10 yếu tố quyết định đại chiến El Clasico

19:23 Thứ năm 19/11/2015

Chỉ còn 2 ngày nữa, trận El Clasico thứ 230 giữa Real Madrid và Barca sẽ diễn ra. Trước trận chiến này, tờ Sport đã đưa ra 10 yếu tố quyết định sự thắng bại…

1. Cánh phải – Hiểm họa của Barca

Hiện tại, Dani Alves được đánh giá là hậu vệ phải có khả năng hỗ trợ tấn công tốt nhất châu Âu. Nhưng điều đó cũng là điểm yếu của Barca bởi Alves đã bước sang tuổi 32, không còn duy trì được tốc độ và thể lực để cân bằng giữa tấn công và phòng ngự.

Chẳng nói đâu xa, ở những trận Siêu kinh điển gần đây, Dani Alves đã gặp rất nhiều vấn đề khi đối đầu với bộ đôi Marcelo – Cris Ronaldo. Do đó, ở trận đấu tới, HLV Luis Enrique cần đặc biệt quan tâm vị trí trọng yếu này để có phương án hỗ trợ kịp thời.

2. Kiểm soát khu trung tuyến

Trong giai đoạn Messi nghỉ thi đấu vì chấn thương, Neymar – Suarez đã làm tốt nhiệm vụ ghi bàn. Tuy vậy, điểm nhấn thành công nhất của Blaugrana lại là khả năng kiểm soát tuyến giữa cực tốt của Sergio Busquets. Không chỉ đánh chặn tốt, Busquets còn trở thành sợi dây liên kết giữa phòng ngự và tấn công của HLV Enrique.

Ngược lại, Real Madrid lại đang gặp vấn đề ở vị trí tiền vệ trung tâm khi Casemiro chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người dọn dẹp và phát động tấn công. Ở vị trí này, có vẻ Barca đang chiếm ưu thế.

3. Chống bóng chết

Ở mùa giải trước, HLV Enrique đã khắc phục khá triệt để sai lầm của hàng thủ Barca ở những tình huống bóng chết. Nhưng ở mùa giải này, điểm yếu cố hữu của Blaugrana lại xuất hiện. Đã nhiều lần họ rơi vào cảnh “sống dở chết dở” vì những cú đá phạt góc và đá phạt ngoài vòng cấm.

Ngược lại, Real Madrid lại rất giỏi ở những tình huống bóng chết. Kền kền có Cris Ronaldo nguy hiểm trong các tình huống đá phạt và Ramos, Varane rất giỏi không chiến. Nếu không kịp sửa sai, Blaugrana hoàn toàn có thể phải trả giá ở Bernabeu.

4. Nín thở chờ Keylor Navas

Hàng thủ Real Madrid dưới thời Rafa Benitez có quá nhiều vấn đề. Họ thành công cho tới thời điểm này là nhờ phần lớn vào màn trình diễn xuất thần của thủ thành Keylor Navas. Nhưng hiện tại, thủ thành người Costa Rica đang dính chấn thương, chưa chắc khả năng tái xuất ở cuộc tiếp đón Barca cuối tuần này.

Ở trận gần nhất gặp Sevilla, khi Navas không thể ra sân thi đấu, Real Madrid đã để lọt lưới tới 3 bàn và chịu thất bại. Rõ ràng, vai trò của Navas ở hàng thủ Los Blancos là rất lớn. Sự có mặt hay không của Navas sẽ quyết định không nhỏ tới cơ hội giành thắng lợi của đội bóng Hoàng gia TBN.

5. Sự bình tĩnh của Pique

Trong đội hình Barca, Gerard Pique có lẽ là người khiến CĐV Real Madrid căm phẫn nhất. Scandal vạ miệng của Pique bắt nguồn từ lễ diễu hành ăn mừng cú ăn 3 của Barca hồi tháng 6 khi anh ngầm chế giễu việc Real và Ronaldo trắng tay.

Từ đó tới nay, cứ mỗi khi cùng ĐT Tây Ban Nha thi đấu ở thủ đô Madrid, Pique lại bị CĐV Los Blancos la ó, phản đối. Thậm chí, NHM áo trắng còn tuyên bố làm vậy cho tới khi cầu thủ của Barca giải nghệ. Đã không ít lần Pique có ý định bật lại nhưng bị đồng đội ngăn cản. Ở chuyến viếng thăm Bernabeu cuối tuần này, trung vệ Barca chắc chắn sẽ vẫn phải chịu sức ép lớn. Nếu không giữ nổi bình tĩnh, anh sẽ khiến Blaugrana phải trả cái giá rất đắt.

6. Xung đột nội bộ

Cũng là tập thể của nhiều ngôi sao nhưng Barca ít mắc phải các vấn đề về nội bộ như Real Madrid. Mùa này, đội bóng Hoàng gia cũng nảy sinh nhiều chuyện thị phi trong phòng thay đồ dưới thời Benitez. Đã có không ít thông tin cho rằng Ronaldo đã có ý định rời Bernabeu, rồi chuyện CR7 bất mãn với Benitez và Bale.

Từ những xung đột trong phòng thay đồ, Real Madrid khó có thể tạo nên một lối chơi gắn kết. Đó được xem là cơ hội dành cho Barca.

7. Khác biệt về tâm lí

Trước trận El Clasico lần thứ 230, Real Madrid đã để sảy chân đáng tiếc khi thất thủ 2-3 trên sân Sevilla. Thất bại này không chỉ khiến Los Blancos đánh mất ngôi đầu bảng mà còn bị Barca vượt lên với khoảng cách 3 điểm. Khoảng cách dù không lớn nhưng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới tâm lí và sự tiếp cận trận đấu của HLV Benitez.

Theo đó, Real Madrid có thể sẽ phải áp dụng lối chơi tấn công trước Barca với hi vọng đòi lại ngôi đầu. Đây là đấu pháp rất mạo hiểm bởi không nói, ai cũng biết Barca rất khó lường khi chạm trán các đối thủ thích chơi tấn công. Tâm lí thoải mái có thể mang tới sự khác biệt lớn cho Blaugrana ở Bernabeu.

8. Khác biệt giữa MNS và BBC

Một năm trở lại đây, cuộc chiến giữa Messi và Ronaldo không còn là tâm điểm đáng chú ý nhất của El Clasico. Thay vào đó, người ta thích những so sánh liên quan tới 2 bộ 3 sát thủ MNS – BBC.

Hiện tại, MNS vẫn đang chứng tỏ sức mạnh khủng khiếp ở Barca, ngay cả khi Messi dính chấn thương. Cụ thể, tổng số bàn thắng của MNS từ đầu mùa là 32. Về số đường kiến tạo, MSN chói sáng với 17 đường chuyền thành bàn.

Ngược lại, BBC đang gặp vấn đề! Cụ thể, tới thời điểm này, Ronaldo, Bale và Benzema mới nổ súng 23 lần trên mọi mặt trận và có 7 đường chuyền thành bàn. Đã thế, Benzema còn đang dính chấn thương, chưa chắc khả năng ra sân ở El Clasico cuối tuần này.

9. Coi chừng đấu pháp phản công

Từ thời Pep Guardiola tới nay, Barca vẫn rất sợ đấu pháp “nhún mình” của Real Madrid ở Siêu kinh điển. Thậm chí, đã có thời điểm Blaugrana phải sử dụng Mascherano thay Busquets để hạn chế lối chơi phản công nhanh của kình địch thành Madrid.

Khó có thể đoán biết ý định của Benitez ở trận Siêu kinh điển sắp tới. Nhưng nếu Real Madrid chủ động phòng ngự - phản công, đây sẽ là điều mà Enrique cần đặc biệt cảnh giác. Ông thừa biết sự lợi hại của những chân chuyền như Kroos, Modric hay tốc độ của Bale, Ronaldo.

10. Những màn so tài cá nhân

Phía trên, chúng ta đã nói về màn so tài giữa Dani Alves – Marcelo + Cris Ronaldo. Nhưng ở 1 trận đấu có quá nhiều ngôi sao như El Clasico, bất cứ vị trí nào cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

Bởi vậy, các cuộc chiến khác như Iniesta – Modric, Suarez – Ramos hay Neymar – Danilo cũng rất đáng xem.

Tổng hợp | 13:44 19/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục