10 khoảnh khắc bóng đá khó quên nhất năm 2012

17:12 Thứ ba 18/12/2012

Niềm vui, nỗi buồn của Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Didier Drogba đan xen lẫn nhau trong hơn 300 ngày sôi động vừa qua của thế giới bóng tròn.

Trên sân Nou Camp, Ronaldo kéo Barca xuống "mặt đất". Trận siêu kinh điển lượt về mùa giải 2011-2012 có ý nghĩa quyết định chức vô địch La Liga. Barca nếu thắng có thể rút ngắn cách biệt và cải thiện hy vọng bảo vệ ngai vàng, trong khi Real sẽ tiến nhanh đến mục tiêu cao nhất nếu giành 3 điểm. Khi tỷ số là 1-1, Ronaldo phá bẫy việt vị sút chéo góc ấn định chiến thắng cho Real. Với bàn thua đó, Barca coi như bị hạ bệ. Pha chia vui của Ronaldo cũng đặc biệt như chính ý nghĩa của bàn thắng: lạnh lùng chạy tới góc sân và yêu cầu khán giả giữ im lặng.

CR7 ra dấu hiệu yêu cầu khán giả sân Nou Camp nên im lặng sau khi anh ghi bàn.

Messi đá hỏng phạt đền, gián tiếp khiến Barca bị loại khỏi Champions League. Khi tỷ số trận bán kết lượt về là 2-1 nghiêng về Barca, trọng tài thổi phạt tình huống Didier Drogba đốn ngã Cesc Fabregas trong vòng cấm. Đây là một món quà quý giá bởi đội chủ nhà đang cần có thêm một bàn thắng. May mắn cho Chelsea, Messi thực hiện không thành công với cú sút dội xà. Vượt qua bước ngoặt tinh thần, đội bóng Anh sau đó gỡ hòa 2-2 và vào chung kết với chiến thắng chung cuộc 3-2.

Ronaldo sút hỏng luân lưu, Real "chết" trên chấm 11m ở bán kết Champions League. Trong mùa giải CR7 ghi hầu hết các bàn thắng quan trọng cho đội bóng, việc cầu thủ này đá hỏng luân lưu ở trận bán kết lượt về Real - Bayern là một bất ngờ lớn. Nó đồng nghĩa với việc "dải thiên hà" phải chờ thêm ít nhất một năm để hoàn thành giấc mơ vô địch châu Âu lần thứ 10. Bayern chiến thắng, nhưng điều đó chỉ càng đẩy họ vào bị kịch: thua Chelsea trong trận chung kết trên sân nhà.

Man City đăng quang Premier League sau 5 phút nghẹt thở. Khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi cuối mùa trước chứng kiến những gì kịch tính nhất trong bóng đá. Ghi liền hai bàn, Man City thắng QPR 3-2. Tỷ số này vừa đủ để thầy trò HLV Roberto Mancini giành chức vô địch Anh với chỉ số phụ cao hơn MU. Trong khi đó, trên một sân khác, "Quỷ đỏ" chuẩn bị ăn mừng việc bảo vệ ngai vàng với chiến thắng 1-0. Cú lội ngược dòng quá nhanh của Man City trước QPR khiến thầy trò Alex Ferguson không khỏi ngỡ ngàng.

Drogba lạnh lùng sút luân lưu giúp Chelsea lên ngôi Champions League. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà không cần lấy đà nhiều, tự tin sút chìm vào góc phải đánh bại thủ môn Neuer trong loạt sút cuối cùng của trận chung kết. Đó là pha dứt điểm quyết định giúp Chelsea giành chiến thắng 4-3 trước chủ nhà Bayern Munich. The Blues lần đầu tiên vô địch Champions League, sánh vai với các nhà vô địch còn lại của nước Anh gồm MU, Aston Villa, Nottingham Forest và Liverpool.

Drogba đưa Chelsea lên đỉnh cao châu Âu.

Một mình Balotelli "chặt đứt xích" xe tăng Đức. Với cú đúp đẹp mắt vào lưới thủ môn Neuer, tiền đạo người Italy vụt sáng trở thành người hùng trong trận bán kết Euro. Ít ai có thể ngờ rằng Đức, đội bóng thắng như chẻ tre bốn trận đầu, để lọt lưới tới hai bàn trong hiệp một. "Super" Mario Balotelli ghi cả hai bàn với kỹ thuật dứt điểm đa dạng, đẹp mắt và quyết đoán. Giành chiến thắng bất ngờ nhưng đầy thuyết phục, Italy hiên ngang tiến vào chung kết.

Ronaldo không kịp đá luân lưu, Bồ Đào Nha bị loại. Trận bán kết còn lại cũng đem lại diễn biến bất ngờ cho người xem khi Bồ Đào Nha cố tính xếp CR7 đá quả luân lưu cuối cùng trong loạt "đấu súng 5 phát". Điều mà thầy trò HLV Paulo Bento không ngờ tới đã xảy ra: người láng giềng Tây Ban Nha nhanh chóng giành chiến thắng 4-2 trên chấm 11m. Không kịp đá quả cuối cùng và chứng kiến đội tuyển bị loại một cách nghiệt ngã, Ronaldo ngẩng mặt lên trời nói: "Thật bất công".

Tây Ban Nha đè bẹp Italy 4-0 trong chung kết Euro. Bảo vệ thành công chức vô địch Euro chỉ là chuyện trong mơ cho đến năm 2012. Tây Ban Nha là đội đầu tiên làm được điều này. Hoành tráng hơn, thầy trò HLV Vicente Del Bosque giành chiến thắng tới 4-0 trước Italy trong trận cuối cùng, lập kỷ lục cách biệt lớn nhất trong một trận chung kết Euro. David Silva, Jordi Alba, Fernando Torres và Juan Mata lần lượt ghi bàn đem lại chiến thắng đậm trước đối thủ từng cầm chân Tây Ban Nha ở vòng bảng.

"Bàn thắng thế kỷ của Ibra". Giới truyền thông châu Âu đã tặng nhiều mỹ từ cho Zlatan Ibrahimovic sau khi cầu thủ này ghi một bàn thắng lạ mắt trong trận giao hữu Thụy Điển - Anh. Trong pha lập hat-trick cho đội bóng Bắc Âu, Ibra không cần quan sát khung thành, nhảy lên vô lê cắt kéo từ khoảng 25 m đưa bóng vào lưới đối thủ. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu chỉ đánh giá đơn thuần về kỹ thuật, tiền đạo người Thụy Điển đã có bàn thắng đẹp nhất năm 2012.

Ibra vô lê trong trận Thụy Điển thắng Anh 4-2.

Messi ghi bàn thứ 86, phá kỷ lục của Gerd Muller. Năm 1972, cựu danh thủ người Đức lập thành tích huyền thoại ghi 85 bàn cho Bayern và đội tuyển Đức. Kỷ lục đó tồn tại suốt 40 năm cho đến khi Leo Messi chào đời và đạt phong độ đỉnh cao trong màu áo Barca. Trong trận thắng Betis hôm 9/12, tiền đạo người Argentina lập cú đúp, chính thức vượt qua Muller để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một năm. Messi sau đó còn ghi bốn bàn để đưa kỷ lục lên con số 90.
Thúy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục