4 sai lầm của Gareth Southgate trong trận hòa Slovenia

13:40 Thứ tư 26/06/2024

Trang givemesport.com đưa ra nhận định về 4 sai lầm tai hại của Gareth Southgate trong trận hòa thất vọng trước Slovenia.

Tam Sư bước vào trận đấu sau trận hòa 1-1 với Đan Mạch, kết quả khiến họ phải nhận nhiều lời chỉ trích từ giới chuyên môn và giới truyền thông. Gareth Southgate sẽ biết rằng sẽ có thêm nhiều lời chỉ trích hướng về phía ông khi tuyển Anh bước vào vòng loại trực tiếp của giải đấu với phong độ kém cỏi. Dưới đây là bốn sai lầm mà huấn luyện viên tuyển Anh đã mắc phải trước Slovenia.

1. Bài toán hàng tiền vệ vẫn chưa có lời giải

Thử nghiệm của tuyển Anh với Trent Alexander-Arnold ở hàng tiền vệ đã không hiệu quả trong hai trận đấu vòng bảng đầu tiên với Serbia và Đan Mạch. Declan Rice đã tuyên bố trước thềm trận đấu với Slovenia rằng một nửa đất nước kêu gọi hậu vệ phải của Liverpool được đẩy lên chơi ở hàng tiền vệ, nhưng cuối cùng anh lại bị chỉ trích ngay sau đó.

Hàng vạn cổ động viên Anh đang có mặt tại Đức và nếu Rice đến một trong những thành phố rực rỡ ở miền tây nước Đức và trò chuyện với một vài người trong số họ, anh sẽ nhanh chóng nhận ra rằng còn lâu mới có đến một nửa đất nước muốn Alexander-Arnold đá chính ở hàng tiền vệ.

Conor Gallagher có màn trình diễn chưa đạt kỳ vọng.

Hậu vệ của Liverpool là một người chuyền bóng xuất sắc, một người tạt bóng xuất sắc và một người dứt điểm xuất sắc, nhưng ba phẩm chất đó không tạo nên một tiền vệ, và anh ấy trông không hề thoải mái trong hai trận đấu mà anh ấy đá chính.

Conor Gallagher là sự lựa chọn kém sáng tạo của Southgate để thay thế Alexander-Arnold và chỉ trụ được 45 phút trước Slovenia trước khi bị thay thế bởi Kobbie Mainoo, người trông có vẻ hòa nhập ngay lập tức ở hàng tiền vệ của tuyển Anh.

2. Thiếu sự thay đổi ngay từ đầu

Southgate đã sử dụng đội hình xuất phát tương tự trong cả hai trận đấu với Serbia và Đan Mạch, và chỉ thực hiện một sự thay đổi duy nhất trước Slovenia. Tuyển Anh đã nhận nhiều chỉ trích sau trận hòa Đan Mạch đến mức Southgate nên thực hiện một số thay đổi ngay từ đầu.

Với những lựa chọn hiện có của tuyển Anh, hàng thủ 5 người hiện tại tự lựa chọn chính nó; Jordan Pickford là lựa chọn số một rõ ràng, Kyle Walker và John Stones là những lựa chọn đầu tiên trong nhiều năm, Marc Guehi đã thể hiện tốt trong suốt giải đấu và Kieran Trippier - mặc dù rõ ràng là kém hơn Luke Shaw - là một hậu vệ cánh đáng tin cậy.

Mainoo xứng đáng được trao cơ hội sớm hơn.

Tuyển Anh may mắn có chiều sâu đội hình tốt hơn ở tuyến trên, và sẽ có ít người hâm mộ phàn nàn nếu Mainoo hoặc Adam Wharton đá chính trong trận đấu này. Anthony Gordon và Cole Palmer đã trải qua những mùa giải rực rỡ cho Newcastle và Chelsea và không được sử dụng trong hai trận đấu đầu tiên của tuyển Anh, nhưng đã gây ấn tượng sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trước Slovenia. Ollie Watkins cũng đã tạo ra tác động sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trước Đan Mạch.

3. Quản lý trận đấu quá bị động

Trong suốt thời gian Southgate dẫn dắt tuyển Anh, đã có nhiều ý kiến cho rằng ông không có khả năng xoay chuyển tình thế từ khu vực kỹ thuật khi mọi thứ không diễn ra theo ý muốn của đội bóng.

Tuyển Anh đã thi đấu sa sút phong độ trong suốt giải đấu và họ lại tiếp tục thi đấu kém cỏi trước Slovenia. Khi điều đó xảy ra, tuyển Anh có xu hướng không thể nâng cao thế trận và đó lại là trường hợp một lần nữa khi họ nhọc nhằn hòa 0-0.

Kane và tuyển Anh có phần bị động với những phương án tiếp cận khung thành đối phương.

4. Vẫn chưa thể hiện bản sắc và chiến thuật rõ ràng

Một lời chê bai khác nhắm vào Southgate trong suốt thời gian ông làm HLV tuyển Anh là đội bóng đang rất thiếu bản sắc. 

Hãy thử nhìn những gì vị chiến lược gia người Anh đang sở hữu. Harry Kane vừa trải qua mùa giải ra mắt Bayern Munich với 44 bàn thắng, trong khi Phil Foden là Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League và Jude Bellingham giành cú đúp La Liga và Champions League cùng Real Madrid. 

Cole Palmer cuối cùng cũng được ra sân sau 2 trận đấu ngồi dự bị.

Declan Rice và Bukayo Saka cũng là một phần của đội hình Arsenal xuất sắc đã bám đuổi Manchester City đến cùng trong cuộc đua vô địch. 

Thật khó hiểu làm thế nào mà một tập thể gồm toàn những cầu thủ xuất sắc ở cấp câu lạc bộ lại có thể thi đấu kém cỏi như vậy khi chinh chiến tại đấu trường quốc tế.

Lời kết

Bước vào vòng loại trực tiếp, nhiệm vụ dành cho Southgate và các học trò là vô cùng nặng nề. Họ cần phải thực hiện những thay đổi đột phá, cả về con người lẫn lối chơi nếu muốn tiếp tục nuôi hy vọng tại EURO 2024.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 13:40 26/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục