17h30 ngày 12/05, Fiorentina vs Palermo: Lần cuối cho Toni, ở một thế giới ngược

09:14 Chủ nhật 12/05/2013

Nhiều khả năng, trận đấu trưa nay (theo giờ Italia) sẽ là lần cuối cùng Luca Toni được chơi bóng ở sân Artemio Franchi, trong màu áo Fiorentina. Trớ trêu thay, đối thủ của anh là đội bóng cũ Palermo.

Luca Toni sẽ chơi trận cuối cùng tại Artemio Franchi

1. Chỉ ký hợp đồng có 6 tháng với Fiorentina, khi đội bóng đã có “lính dự phòng” Giuseppe Rossi mua từ Villarreal, một cầu thủ 35 tuổi như Toni sẽ khó được giữ lại.

Ngày chia tay, sẽ là một buổi chiều buồn cho anh. Hai giai đoạn, dù chỉ kéo dài 3 năm, nhưng Fio cho Toni tất cả. Mùa đầu tiên ở giai đoạn 1 (2005-2006), anh trở thành cầu thủ Italia đầu tiên giành chiếc giành vàng châu Âu (31 bàn), và là người đầu tiên sau 50 năm giành Capocannonieri (Vua phá lưới Serie A) với trên 30 bàn. Ở giai đoạn 2, Fio cưu mang Toni từ Al Nasr, và cho anh niềm vui chơi bóng ở tuổi 35.

Toni yêu Fio và người Fio yêu anh, đấy là điều chắc chắn. Tình yêu màu áo tím dành cho người đã không rời bỏ khi đội bóng xuống Serie B vì Calciopoli.

2. Nếu Fio là tấm đệm đưa Toni bật đến vinh quang thì Palermo là bước khởi đầu.

Toni chính là cầu thủ ra sân nhiều thứ ba trong lịch sử Rosanero, với 158 lần, sau mỗi Cassani và Miccoli. Anh cũng là người đưa Palermo lên hạng, với thành tích siêu đẳng là ghi 30 (trong tổng số 75 bàn của Palermo), giúp đội bóng áo hồng lên hạng lần đầu tiên sau 30 năm (mùa 2003-04). Và cũng chính anh, với 20 bàn mùa kế tiếp, đưa Palermo dự cúp châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử.

Thế mà thật trớ trêu, anh gặp lại Palermo trong tình cảnh nghặt nghèo. Trong cuộc đua trụ hạng, đội bóng xứ đảo đang ở vào tình cảnh hệt như Fio trong cuộc đua tốp 3, nghĩa là kém Genoa 4 điểm (giống Fio kém Milan 4 điểm), khi giải chỉ còn 2 vòng. 99% họ sẽ xuống hạng lần đầu sau 8 năm.

Sẽ rất đau đớn cho Palermo, nếu người dìm họ xuống Serie B lại cũng chính là người một tay nâng họ lên Serie A tám năm trước. Sẽ rất bối rối cho Toni, người bị các CĐV Palermo chào mừng khi trở về Renzo Barbera 8 năm trước bằng những tiếng huýt sáo inh ỏi, sau khi họ không thể cản vụ chuyển nhượng anh từ Palermo đến Fio, nếu anh ghi bàn rồi Palermo xuống hạng chiều nay. Như một thế giới lộn ngược: ngày Toni khép lại sự nghiệp đỉnh cao cũng là ngày anh phải đập nát quá khứ đã đưa anh lên đỉnh cao.

Bóng đá vốn nghiệt ngã như vậy. 35 tuổi, đã vô địch thế giới, 2 lần giành vua phá lưới các giải VĐQG, ghi 252 bàn trong một sự nghiệp chỉ phất lên từ tuổi 27, chiều nay, có một mành lưới là tình cảm và lý trí hỗn độn trong Toni.

Ghi bàn để chia tay tình yêu hiện tại Fio trong nụ cười Franchi? Hay lùi xuống để quá khứ Palermo vẫy vùng trốn khỏi địa ngục Serie B? Toni không được quyền chọn. Thứ nhất, anh là một người chuyên nghiêp. Thứ hai, dù thế giới của anh có rắc rối thế nào, thì nó cũng nằm trong thế giới Fio. Đội bóng cần anh, khi Ljajic bị treo giò, còn Jovetic đã tịt ngòi 6 trận rồi.

Dự đoán: 2-0


Đội hình dự kiến:

Fiorentina (4-3-3): Viviano - Tomovic, Rodriguez, Savic, Pasqual; Aquilani, Pizarro, Borja Valero; Cuadrado, Larrondo, Jovetic.
Palermo (3-5-2): Sorrentino - Von Bergen, Donati, Aronica - Morganella, Faurlin, Rios, Kurtic, Dossena - Ilicic, Miccoli.
Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục