21h00 ngày 11/05, Manchester City vs West Ham: Pellegrini hiện thân cho sự tương phản điên rồ của Mancini

10:38 Chủ nhật 11/05/2014

(TinTheThao.com.vn) – Đêm nay, nếu Manchester City có vô địch, công đầu chắc chắn thuộc về Manuel Pellegrini. Vậy ra Pellegrini giỏi, hay vì Manchester City quá xuất sắc? Cây bút Tim Rich của tờ Independent có bài bình luận đầy xúc tích như sau.

Vào tầm nửa đêm, Gerard Houllier bước vào phòng thay đồ của Liverpool, nơi ở góc tường có chiếc cúp Champions League danh giá. “12 trong số 14 cầu thủ ở Istanbul là những người được tôi mua về hoặc huấn luyện gì đó”, Houllier nhắc lại. “Khi tôi bước vào phòng thay đồ, một trong những cầu thủ quay sang tôi và nói: Sếp, đây là đội bóng của ông”. Ngoại trừ một điều, Liverpool lúc bấy giờ được dẫn dắt bởi một người khác.

Roberto Mancini được tin rằng không dễ mến như Pellegrini

Sau đó một thời gian, Rafael Benitez ngồi trong phòng họp báo của sân Anfield, chỉ vào những tấm ảnh các chàng trai đã giành cúp châu Âu và chê bai họ tầm thường đến mức ông ta không thể bán đi được.

Từ cách nói của Gerard Houllier và Rafael Benitez liên tưởng đến Manchester City. Mùa này, Manuel Pellegrini có lẽ được thừa hưởng đội hình mạnh nhất ở Premier League, nhưng cũng đầy sự bất mãn, khi mới cập bến Etihad.

Manuel Pellegrini được thừa hưởng đội hình mạnh nhất ở Premier League

12 tháng trước, những cầu thủ Manchester City tụ họp ở khách sạn Watford để chuẩn bị cho trận chung kết cúp FA. Với Edin Dzeko, Joe Hart và Samir Nasri, đó có lẽ là cơ hội lớn cuối cùng để thi đấu dưới tư cách cầu thủ của Manchester City. Nhưng tối nay, họ có có 90 phút và chỉ cách chức vô địch Premier League vỏn vẹn 1 điểm.

12 tháng trước, ở phòng thay đồ sân Etihad, nơi có những khẩu hiệu được dành cho các cầu thủ rằng “Có một chỗ trong lịch sử chờ đợi bạn”, bầu không khí vô cùng ảm đạm. Hart và Nasri bị tổn thương bởi những lời chỉ trích nặng nề từ giới truyền thông, mà nguyên nhân chính xuất phát từ Roberto Mancini. Trong khi đó, tương lai Dzeko sẽ phải khăn gói rời đội bóng hiện rõ trước mắt.

Trước giờ bóng lăn trên sân Wembley, thủ thành Costel Pantilimon trong cuộc trả lời phỏng vấn nói rằng mình sẽ chia tay Man City. Không biết trùng hợp hay không, anh bị loại khỏi đội hình xuất phát chính của Man City.

Cách hành xử của Mancini thua xa Pellegrini

Với Pellgrini, tài sản lớn nhất của chiến lược gia người Chile ngay trong năm đầu tiên dẫn dắt Man City nằm ở sự hòa đồng với mọi người. “Những lời chỉ trích từ ông ấy không bao giờ mang tính cá nhân cả”, Diego Forlan, người từng là học trò của Pellegrini ở Villarreal nói. “Pellegrini không có những sự ưu ái và luôn nhận ra tầm quan trọng khi xây dựng tinh thần cho đội bóng. Thử nghĩ làm sao Villarreal của Pellegrini vào đến bán kết Champions League 2005-06 hay kết thúc mùa giải với 10 điểm nhiều hơn Barcelona hồi năm 2008?

Cũng giống như Brendan Rodgers của Liverpool, HLV Pellegrini biết phát huy tối đa sức mạnh từ những cầu thủ có được từ năm ngoái. Lần đầu tiên gặp đội bóng, ông chỉ yêu cầu 3 điều: “Biết tôn trọng, cam kết với mục tiêu để ra và màn trình diễn”.

Nhớ lại thời Mancini dẫn dắt Manchester City, phong cách đội bóng cũng giống như chính ông thầy người Ý thời còn là cầu thủ, thất thường, làm theo bản tính và điều khiển mọi thứ bằng sự lo lắng. Còn với Pellegrini, đó là một hình mẫu khác. Ông biết quan tâm đến mọi người, khi trong quá khứ thậm chí hoãn cả nghiệp trung vệ để giúp người dân tái thiết sau trận động đất Algarrobo hồi năm 1985 khiến 1 triệu dân Chile trở thành vô gia cư.

Joe Hart được cho 'nghỉ ngơi', không phải bị loại bỏ

Mùa này, một trong những thành công của Pellegrini nằm ở quyết định không hề chỉ trích Joe Hart khi anh xuống phong độ. Hiểu rằng ai cũng mắc sai lầm, nhưng quan trọng có chịu khắc phục để tiến bộ hay không, triết lý của chiến lược gia người Chile chỉ có vậy. Hóa ra, điều này lại mang đến tín hiệu tích cực cho Man City lẫn Joe Hart.

Năm ngoái, khi Jose Mourinho loại bỏ Iker Casillas khỏi đội hình Real Madrid, chuyện này hóa ra một mớ hận thù hỗn loạn trên truyền thông, vì Mourinho quên rằng bạn gái Casillas, nàng WAGs Sara Carbonero, là một người dẫn chương trình truyền hình.

Quay sang chuyện của Joe Hart, thời điểm thủ môn người Anh xuống phong độ và mắc sai lầm khiến Man City thua Chelsea 1-2 ở Stamford Bridge, khi đó, Pellegrini cũng không cho Hart bắt chính vài trận. Song, ngôi sao này lại biết ơn Pellegrini vì đã không chỉ trích anh trước giới truyền thông. Hart nói Pellegrini chỉ từ tốn nói chuyện với mình trên sân tập và cho rằng anh cần được ‘nghỉ ngơi’ chứ không loại bỏ khỏi đội.

Gần đây, nếu không có đầu ngón tay của Hart cứu Man City khỏi pha dứt điểm của Steven Naismith ở trận thắng Everton 3-2 thì Man City dễ gì nắm được cơ hội lớn vô địch Premier League.

NHM của Man City rất thích Pellegrini


Ở Pellegrini, phong cách của ông có một điều gì đó khác biệt trong tài lãnh đạo. Chính trị gia quá cố Tony Benn từng nói: “Khi công việc của một lãnh đạo giỏi được hoàn thành, mọi người quay sang và nói: ‘Chính chúng tôi đã làm được”. Đó cũng câu chuyện của City mùa này. Họ đã tạo nên thành công nhờ chính mình…

Dự đoán: 3-0
 


Đội hình dự kiến:

Manchester City  (4-2-3-1): Hart; Zabaleta, Kompany, Demichelis, Kolarov; Touré, Fernandinho; Navas, Silva, Milner; Dzeko.

West Ham (4-5-1): Adrián; Demel, Tomkins, Reid, McCartney; Downing, Noble, Nolan, Taylor, Diamé; Carroll.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục