10 sai lầm chết người của Luis Enrique ở Barca

22:49 Thứ tư 12/11/2014

Việc vừa có liên tiếp 2 thắng lợi quan trọng trước những đối thủ dưới cơ là Ajax và Almeria ở Champions League và La Liga không che giấu được một sự thật rằng Barca dưới thời Luis Enrique vẫn bộc lộ những điểm yếu nhất định.

Kể từ khi lên nắm quyền thay người tiền nhiệm Gerardo Martino, Luis Enrique đã cho thấy những nét tích cực ở đội chủ sân Nou Camp với chuỗi 8 trận bất bại ở La Liga.

Tuy nhiên, kể từ sau thất bại tâm phục khẩu phục trước đại kình địch Real và trận thua bất ngờ trước Celta Vigo ở 2 vòng đấu liên tiếp sau đó, những vấn đề của Barcelona dưới thời Luis Enrique đã lần lượt lộ ra.

Tài cầm quân của Luis Enrique đang được thử thách cao độ ở Barca

Nhật báo nổi tiếng Marca (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 10 sai lầm chết người trong cách “điều binh khiển tướng” của chiến lược gia 44 tuổi ở Barca tính đến thời điểm hiện tại:

1. Xếp sai vị trí sở trường của tân binh: Jeremy Mathieu từng nói anh cảm thấy khá ngạc nhiên khi thường xuyên phải đá hậu vệ cánh trái, trong khi vị trí sở trường của cầu thủ người Pháp là trung vệ.

Hậu quả nhãn tiền cho sai lầm chiến thuật này chính là thất bại 1-3 trong trận El Clasico vừa qua của Barca trước Real. Vị trí của Mathieu ở hành lang cánh trái thường xuyên bị bộ ba Ronaldo - Benzema - James Rodriguez khoan phá.

Jeremy Mathieu thường xuyên bị xếp đá ở vị trí không phải sở trường

2. Quá tin tưởng một đội hình đang trên đà lão hóa: Trong danh sách đội hình thường xuất phát hoặc vào sân từ ghế dự bị của Barca, khá nhiều những cầu thủ đã chạm ngưỡng 30 tuổi, trong đó phải kể đến hàng loạt những ngôi sao như: Xavi (34 tuổi), Iniesta (30), Mascherano (30), Mathieu (31), Adriano (30), Bravo (31).

Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng, nhưng nhiều khi gánh nặng tuổi tác đã đè nặng lên đôi chân của những cầu thủ “ngoài băm” và khiến cho họ không có được màn trình diễn như ý.

3. Không nhất quán về cách tiếp cận trận đấu: Trái với thời Rijkaard, Guardiola hay Vilanova khi Barca luôn vào trận với lối đá pressing ngay từ đầu, dưới bàn tay dẫn dắt của Enrique, nhiều trận đấu đội bóng xứ Catalunya loay hoay với cách tiếp cận khung thành đối phương từ những phút đầu.

4. Dập khuôn máy móc theo “lối mòn” của Pep Guardiola: Dưới thời Luis Enrique, mặc dù đã có một trung phong cắm đúng nghĩa là Luis Suarez nhưng Barca rất ít khi sử dụng những pha chuyền dài vượt tuyến hay đánh đầu mà vẫn dựa nhiều vào lối đá ban bật ít chạm tiki-taka như thời của Guardiola.

Những thất bại vừa qua trước Real và Celta phần nào cho thấy lối đá này đã có phần lỗi thời và hoàn toàn có khả năng bị bắt bài, nhất là khi những chân chuyền và tiền đạo trụ cột Messi đều không đạt phong độ cao.

5. Chưa phát huy được hết sức mạnh của Suarez: Mặc dù nhận được nhiều kỳ vọng nhưng bản hợp đồng bom tấn Luis Suarez vẫn chưa thể có được bàn thắng nào sau 4 trận đầu thi đấu cho Barca. Có lẽ chiến lược gia người Tây Ban Nha đang đau đầu vì không biết xếp Suarez đá trung phong cắm hay đẩy anh sang cánh phải để hỗ trợ cho Messi ở trung lộ.

Suarez vẫn chưa phải là chính mình ở những trận đấu vừa qua cho Barca

6. Không biết tận dụng cơ hội từ bóng chết: Từ đầu mùa giải đến giờ, các học trò của Luis Enrique chưa một lần ghi bàn từ những quả phạt góc.

7. Những tân binh hàng phòng ngự chưa hòa nhập tốt: Tuy có sự bổ sung của Mathieu và Vermaelen nhưng Barca ở 3 trận đấu liên tiếp tại La Liga đều để lọt lưới.

8. Xoay tua đội hình quá nhiều: Trải qua 11 vòng đấu ở La Liga, Luis Enrique chưa một lần giữ nguyên một đội hình so với vòng đấu trước. Chính sự xoay tua cầu thủ liên tục khiến cho Barca nhiều khi không tạo được sự kết dính cần thiết giữa các tuyến và khó khăn trong cách áp đặt lối chơi lên đối thủ.

Enrique đã dùng 11 đội hình khác nhau từ đầu mùa

9. Những quyết định thay đổi chiến thuật khó hiểu: Một số quyết định của cựu HLV AS Roma như việc để Mathieu đá hậu vệ trái ở trận El Clasico hay gạt Xavi để thay bằng Rakitic đá chính khiến nhiều cule tỏ ra không hài lòng.

10. Mối quan hệ với báo chí bắt đầu căng thẳng: Luis Enrique luôn trốn tránh vấn đề khi được các phóng viên hỏi về chiến thuật mà ông muốn xây dựng ở Barca.

Đăng Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục