5 điều Mourinho cần làm để giúp Chelsea tiến xa ở Champions League

18:46 Thứ sáu 29/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - The Blues đã chính thức giành vé dự vòng 16 đội ở Champions League dù để thua Basel 0-1; với việc Schalke không thể đánh bại Steaua Bucharest, hai đội bóng này sẽ phải giánh giật tấm vé cuối cùng ở lượt trận cuối. Chelsea đã giành vé, tuy nhiên không phải theo một cách khiến người hâm mộ có thể yên tâm và tự tin rằng Chelsea có thể tiến xa tại Champions League, và sau đây là một số điều Mourinho nên làm tốt nhằm thuyết phục người hâm mộ.

Sự ổn định

Chelsea đã đánh bại West Ham 3 bàn không gỡ với một thế trận hoàn toàn lấn lướt, tuy nhiên chỉ vài ngày sau họ lại thất bại muối mặt trước Basel với bàn thắng muộn của Mohamed Salah. Có người sẽ nói rằng đây chỉ là một phút xảy chân của Chelsea, tuy nhiên trong mùa này họ thường có thói quen thăng hoa trong một tuần và tuần kế tiếp thể hiện bộ mặt không mấy ấn tượng. Để giành ngôi vô địch, người ta cần những ngôi sao, những nhân tố có thể tỏa sáng và có không thể lấy gì đảm bảo cho việc Chelsea bước lên đỉnh châu Âu một lần nữa. Tuy nhiên, sự ổn định ít nhất có thể làm cơ hội tiến sâu tại đấu trường châu lục tăng lên.

Tiền đạo

Những tiền đạo của Chelsea vốn không làm tốt nhiệm vụ mùa này.  Ảnh: Internet

Những tiền đạo của Chelsea vốn không làm tốt nhiệm vụ mùa này; giờ đây họ lại mất thêm Eto’o vừa mới dính chấn thương trong trận gặp Basel. Không biết cầu thủ người Cameroon sẽ phải ngồi ngoài bao lâu, nhưng ngay cả anh chỉ phải dưỡng thương một thời gian ngắn cũng khiến hàng tiền đạo của Chelsea mỏng đi nhiều, họ chỉ còn Demba Ba và Torres, hai cầu thủ có phong độ rất phập phù. Hơn nữa, việc đem về một tiền đạo thay thế cũng không phải là giải pháp, những tiền đạo giỏi này thường tới từ những đội đang được đá Champions League và như vậy Mourinho không thể sử dụng những cái tên đó cho chiến dịch tiến sâu tại đấu trường châu Âu.

Sức sáng tạo

Mourinho đã công khai nói rằng Oscar là lựa chọn ưa thích của ông cho vị trí số 10, tuy nhiên việc phải chơi quá nhiều trận khiến phong độ của anh giảm sút và việc có một số 10 như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới Chelsea. Những số 10 này thường sẽ tung ra những đường chuyền quyết định và vì vậy hạn chế sự sáng tạo từ những vị trí khác, nói cách khác, Chelsea sẽ bị phụ thuộc nhiều vào Oscar. Màn trình diễn không mấy ấn tượng của anh là một nguyên nhấn khiến The Blues ra về trắng tay sau trận gặp Basel.

Juan Mata

Juan Mata.  Ảnh: Internet

Đã có những thông tin cho rằng Mata đang gặp rắc rồi với Mourinho; dù tin này đúng hay sai, thì rõ ràng Mata đã không được Mourinho tin tưởng nhiều. Anh thường bị bỏ rơi mà gần đây nhất là trong trận đấu với Basel, mặc dù Chelsea không thể tìm ra cách xuyên thủng mảnh lưới đối phương. Mata là một trong những số 10 xuất sắc nhất thế giới hiện nay và giữ kỉ lục về số pha kiến tạo mùa 2011-2012, bỏ rơi anh và trọng dụng một Oscar còn non nớt là những gì Mourinho đang làm.

Xoay tua đội hình

Chelsea là đội bóng không thiếu những tài năng trong đội hình và Mourinho cần tận dụng tối đa điều này; họ đang là một trong những đội bóng có chiều sâu nhất tại châu Âu. Tuy nhiên, trận gặp Basel, Mourinho chỉ thay đổi một vị trí trong đội hình trong trận gặp West Ham ba ngày trước đó, thay thế Hazard bằng Willian. Kết quả là Chelsea vẫn phải chịu thất bại. Quãng đường còn rất dài và luân phiên những nhân tố mới để tránh vắt kiệt sức những con bài chiến lược đồng thời giúp những cầu thủ trẻ kiếm thêm kinh nghiệm là điều rất cần thiết.

Kai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục