹp sức mạnh của đội bóng vùng Ruhr mà thôi.

HLV Klopp đang sở hữu một đội hình trẻ, tài năng và đồng đều. Dưới bàn tay chèo lái tuyệt vời, ông đã thổi luồng sinh khí mạnh mẽ cho sức tấn công của Dortmund. Minh chứng trận chung kết Champions League vẫn còn và việc đánh bại “gã khổng lồ” Real Madrid ở bán kết mùa giải vừa qua đã nói lên tất cả. Dù bản thân đội bóng đã mất đi nhạc trưởng Goetze và có thể mất thêm những tài năng khác, nhưng sức mạnh dành cho họ là không hề giảm.

Bayern sẽ có đối trọng thực sự tại Bundesliga và châu Âu sẽ đối diện với sức mạnh người Đức mang tên Dortmund tại Champions League. Mọi người đừng vội gạch tên Dortmund ra khỏi danh sách đua tranh, mà hãy đưa vào vị trí đứng đầu những đối thủ đáng sợ nhất.

Guendogan - món hàng trong mơ cho M.U

Nói dành cho M.U là không đúng. Nhưng ở thời điểm hiện tại đội bóng của tân HLV David Moyes đang rất cần mẫu tiền vệ như Guendogan. Nhìn vào trận chung kết siêu cúp nước Đức nhiều người không khỏi phải nể phục tiền vệ người Đức này.

Guendogan không phải bây giờ mới chứng tỏ tài năng của mình. Cách đây rất lâu rồi, anh đã trở thành trụ cột không thể thiếu dưới màu áo BVB trên con đường chinh phục đỉnh cao. Tốc độ, kỹ thuật và khả năng phòng ngự cực tốt đã làm nên tên tuổi của ngôi sao trẻ này. Không những thế, Guendogan còn cho thấy vai trò của một nhạc trưởng ở Dortmund, thứ mà M.U đang rất cần hiện nay. Dù bản thân David Moyes đang theo đuổi Cecs Fabregas, nhưng so với Guendogan thì Cecs khó thành công hơn về mặt thương vụ.

Nhìn cái cách mà tiền vệ này ghi bàn vào lưới Bayern Munich trong trận chung kết, quả là tuyệt đỉnh. Tốc độ, sự khéo léo và dứt điểm tinh tế đã giúp anh có được bàn thắng để đời vào lưới “Hùm xám”. Không những M.U, mà nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu chắc chắn cũng sẽ rất thèm khát ngôi sao này. Real Madrid là một minh chứng. Đội chủ sân Bernabeu đã từngmuốn chiêu mộ ngôi sao của Dortmund với giá 28 triệu euro. Nhưng giờ Real đã có Isco, và cơ hội đã đến với M.U.

Pep còn nhiều chuyện để làm

Guardiola chưa tìm thấy niềm vui cùng Bayern. Ảnh: Internet.

Thất bại là điều đã rõ, điểm yếu cũng rất rõ nhưng có điều Pep cần phải làm gì? Vá lỗ thủng nơi hàng thủ. “Hùm xám” đều cho thấy mình mắc sai lầm trong từng bàn thua. Lỗi cá nhân cũng có và tập thể cũng không thể chối cãi.

Tình huống phản lưới của Van Buyten và phá dứt điểm kỹ thuật của Guendogan, chính là hai bàn thua minh chứng cho sai lầm cá nhân. Đồng thời, trong bàn thua thứ nhất cũng có lỗi rất lớn từ thủ thành của Bayern Munich sau một pha bắt bóng không tốt. Có thể, kể từ khi cập bến “Hùm xám”, tân HLV Pep chỉ tập trung chỉnh chu hệ thống tấn công mà quên mất nhiệm vụ phòng ngự. Vị trí mà dưới triều đại Jupp Heynckes đã làm quá tốt.

Nói thế không phải tất cả đều đổ lỗi cho hàng thủ, trong khi khu tiền vệ đã chơi dưới sức. Đặc biệt, tân binh mới về người Tây Ban Nha Thiago đã chơi rất tệ, dù bản thân đã có một vài tình huống kiến tạo khá tốt. Nhưng so với Guendogan, Reus thì Thiago chơi không thể đạt bằng. Và người chơi nổi bật nhất trên hàng công chỉ duy nhất Robben.

Rõ ràng, Pep đang đứng trước núi việc từ sau thất bại dưới tay ngưới đồng nghiệp Klopp.

Châu Âu nở nụ cười

Châu Âu sẽ cảm thấy nhẹ lòng khi chứng kiến Dortmund đánh bại Bayern Munich. Chắc chắn như vậy. Đơn giản, họ sẽ giải được bài toán mang tên “Hùm xám”. Với hệ thống phòng ngự bị hóa giải, hàng công bắt chết sẽ là bài học tốt dành cho các đội bóng ở châu Âu.

Trên con đường giành cú ăn 3 lịch sử dưới triều đại Jupp Heynckes, châu Âu đã bị khuất phục hoàn toàn. Sức mạnh hàng công, vững chắc hàng thủ và lối chơi khoa học đã khiến đối thủ bị gục ngã. Cả Juventus lão luyện, Barca hùng mạnh và Dortmund kiêu hãnh đều không thể bắn hạ “Hùm xám”. Nhưng giờ đã khác, sau loạt trận thăng hoa dưới triều đại mới mang tên Pep thì cuối cùng Bayern cũng bị hạ ngục.

Châu Âu phần nào sẽ tự nhủ lòng mình về việc có cơ sở để đánh bại Bayern dù thời gian còn rất dài. Nhưng chí ít, một phần bí mật và điểm yếu đã được tính tới. Bởi Bayern đã không như trước.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục