5 điểm nhấn sau trận thắng của Barca trước Getafe

16:09 Chủ nhật 13/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trận thắng 6-0 của Barca trước Getafe ở vòng 29 La Liga vừa qua là một bức tranh với nhiều gam màu khác nhau cho những người yêu thích bóng đá.

Barca vẫn vượt trội dù phung phí cơ hội. Ảnh: Internet.

1. Sự hoang phí được chấp nhận

Phút thứ 40 của trận đấu, Lionel Messi thực hiện một cú sút ngoài vòng 16m50 và ghi bàn. Không ai cảm thấy ngạc nhiên khi Messi lập siêu phẩm, cũng không ai bất ngờ khi Barca thắng đậm Getafe. Tuy nhiên, điều đáng nói là đội chủ sân Nou Camp đã dẫn trước đến 4-0 khi hiệp một còn chưa kết thúc. Mà trước đó, họ đã bỏ lỡ 1 quả penalty (của chính Messi) và 2 cơ hội mười mươi khi bóng 2 lần đập vào xà ngang. Đồng ý là Getafe đang đứng ở nhóm cuối BXH La Liga, tuy nhiên điều đó cũng không thể khiến cho sự việc đang xảy ra trở nên bình thường một chút nào. Sức mạnh của đoàn quân Luis Enrique hiện tại giống như một gã trọc phú lắm tiền, có thể tiêu hoang không cần suy nghĩ.

2. Không nhân nhượng

Ở một đội bóng đang đứng trên đỉnh vinh quang, người ta thường bàn về động lực chiến đấu. Sự no nê danh hiệu, những chiến thắng quá hoành tráng trước các đội bóng lớn đôi khi làm cho những cầu thủ tỏ ra 'coi thường' các trận đấu nhỏ. Trong bóng đá, đẳng cấp chỉ là yếu tố nền tảng. Khí thế khi bước ra sân, sự hưng phấn trước một cuộc chiến, khát khao thể hiện mình đôi khi có thể tạo ra hơn một nửa sức mạnh của tập thể. Nhưng Barca trên sân nhà đêm qua đã cho thấy họ không thiếu bất cứ yếu tố nào trong số đó. Họ đã rất 'tôn trọng' một đối thủ bên bờ xuống hạng bằng cách thi đấu hết khả năng.

3. Xoay tua càng mạnh

Xoay tua đội hình đương nhiên là điều không thể tránh khỏi đối với bất kỳ HLV nào. Việc có quá nhiều các giải đấu cùng mật độ dày đặc là một vấn đề của bóng đá kim tiền. Các cầu thủ dù được đầu tư khá kỹ lưỡng về dinh dưỡng, y tế, luyện tập thể lực,... nhưng vẫn khó lòng đáp ứng được tỉ lệ ra sân 100%. Và vì vậy, nhiều khi các nhà cầm quân phải đưa ra một đội hình không phải mạnh nhất. Đêm qua, Barca không có Dani Alves, Sergio Busquets, Ivan Rakitic và thậm chí là cả Luis Suarez. Có thể nói một trục dọc của đội hình đã bị thay thế. Tuy nhiên, điều này lại không khiến họ thi đấu chệch choạc. Tỉ lệ chuyền bóng thành công khủng khiếp chính là minh chứng rõ ràng nhất. Người chuyền kém nhất của đội chủ nhà là tiền đạo trẻ Munir Haddadi với tỉ lệ thành công tới 83%, còn tỉ lệ cao nhất là tận 100% của Claudio Bravo.

Messi cùng đồng đội đang bị ám ảnh bởi những quả penalty. Ảnh: Internet.

4. Penalty, vấn đề tâm lý

Lionel Messi đã đạt kỷ lục buồn khi trở thành cầu thủ sút hỏng 11m nhiều nhất trong lịch sử La Liga với 8 lần không thành công. 'Thành tích' này đến sau phút thứ 11 của trận đấu đêm qua. Thủ thành Guaita của Getafe đã cản phá thành công cú sút khá hiền của cầu thủ người Argentina. Không riêng Messi, cả 3 tiền đạo của Barca mùa này đều sút phạt đền rất tệ. Tỉ lệ thành công của họ chỉ là 7/15 quả penalty ở mùa này. Câu hỏi được đặt ra là tại sao những cầu thủ xuất chúng như Messi, Neymar hay Luis Suarez lại kém cỏi như vậy trước một cơ hội ngon ăn đối với rất nhiều người. Yếu tố may mắn chỉ có thể đúng với một vài trường hợp, chứ không thể là câu trả lời cho cả một quá trình đã được ghi vào lịch sử. Do đó, chỉ có thể khẳng định rằng MNS đang gặp sự cố về tâm lý. Nhưng không phải vì tâm lý do sức ép quá lớn, mà là họ đang bị ám ảnh bởi 'cái dớp' của chính mình.

5. Động lực bất tận

Barca đã đạt chuỗi 37 trận bất bại. Con số này đã quá dư thừa để trở thành kỷ lục tại Tây Ban Nha. Nhưng nó vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Đây có thể sẽ là động lực chiến đấu vô cùng lớn ngay cả khi đội bóng này không nhất thiết phải thắng. Bởi cũng giống như trò Flappy Bird, khi bạn đã đạt một điểm số kỷ lục, bạn càng không muốn game over bởi bản thân hiểu rõ rằng, phải rất khó, rất khó để bạn lại đạt được con số ấy.

Phương Liên | 15:49 13/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục