10 lý do Arsenal PHẢI vô địch Premier League mùa này

21:18 Chủ nhật 08/11/2015

Với phong độ ấn tượng, Arsenal đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League cùng Man City sau 11 vòng đấu. Tờ Telegraph đã đưa ra 10 lý do buộc Pháo thủ phải đăng quang ở mùa giải năm nay…

1. Nhà Vua sớm “băng hà”

Là Nhà ĐKVĐ nhưng Chelsea lại đang khởi đầu rất tệ trong cuộc đua bảo vệ ngai vàng bóng đá Anh. Sau 12 vòng, The Blues đã để thua tới 7 trận và đang xếp thứ 16 trên BXH. Với màn khởi đầu như vậy, Mouteam khó giành vé dự Champions League chứ chưa nói tới chuyện trở lại cuộc đua vô địch.

Cuộc khủng hoảng ở Stamford Bridge dĩ nhiên đã mở ra cơ hội cho nhiều ứng cử viên, trong đó có Arsenal. Trước khi Chelsea kịp ổn định và làm mới mình, đây có thể xem là thời cơ vàng của thầy trò Wenger.

2. Man Utd chưa thể là ứng viên

Trong 11 năm qua, kể từ lần cuối cùng Arsenal vô địch Premier League, Man Utd là CLB đăng quang nhiều nhất (5 lần). Hiện tại, Quỷ đỏ vẫn đang trong giai đoạn quá độ sau khi Sir Alex giải nghệ. Dù đã đổ nhiều tiền của và trải qua 2 đời HLV khác nhau nhưng M.U vẫn chưa tạo được 1 nền móng vững chắc cho cuộc chiến trở lại ngai vàng bóng đá Anh.

Năm sau, Man Utd có thể sẽ khác nếu họ tiếp tục phá két cho chuyển nhượng. Bởi vậy, đây chính là thời điểm mà thầy trò Wenger phải tận dụng cơ hội để vô địch Premier League.

3. Man City thăng hoa nhưng mỏng manh

Nếu có 1 đối thủ đáng ngại nhất với Arsenal trong cuộc đua vô địch Premier League mùa này thì đó chính là Man City. Vốn đã sở hữu đội hình mạnh, The Citizens lại “phá két” chiêu mộ thêm nhiều ngôi sao lớn như Sterling, De Bruyne hay Otamendi. Thực tế, đội bóng của Pellegrini đang dẫn đầu BXH sau 11 vòng đấu.

Tuy mạnh và có tố chất thăng hoa khó cản nhưng Man City vẫn tồn tại một nhược điểm là sự mỏng manh, dễ vỡ. Những thất bại trước West Ham và Tottenham là 1 trong những minh chứng. Hay ở vòng đấu trước, thầy trò Pellegrini phải rất nhọc nhằn mới vượt qua Norwich trên sân nhà Etihad. Đó là cơ hội dành cho Arsenal!

4. Tái ông thất mã

Arsenal chưa chính thức bị loại khỏi Champions League nhưng khả năng này rất dễ xảy ra bởi họ không còn quyền tự quyết ở 2 loạt trận cuối. Bị loại ở Champions League ngay từ vòng bảng là chuyện khó chấp nhận với thầy trò Wenger nhưng biết đâu đó lại là điều hay trong bối cảnh Arsenal cần tập trung cho Premier League.

Thực tế, trong 4 mùa giải gần nhất, Arsenal đã có 40 trận ở Premier League sau khi bị loại khỏi Champions League. Kết quả, Pháo thủ thắng 25, hòa 10, giành được trung bình 2,125 điểm/trận.

Tính theo số liệu trên, thầy trò Wenger có thể đạt 82 điểm ở Premier League mùa này (nếu bị loại khỏi Champions League ngay vòng bảng). Cần nhớ rằng trong 5 mùa giải gần nhất, các đội vô địch Premier League chỉ đạt điểm số lần lượt là 87, 86, 89, 89 và 80. Cơ hội vô địch của thầy trò Wenger quả là không nhỏ!

5. Khả năng thích ứng nhanh

Kể từ trận thua Chelsea, Arsenal đã có 5 chiến thắng liên tiếp ở Premier League. Cần nhớ rằng trong giai đoạn này, Pháo thủ đã mất rất nhiều cầu thủ vì chấn thương như Rosicky, Welbeck, Wilshere, Ospina, Ramsey, Arteta, Walcott, Chamberlain hay mới nhất là Bellerin và Koscielny.

Điều đó cho thấy khả năng thích ứng của Arsenal là khá tốt dù mất nhiều vị trí. Đáng kể như Giroud, người đang thể hiện phong độ săn bàn khá ấn tượng khi Walcott chấn thương.

Điều đáng mừng nữa với HLV Wenger là ở mỗi thời điểm, họ đều có các ngôi sao biết tỏa sáng đúng lúc. Ví như thời điểm hiện tại, khi Sanchez có dấu hiệu sa sút thì Mesut Oezil lại thăng hoa. Ở tuyến giữa, Cazorla vẫn đang duy trì phong độ ổn định, được ví là bản lề cho các chiến thắng của The Gunners.

6. Bài học từ quá khứ

Ở mùa giải 2013-14, Arsenal dẫn đầu bảng xếp hạng cho tới đầu tháng 2. Khi ấy, Pháo thủ chỉ còn khoảng 14 trận để tiến tới chức vô địch. Tuy nhiên, chấn thương của những Giroud, Oezil, Ramsey, Gibbs và Walcott đã khiến Wenger gặp khó khăn và thất bại trong cuộc đua với Man City và Liverpool.

Đáng tiếc với Wenger là ở kì chuyển nhượng tháng 1 năm đó, ông chẳng mua ai ngoài việc mượn 1 “thương binh” là Kim Kallstrom. Đó có thể xem là bài học với Giáo sư cho cuộc chiến mùa này. Ngoài nhiệm vụ tăng cường lực lượng, Arsenal sẽ đón hàng loạt trụ cột trở lại sau kì Giáng sinh như Wilshere, Welbeck và Walcott.

7. Giai đoạn đỉnh cao đã điểm!

Nhìn lại chức vô địch Premier League đầu tiên của HLV Wenger ở Arsenal (1998), có thể dễ dàng nhận ra 2 chìa khóa giúp Pháo thủ đăng quang là Patrick Vieira và Dennis Bergkamp, những người có nhiều điểm tương đồng với Sanchez và Oezil.

Sanchez đang có mùa giải thứ 2 ở Arsenal, giống Vieira cách đây 18 năm. Oezil đang có mùa giải thứ 3 giống Bergkamp. Thực tế, cả 2 đang thể hiện phong độ ấn tượng như các bậc đàn anh trong quá khứ. Có vẻ đây là thời điểm mà cả 2 đã đạt tới độ chín về mặt tài năng sau 1-2 mùa làm việc cùng Wenger. Các CĐV The Gunners hoàn toàn có thể tin cậy và chờ đợi.

8. Nơi hội tụ của các Nhà vô địch

Arsenal hiện tại sở hữu không ít ngôi sao đã từng giành danh hiệu ở các giải VĐQG. Sanchez và Oezil từng đăng quang La Liga cùng Barca và Real Madrid. Debuchy và Giroud cũng từng giành Ligue cùng Lille. Oezil và Mertesacker thậm chí còn cùng ĐT Đức vô địch World Cup 2014.

Còn Petr Cech thì từng 4 lần đăng quang Premier League và đang chứng tỏ là 1 trong những thủ thành hay nhất lịch sử. Tất cả đã tạo nên một tập thể giàu kinh nghiệm, khao khát danh hiệu và là chất liệu tuyệt vời để HLV Wenger có thể trở lại ngai vàng bóng đá Anh.

9. Phong độ “vàng” của Oezil

Trước trận derby Bắc London với Tottenham, Oezil cho biết anh đạt phong độ cao ở mùa giải này là nhờ việc tích lũy thể lực hồi mùa Hè và đã dứt điểm ca chấn thương gối. Nhờ đó, tiền vệ người Đức đang thăng hoa, có 9 đường kiến tạo và mang về 47 cơ hội sau 10 lần ra sân ở Premier League.

HLV Wenger cho rằng Oezil đang ở độ tuổi “vàng” (27 tuổi) của sự nghiệp cầu thủ. Bản HĐ kỉ lục của Arsenal có vẻ đang rất khao khát chứng tỏ giá trị của mình sau 2 năm hứng chịu nhiều chỉ trích.

10. Thời gian không chờ Wenger

Vào mùa Hè năm tới, Arsene Wenger sẽ đạt cột mốc 20 năm dẫn dắt Arsenal. Ấy vậy mà đã 11 năm qua, ông chưa biết tới cảm giác đăng quang ở Premier League. Sức ép và sự chỉ trích càng khiến Giáo sư thêm quyết tâm trở lại ngai vàng bóng đá Anh.

BLĐ Arsenal có thể chờ đợi Wenger nhưng thời gian không thể dừng lại. Giáo sư đã bước sang tuổi 66 và chỉ còn bản hợp đồng 1 năm rưỡi với sân Emirates. Đây có lẽ là thời điểm tốt nhất để chiến lược gia người Pháp gặt hái thành công trước khi tính chuyện nghỉ hưu.

Tổng hợp | 18:26 08/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục