4 nguyên nhân khiến Arsenal khởi đầu thất vọng

09:31 Thứ hai 20/10/2014

Giành 11 điểm sau 8 vòng đấu, Arsenal đang có màn khởi đầu tệ thứ 2 lịch sử dưới triều đại HLV Arsene Wenger. Dưới đây là 4 nguyên nhân cơ bản khiến Pháo thủ đánh mất mình ngay ở vạch xuất phát…

Nạn chấn thương

Kể từ khi mùa giải mới bắt đầu, HLV Arsene Wenger chưa một lần có cơ hội sử dụng đội hình mạnh nhất. Đơn giản bởi nhiều ngôi sao trụ cột của Arsenal liên tục dính chấn thương. Đáng kể nhất là trường hợp của những Olivier Giroud, Theo Walcott, Mathieu Debuchy, Aaron Ramsey, Jack Wilshere hay mới nhất là Mesut Ozil.

Hệ quả thì ai cũng thấy! Arsenal dù sở hữu dàn lực lượng không tồi song lại quá mỏng. Đơn cử như ở hàng phòng ngự, khi Chambers phải lấp cánh phải thay Debuchy, HLV Wenger không còn sự lựa chọn dự phòng một khi Mertesacker hoặc Koscielny không ra sân.

Rồi trên hàng tấn công, Welbeck gần như phải cày ải liên tục trong bối cảnh Giroud và Sanogo “ngồi chơi xơi nước”. Với quá ít sự lựa chọn, Arsenal không chỉ rơi vào cảnh cạn kiệt thể lực mà lối chơi của họ cũng trở nên đơn điệu, khó tạo bất ngờ trước những đối thủ đã quá hiểu Wenger.

Đây là nguyên nhân mang tính khách quan nhưng cũng có yếu tố chủ quan bởi đội ngũ chuyên gia thể lực của Arsenal hoạt động không tốt. Chẳng bởi thế mà họ đã đối mặt khó khăn này trong nhiều mùa giải vừa qua.

Mâu thuẫn chiến thuật

Mùa trước, Arsenal khởi đầu Premier League đầy ấn tượng với sơ đồ 4-2-3-1, hệ thống chiến thuật yêu thích của HLV Arsene Wenger. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, Giáo sư lại thử nghiệm nhiều sơ đồ khác nhau, trong đó phải kể tới 4-1-4-1.

Sở dĩ HLV Wenger phải áp dụng sơ đồ này là bởi ông mất quá nhiều nhân tố ở vị trí trung phong. Hơn nữa, chiến lược gia người Pháp lại muốn tận dụng khả năng hộ công của hàng tiền vệ. Chỉ tiếc rằng sơ đồ mới của Arsenal không duy trì được sự ổn định cần thiết.

Mâu thuẫn ở chỗ không nhiều cầu thủ Arsenal thích hợp với sơ đồ 4-1-4-1. Welbeck thường thi đấu trong sơ đồ 4-2-3-1 ở Anh và Man Utd, Sanchez cũng gây ấn tượng mạnh trong sơ đồ 4-3-3 ở Barca và 4-2-3-1 ở ĐT Chile. Còn Ozil, không nói ai cũng biết tiền vệ này là “số 10” cổ điển của sơ đồ 4-2-3-1. Tương tự là trường hợp của những Cazorla, Ramsey. Duy chỉ có Wilshere tỏ ra thích ứng nhanh với sự thay đổi của Giáo sư.

Nhưng mình Wilshere là quá ít, nhất là khi tiền vệ này thường xuyên dính chấn thương. Bởi vậy, có cảm giác Arsenal vẫn đang trong quá trình thử nghiệm chiến thuật dù Premier League đã trôi qua 8 vòng đấu.

Lịch thi đấu

Mùa trước, Arsenal là đội bóng khởi đầu ấn tượng nhất Premier League khi thắng 8/10 trận đấu đầu tiên. Một trong những yếu tố tạo giúp Pháo thủ ra quân thuận lợi là lịch thi đấu. Thực tế, ở 8 vòng đấu đầu tiên, thầy trò Wenger chỉ chạm trán 1 đối thủ nằm trong top 6 là Tottenham.

Tuy nhiên, ở mùa giải này, lịch thi đấu đã mang tới cho Arsenal hàng loạt đối thủ “xương xẩu” ở chặng mở màn. Bằng chứng là trong 8 vòng đấu đã qua, Pháo thủ phải đụng độ Everton (vòng 2), Man City (vòng 4), Tottenham (vòng 6) và Chelsea (vòng 7).

Tất nhiên, khi chạm trán các đối thủ này, cơ hội giành chiến thắng của Arsenal giảm đi rõ rệt. Chính xác thì Pháo thủ đã thua 1, hòa 3 trong 4 trận đấu lớn kể trên. Còn xét toàn diện, thầy trò Wenger mới chỉ có 2 chiến thắng/8 vòng đấu. Đây là màn khởi đầu tệ thứ 2 lịch sử Arsenal dưới triều đại HLV Wenger.

Chất lượng đội hình

Đầu mùa giải, sau khi sở hữu Alexis Sanchez, Mathieu Debuchy và Calum Chambers, HLV Arsene Wenger tự tin vỗ ngực khẳng định Arsenal là 1 trong những đội bóng có dàn lực lượng hùng hậu nhất Premier League mùa này, không kém Man City và Chelsea.

Chiến lược gia người Pháp không nói quá bởi lực lượng của Arsenal đã dày lên trông thấy so với mùa giải trước, đặc biệt là ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên, nếu so với Chelsea hay Man City, chất lượng đội hình của Arsenal lại không đều. Chelsea và Man City cũng có nhiều trường hợp dính chấn thương nhưng họ có nhiều nhân tố thay thế không kém phần chất lượng. Còn Arsenal, chấn thương của Giroud, Koscielny, Ramsey, Ozil đã để lại những lỗ hổng to đùng mà HLV Wenger không khỏi lo lắng.

Hơn nữa, Arsenal sở hữu quá ít nhân tố có khả năng tạo đột biến như Aguero, Silva (Man City) hay Fabregas, Hazard, Diego Costa (Chelsea). Thậm chí, ngay cả những trụ cột của Pháo thủ như Koscielny, Szczesny, Mertesacker, Flamini, Sanchez cũng thường xuyên mắc sai lầm…

Bởi vậy, trong 8 vòng đấu đã qua, người ta dễ dàng nhận thấy một Arsenal loay hoay trong bế tắc. Phải chăng giờ là lúc Pháo thủ cần những ngôi sao cỡ lớn mới có hi vọng đua tranh ngai vàng với các đối thủ lắm tiền nhiều của!?

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục