3 vết gợn của HLV Kim Sang-sik ở trận gặp ĐT Nga

09:50 Thứ sáu 06/09/2024

TinTheThao.com.vnThất bại trước ĐT Nga vào tối ngày 05/09 đã để lại những vết gợn về cách lựa chọn nhân sự, vận hành chiến thuật và khả năng ứng biến của HLV Kim Sang-sik.

Trong trận giao hữu đầu tiên ở dịp FIFA Days tháng 9, ĐT Việt Nam đã nhận thất bại 0-3 trước đối thủ mạnh đến từ châu Âu là ĐT Nga. Đây là kết quả không có gì bất ngờ bởi sự chênh lệch đẳng cấp giữa 2 đội là khá lớn. Điều đáng chú ý là việc NHM muốn chứng kiến khả năng cầm quân của tân thuyền trưởng Kim Sang-sik. Và ở màn đọ sức vừa qua, chiến lược gia người Hàn Quốc đã để lại những vết gợn đáng tiếc.

1. Thử nghiệm vào vết xe đổ

Điểm nhấn đáng chú ý về chiến thuật của HLV Kim Sang-sik ở hiệp 1 là việc chiến lược gia sinh năm 1976 đẩy Nguyễn Hoàng Đức lên thi đấu cao nhất trên hàng công, cách làm giống với thời ông Philippe Troussier trong vài trận đấu đầu tiên dẫn dắt Những chiến binh Sao Vàng. Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng cất một loại trụ cột như Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Quang Hải hay Phạm Tuấn Hải và thay bằng các nhân tố mới gồm Nguyễn Văn Trường, Đinh Thanh Bình cùng Nguyễn Hai Long.

Nguyễn Hoàng Đức chơi không thành công khi được bố trí đá cao nhất. Ảnh: VFF.

Thử nghiệm của thầy Kim đã không mang lại sự hiệu quả khi tuyến trên chúng ta khá rời rạc, thiếu kết nối và chẳng thể tiếp cận khung thành đối thủ. Nguyễn Hoàng Đức sẽ chơi tốt nếu lùi về đóng vai trò kiến thiết, một trong những tình huống như vậy xuất hiện khi nhân tố sinh năm 1998 chuyền bóng tinh tế để Thanh Bình thoát xuống nhưng không thành bàn. Các gương mặt mới dẫu nỗ lực nhưng tính hiệu quả là chưa cao.

Trong hiệp 2, HLV Kim Sang-sik đã tạo ra những điều chỉnh trên hàng công khi Tuấn Hải, Tiến Linh hay Quang Hải vào sân và nó đã phát huy hiệu quả tốt. ĐT Việt Nam tung ra 6 pha dứt điểm sau giờ nghỉ so với 1 trước đó và có thời điểm khiến khung thành ĐT Nga phải vất vả. Tất nhiên, với 1 đối thủ quá mạnh, sự nhợt nhạt trong tấn công là điều có thể hiểu được.

2. Không bịt lỗ hổng cánh phải

Trong ngày mà Phạm Xuân Mạnh dính chấn thương và vắng mặt, Vũ Văn Thanh đã không hoàn thành nhiệm vụ khi để hành lang phải của ĐT Việt Nam bị khai thác triệt để. Bàn thua thứ nhất và thứ 3 điều là các tình huống mà hậu vệ thuộc biên chế CAHN bị Tamerlan Musayev vượt mặt, kiến tạo rồi trực tiếp lập công. Cựu sao HAGL cũng có đường chuyền về vô tình trở thành pha phản lưới nhà khi Đặng Văn Lâm phá bóng trượt.

Lẽ ra, với việc liên tục bị khai thác hành lang phải, HLV Kim Sang-sik cần có sự điều chỉnh thay vì để Vũ Văn Thanh đá suốt 90 phút. Hồ Tấn Tài ở trận này không được sử dụng một phút nào. Đây được xem là điều khá đáng tiếc.

3. Tin tưởng Đặng Văn Lâm

Trong ngày mà thủ môn Đặng Văn Lâm bày tỏ nguyện vọng được đối đầu ĐT Nga, HLV Kim Sang-sik đã trao cho người gác đền sinh năm 1993 suất bắt chính. Niềm tin của ông thầy người Hàn đã không được đền đáp khi Lâm Tây thi đấu thất vọng. Bên cạnh sai lầm khi phá bóng trượt dẫn đến bàn thua, anh còn chơi chân khá kém với nhiều tình huống chuyền bóng lỗi.

Đặng Văn Lâm chơi chân tệ khi gặp ĐT Nga. Ảnh: VFF.

Cần phải thấy rằng, ở bàn thua thứ 2, mặt sân không tốt tại Mỹ Đình cũng là nguyên nhân khiến bóng nảy qua chân Văn Lâm, nhưng nếu bình tĩnh hơn, thủ thành 31 tuổi hoàn toàn có thể chơi an toàn bằng cách khống chế tình huống thêm một nhịp. Rõ ràng, ở những màn đối đầu gặp các đối thủ nặng ký, gây áp lực lớn, khả năng chơi chân chưa ổn của Lâm Tây gây khó cho ĐT Việt Nam.

Chúng ta mất hẳn đi các tình huống triển khai bóng từ phần sân nhà khi Văn Lâm chuyền bóng thiếu chính xác. Đó là điều dễ nhận thấy ở trận đấu vừa qua. Nguyễn Filip có lẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn nếu đối đầu ĐT Nga còn Lâm Tây sẽ thích hợp khi gặp Thái Lan. Tuy vậy, mọi thứ đã không diễn ra.

Danh Nguyễn | 09:50 06/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục