3 lần bị loại tại vòng knock-out của Anh dưới thời Southgate

15:40 Thứ bảy 29/06/2024

Có thứ gì đó ngăn cản tuyển Anh dưới triều đại của Gareth Southgate dù đã ở rất gần vinh quang nhưng chưa thể chạm tay vào các danh hiệu.

Tam sư chưa bao giờ thiếu những tài năng hàng đầu thế giới ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, danh hiệu lớn nhất của họ trên đấu trường quốc tế vẫn chỉ là FIFA World Cup 1966, tức đã 58 năm trôi qua và đất nước được cho là cái nôi của bóng đá hiện đại chưa thể nếm mùi vinh quang.

Mặc cho những màn trình diễn tệ hại tại giai đoạn vòng bảng EURO 2024 với chỉ 5 điểm sau 3 trận và ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng, đội bóng đang được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn được xem là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Đây là một điều khá kỳ lạ.

Trước khi bước vào hành trình tiếp theo tại EURO 2024 của Tam sư, chúng ta hãy cũng nhìn lại 3 thất bại của đội tuyển Anh dưới thời Southgate trong giai đoạn knock-out ở 3 giải đấu lớn gần nhất để thấy rằng họ đã đến gần vinh quang tới mức nào.

1. World Cup 2018 - Bán kết với Croatia

Cầu thủ Anh sau trận đấu với Croatia năm 2018.

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của năm 2018 được diễn ra trên đất nước Nga với đầy đủ những anh tài sáng giá nhất. Đội tuyển Anh khi đó không được đánh giá quá cao do họ được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân chưa có thành tích gì nổi trội là Gareth Southgate cùng một đội hình trẻ trung.

Tuy nhiên, dưới sự nhào nặn của cựu "thuyền trưởng" Middlesbrough, Tam sư khi ấy là một tập thể đoàn kết để hướng tới mục tiêu chung. Sau khi vượt qua vòng bảng, họ lần lượt đánh bại Colombia tại vòng 1/8 rồi tới Thuỵ Điển ở tứ kết và chạm trán Croatia ở bán kết.

Kieran Trippier đưa Tam sư vượt lên dẫn trước ở ngay phút thứ 5, nhưng rồi như một phần của tính cách quá bảo thủ, Southgate yêu cầu các học trò chơi chậm và lùi hẳn về phần sân nhà trong hiệp hai. Hậu quả là Anh để Croatia lấy lại thế trận để ghi 2 bàn thắng do công của Ivan Perisic và Mario Mandzukic ở các phút thứ 68 và 109.

2. EURO 2020 - Chung kết với Ý

Chưa bao giờ người Anh ở gần danh hiệu vô địch châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử tới vậy. Những toan tính cẩn thận ngay từ giai đoạn vòng bảng của Gareth Southgate đã giúp cho Tam sư rơi vào nhánh đấu dễ thở ở vòng loại trực tiếp và đi một mạch tới trận chung kết sau khi lần lượt đánh bại Đức, Ukraine và Đan Mạch.

Pha bóng gây tranh cãi nhất trong trận chung kết EURO 2020.

Trước khi trận đấu với Ý diễn ra, Anh là bên được cho sẽ chiến thắng. Họ được chơi trên sân nhà Wembley, có bàn thắng dẫn trước từ ngay phút thứ 2 do công của Luke Shaw và một thế trận tốt. Nhưng không hiểu vì lý do gì Southgate lại yêu cầu các học trò lùi xuống quá sớm, để rồi bị gỡ hoà ở phút 67 và sau đó là thua đau đớn trên chấm luân lưu.

3. World Cup 2022 - Tứ kết với Pháp

Bước vào giải đấu trên đất Qatar, Anh không phải là ứng viên số 1, nhưng với đầy đủ dàn hảo thủ, việc họ có thể lên ngôi sẽ không mang tới quá nhiều bất ngờ. Tuy nhiên, lần này thì họ lại bị loại sớm hơn hai giải đấu lớn trước đó.

Gặp Pháp - nhà vô địch World Cup 2018 khi ấy là một thử thách lớn dành cho thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate. Tam sư bị loại với tỷ số chung cuộc 1-2 dù được đánh giá là chơi tốt hơn hẳn. Harry Kane là người ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Anh, trong khi Pháp có được 2 bàn do công của Aurelien Tchouameni và Olivier Giroud.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 15:40 29/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục