1 ngày trước trận Brazil-Mexico: Nên thay Hulk bằng Lucas Moura?

12:44 Thứ ba 18/06/2013

Tuyển Brazil đã có màn ra mắt ấn tượng ở Confederations Cup năm nay, với chiến thắng 3-0 trước Nhật Bản. Nhưng ẩn sau chiến thắng đậm đà, nhân tố Hulk trên hàng công lại chơi chưa đạt yêu cầu.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

 

Trước một đội Nhật tỏ ra đuối hơn cả về sức lẫn kỹ chiến thuật, Brazil đã có trận đấu khá dễ dàng. Sau bàn thắng sớm của Neymar, đội chủ nhà kiểm soát trận đấu hoàn toàn. Neymar đã có một trận đấu tốt. Ngoài xuyên phá cánh phải và trung lộ của đội Nhật bằng tốc độ và kỹ thuật, anh còn ghi 1 bàn và thể hiện sự tinh tế cả trong di chuyển lẫn kiến tạo. Oscar đá rất thông minh: kiến tạo 1 bàn, dẫn dắt lối chơi rất tốt nhờ những pha xử lý gọn gàng. Fred cũng kiến tạo 1 bàn cho Neymar ngay ở phút thứ 3. Chỉ Hulk là chơi kém.

Đẳng cấp của Hulk thì không cần bàn nữa. Anh có sức mạnh và những cú sút uy lực. Nhưng vấn đề là vị trí tiền đạo cánh phải có vẻ không hợp với anh. Trong khi Neymar và Oscar, hai nhân tố chơi sau Fred, liên tục tạo những đợt sóng về khung thành Nhật Bản nhờ khả năng di chuyển khôn ngoan, thì những pha xử lý của Hulk luôn bị chậm, khiến anh lạc nhịp.

Cả trận, tỉ lệ chuyền chính xác của Hulk chỉ là 76%, quá thấp với một cầu thủ kiến tạo. Nếu Hulk đá cắm, tỉ lệ ấy là chấp nhận được, vì nhiệm vụ của anh là ghi bàn và dùng sức mạnh hình thể để tì đè, uy hiếp hàng thủ đối phương. Nhưng là một tiền đạo/tiền vệ cánh, anh phải nhanh hơn, chính xác hơn trong phối hợp với toàn đội.

Vì Hulk đá tồi, anh bị thay ra ở phút 75 bởi Lucas Moura. Ngay lập tức, tốc độ của Lucas giúp Brazil có thế trận sáng sủa hơn. Lucas liên kết tốt với Oscar và Neymar. Dù anh mới 19 tuổi, và thực sự, đòi hỏi anh tỏa sáng ở tuyển quốc gia ở độ tuổi ấy là quá đáng. Nhưng Lucas đã chơi vượt kỳ vọng.

Cũng phải nói thêm, dù mới 19 tuổi, Lucas đã đá chính 7 trong 26 trận được ra sân ở tuyển quốc gia. Nghĩa là anh đã được trao cơ hội rất nhiều, và không thể nói là non kinh nghiệm. Điều nhức nhối của tuyển Brazil thời Menezes cũng như Scolari hiện giờ, là khả năng phối hợp nhóm chưa được nhuần nhuyễn. Trận gặp Nhật cho thấy, Lucas đá đồng đội hơn, xử lý nhanh hơn, và ăn ý với toàn đội hơn Hulk. Vậy trước Mexico, cho anh chơi thay vị trí của Hulk là quyết định hợp lý.

Hiếu Đỗ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục