3 sai lầm của Southgate trong trận đấu với Slovakia

11:06 Thứ hai 01/07/2024

Những tính toán khó hiểu của Gareth Southgate đã suýt chút nữa khiến Tam sư phải về nước từ vòng 16 đội.

Bảo thủ ở bên cánh trái

Một trong những điểm đáng chú ý nhất xung quanh đội tuyển Anh tại EURO 2024 là cánh trái rời rạc của Kieran Trippier và Phil Foden. Cả hai người đều chơi ở những vị trí không phải sở trường cho Tam sư, vì Trippier thường là hậu vệ phải trong khi Foden tạo ra thứ bóng đá đẹp nhất với Manchester City từ trung tâm hoặc bên cánh phải.

Đã có một số lời kêu gọi Anthony Gordon của Newcastle United vào sân. Cầu thủ 23 tuổi này chỉ được thi đấu vỏn vẹn... một phút trong toàn bộ vòng bảng dù anh đã có mùa giải xuất sắc ở cấp câu lạc bộ. Với tốc độ bùng nổ, Gareth Southgate thực sự có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng nhân tố bùng nổ này một cách hiệu quả hơn.

Southgate bảo thủ bên phía cánh trái.

Trong khi đó, Luke Shaw là hậu vệ cánh trái duy nhất trong đội hình Tam sư và vẫn đang lấy lại thể lực, nhưng Joe Gomez đã nhiều lần lấp đầy ở bên trái hàng hậu vệ Liverpool trong mùa giải 2023/24, trong khi Ezri Konsa của Aston Villa cũng có thể thay thế Trippier. Southgate vẫn kiên định với những lựa chọn của mình bất chấp diễn biến trên sân, và cánh trái của Anh một lần nữa lại tỏ ra vô hại trong tấn công và yếu kém khi phòng thủ.

Thiếu thay đổi sau giờ nghỉ

Khi đội bóng bị dẫn trước 0-1 ở giờ nghỉ giữa 2 hiệp, cả nước Anh trông cậy vào Southgate đưa ra một số quyết định dũng cảm nhằm thay đổi tình thế. Tuy nhiên, huấn luyện viên này một lần nữa thể hiện niềm tin vào 11 cái tên xuất phát của mình khi không có sự thay thế nào được thực hiện sau 45 phút đầu tiên.

Trent Alexander-Arnold, Cole Palmer và Anthony Gordon chỉ là một số cái tên có thể tạo ra tác động nếu được bật đèn xanh. Niềm tin của Southgate vào một số cầu thủ đôi khi bị chỉ trích là quá ngây thơ.

Ngay cả sau khi tuyển Anh giành quyền vào vòng 8 đội cuối cùng của giải đấu, Southgate vẫn bị mỉa mai vì đã từ chối xem xét các lựa chọn trên băng ghế dự bị. Điều đó có thể đã khiến ông phải trả giá đắt nếu Bellingham không có một khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân.

Tuyển Anh sống sót nhờ pha tỏa sáng cá nhân của Bellingham.

Miễn cưỡng với Cole Palmer

Như đã đề cập, một trong những cầu thủ chính sẽ háo hức được vào sân là Cole Palmer. Nhân tố chủ chốt của Chelsea đã gây ấn tượng trong lần ra sân ngắn ngủi trước Slovenia ở trận đấu vòng bảng cuối cùng và nhiều người tin rằng anh xứng đáng được thi đấu ngay từ đầu ở Vòng 16 đội, thay vì Bukayo Saka hoặc Phil Foden. Huyền thoại của Arsenal, Ian Wright thậm chí còn đề xuất chuyển Saka sang vị trí hậu vệ trái để Palmer có thể được đưa vào đội hình.

Trong khi cầu thủ 22 tuổi này được đưa vào sân trong hiệp 2 và cho thấy những tia sáng, thì mọi thứ sút chút nữa đã là một thảm họa. Southgate một lần nữa cho thấy niềm tin của mình vào những cầu thủ mà ông đã chọn trong các trận đấu trước. Điều đó tưởng chừng như khiến người đàn ông 53 tuổi mất không chỉ một suất vào vòng tiếp theo mà còn là cả công việc ở đội tuyển Anh.

Sau khi góp công vào 33 bàn thắng chỉ sau 34 lần ra sân ở Premier League ở mùa giải 2023024, người ta kỳ vọng rằng cựu cầu thủ trẻ Manchester City sẽ bùng nổ trên đấu trường quốc tế. Palmer chỉ được Southgate miễn cưỡng tung vào sân trong hiệp hai và mặc dù anh không ghi bàn hay kiến ​​tạo, nhưng cầu thủ chạy cánh này đã mang lại một làn gió mới cho các đồng đội.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 11:06 01/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục