15 điểm khác biệt

14:35 Thứ hai 18/03/2013

Một tuần trước, Roberto Mancini còn lớn tiếng tuyên bố Manchester City vẫn có thể bảo vệ thành công chức vô địch nếu toàn thắng cả mười trận còn lại (dĩ nhiên là kèm thêm cả điều kiện Manchester United sẽ thua bốn trận). Nhưng ngay trong trận đầu tiên của chặng đua nước rút, đội bóng của ông đã thất thủ trước Everton, trong trận đấu mà họ có tới nửa giờ được thi đấu hơn người. Cùng lúc đó, Manchester United đã vượt qua Reading với tỷ số tối thiểu để gia tăng khoảng cách lên thành 15 điểm.

Thất bại ấy coi như đã chấm dứt mọi nỗ lực bảo vệ ngôi vị của Man City. Báo chí Anh thậm chí đã vẽ nên viễn cảnh đầy trớ trêu đối với đội quân của Mancini: Giả sử M.U sẽ tiếp tục giành chiến thắng ở vòng tới (trước Sunderland) còn Man City thua tiếp Newcastle, rồi Quỷ đỏ lại thắng trong trận derby vào ngày 8.4 thì khoảng cách giữa hai đội khi ấy sẽ là 21 điểm trước bảy vòng cuối cùng!

Trận thua Everton đã phơi bày mọi yếu kém của Man City. Lối chơi nghèo nàn, thiếu ý tưởng. Thể hiện sự phụ thuộc thái quá vào Yaya Toure, người vắng mặt do chấn thương. Và trên hết là thiếu bản lĩnh chiến đấu. Một khi lớn tiếng tuyên bố sẽ thắng cả mười trận còn lại thì có nghĩa là Man City cần phải ra sân với 200% sức lực, coi cả mười trận đều là chung kết. Nhưng có vẻ như các cầu thủ của họ chỉ hô quyết tâm trong lời nói chứ không phải bằng hành động.


Trong bối cảnh ấy, Man City cần đến một huấn luyện viên biết cách kích thích lòng quyết tâm của các học trò. Nhưng tiếc là Mancini đã không làm được điều đó. Ống kính camera liên tục bắt về phía Mancini với khuôn mặt chịu trận, trái ngược với sự quyết liệt của David Moyes bên phía Everton, và thậm chí là với chính cả trợ lý David Platt. Nghĩa là chỉ xét riêng về tinh thần thì Man City không có lấy một phần trăm nào để có thể thuyết phục rằng họ có thể giành được 3 điểm. Vậy mà trước đó một tuần, Mancini còn lớn tiếng tuyên bố sẽ giành cả 30 điểm còn lại.

Sẽ là thiếu công bằng nếu nói rằng Man City chưa bao giờ sở hữu cái gọi là lòng quyết tâm. Mùa trước, họ đã làm nên cuộc lội ngược dòng lịch sử để lên ngôi đầy kịch tính ở phút chót. Mùa trước nữa, họ cũng đã vượt qua chính M.U ở bán kết Cúp FA để sau đó giành chiếc cúp này. Điều đó có nghĩa là mùa này đội quân của Mancini đã đánh rơi thứ vũ khí tinh thần từng góp phần giúp họ đạt được thành công như ở những mùa trước. Mà nếu đúng như vậy thì người phải chịu trách nhiệm lớn nhất chắc chắn vẫn là Mancini, bởi nhiệm vụ của ông là phải duy trì được ngọn lửa quyết tâm một cách ổn định qua từng mùa giải.

Trong khi đó, dù chỉ thắng Reading 1 – 0, song M.U vẫn chứng tỏ họ ở một đẳng cấp cao hơn, chí ít là về mặt tinh thần so với đối thủ cùng thành phố. Sự vô duyên của Robin van Persie trong giai đoạn cuối mùa giải gắn liền với việc M.U bị loại khỏi Champions League. Nhưng Sir Alex Ferguson vẫn còn đó trong tay quân bài Wayne Rooney. Sau khi M.U bị Real loại khỏi đấu trường châu Âu, trong trận đấu mà Rooney bất ngờ bị đẩy lên ghế dự bị, đã có nhiều đồn đoán rằng M.U sắp sửa “đá” Rooney khỏi Old Trafford. Thế nhưng, trong hai trận gần nhất thì tiền đạo người Anh đều “nổ súng” cho M.U, mà bàn thắng vào lưới Reading sẽ được mô tả như một bước ngoặt của mùa giải.

Khác biệt giữa Mancini và Sir Alex chính là nằm ở cách giải quyết khủng hoảng như thế. Và giờ nó được hiển thị rõ ràng bằng khoảng cách 15 điểm trên bảng xếp hạng. Và sẽ là 21 sau trận derby vào 8.4?
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục