1 ngày trước trận Barca – Man City: Lâu đài trên cát

10:20 Thứ ba 11/03/2014

Quá mải mê xây dựng hàng công, Pellegrini đã quên vá lấp hàng thủ. Vô hình chung, Man City đã trở thành “tòa lâu đài trên cát”, rất nguy nga, lộng lẫy nhưng mong manh, dễ vỡ. Hi vọng ngược dòng của The Citizens tại Camp Nou có thể sẽ bị chính yếu tố này phá vỡ…

Sau khi giành Premier League, tham vọng lớn nhất của Man City là gì? Đó hiển nhiên là Champions League, danh hiệu mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn sở hữu để khẳng định cái tôi ngày một lớn mạnh. Cũng là đội bóng bạo chi, Chelsea phải mất tới 8 năm để hiện thực hóa giấc mơ của tỉ phú Roman Abramovich. Còn với Man City, chỉ sau ít năm thành công ở giải quốc nội, đội bóng này đã vội vàng hướng tới Champions League bằng việc “trảm” Roberto Mancini, người không thể giúp họ vượt qua vòng bảng trong 2 mùa giải liên tiếp.

Tập trung xây dựng hàng công, Pellegrini chưa thể giúp Man City hoàn hảo

Không phải ngẫu nhiên mà Man City bổ nhiệm Manuel Pellegrini bởi vị HLV này đã giúp Malaga giành vé vào tứ kết Champions League ngay trong mùa giải đầu tiên tham dự. Cộng với kinh nghiệm và tên tuổi, chiến lược gia người Chile đã bắt đầu hành trình chinh phục trái tim CĐV The Citizens bằng đấu pháp “công hóa”.

Chưa tới Etihad, Pellegrini đã yêu cầu Man City chiêu mộ 4 ngôi sao có xu hướng tấn công là Negredo, Navas, Jovetic và Fernandinho. Với 4 chất liệu ấy, cộng với nền tảng cũ, nhà cầm quân người Chile đã biến Man City trở thành đội bóng “siêu công”.

Bằng chứng là ở Premier League mùa này, Man City đã có tới 69 bàn thắng, hơn 3 bàn so với tổng số bàn thắng ở Premier League mùa trước. Tấn công rõ ràng là đấu pháp tốt nhất để các HLV chinh phục trái tim CĐV nhà. Pellegrini cũng vậy! Chỉ có điều ông đã quên vá lấp hàng thủ, điểm yếu chưa thể khắc phục dưới triều đại Roberto Mancini. Vô hình chung, Man City đã trở thành “tòa lâu đài trên cát”, rất nguy nga, lộng lẫy nhưng mong manh, dễ vỡ.

Minh chứng? Man City đã để lọt lưới 27 bàn ở Premier League, nhiều hơn 5 bàn so với Chelsea. Còn ở Champions League, gã nhà giàu thành Manchester đã để thua 12 bàn chỉ sau 7 trận đấu (10 bàn ở vòng đấu bảng).

Trong bối cảnh Nastasic liên tục dính chấn thương, Pellegrini chỉ gọi thêm 1 cứu viện là Martin Demichelis. Không nói, ai cũng biết Demichelis đã có màn trình diễn tệ tới mức nào ở mùa giải này. Gần như ở trận đấu nào, trung vệ người Argentina cũng mắc lỗi. Ở tuổi 33, rõ ràng Demichelis không còn đủ thể lực để đeo bám tốt như trước. Việc anh mắc lỗi là chuyện thường tình.

Chẳng nói đâu xa, ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với Barca, Demichelis đã tạo ra tình huống bước ngoặt với pha đốn ngã Messi. Man City vừa mất người, vừa ấm mức vì quả 11m mà theo Pellegrini “đó là quả phạt đền tưởng tượng”. Cũng bởi tình huống này mà nhà cầm quân người Chile không thể chỉ đạo trận lượt về tại Camp Nou đêm mai.

Rõ ràng, sai lầm của Demichelis đã để lại hậu quả nghiêm trọng ở nhiều góc cạnh. Nhưng đó đâu phải sai lầm duy nhất của trung vệ Argentina ở mùa giải này. Chẳng là mới đây, Demichelis cũng khiến Man City ôm hận ở tứ kết FA Cup khi tạo ra quả phạt đền cho Wigan. Là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, đáng ra trung vệ 33 tuổi này phải xử lý cẩn trọng hơn… Nhưng tất cả đã quá muộn! Man City đã bị hất văng khỏi FA Cup. Từ tham vọng “ăn 4”, Man City có khả năng chỉ còn 2. Vô hình chung, Demichelis mang trên mình cái tội “kẻ phá hoại” 2 chiếc cúp của The Citizens.

Đó chỉ là 2 sai lầm cơ bản nhất của Demichelis kể từ ngày anh cập bến Etihad. Pellegrini không một lần chỉ trích bởi đó là cầu thủ do chính ông đưa về. Nhưng tệ hại hơn, sự yếu kém của hàng thủ The Citizens còn đến từ cả trung vệ đội trưởng Vincent Kompany. Người luôn dâng cao 1 cách khó hiểu.

Có những thời điểm Kompany thi đấu như một tiền vệ công thực thụ. Nó khiến đấu pháp tấn công của Pellegrini luôn bị đặt trong thế báo động. Trong bối cảnh đó, dù có thi đấu tốt đến đâu, hàng công của Man xanh cũng khó lòng cứu nguy cho hàng thủ. Man City hiện tại có vẻ đồng điệu với Roma của Zdenek Zeman ở mùa giải trước!

Hàng thủ tệ hại đã nhiều lần khiến Man City ôm hận

Trước chuyến viếng thăm Camp Nou, HLV Pellegrini vẫn nêu cao tinh thần ngược dòng nhưng lấy gì đảm bảo? Aguero? Có thể! bởi ở trận lượt đi, tiền đạo người Argentina không thể ra sân vì chấn thương. Nhưng “lâu đài” của Man xanh có thể trụ vững ở Camp Nou khi chân đế của họ luôn bị đặt trong thế báo động.

Nên nhớ, với 2 bàn thua ở trận lượt đi, Man City sẽ phải làm khách ở xứ đấu bò với tâm lí “tấn công là lẽ sống”. Đó chính là kẽ hở để Barca khai thác. Thực tế, dưới triều đại Tata Martino, đội bóng xứ Catalan đã toàn diện hơn rất nhiều, trong đó phải kể tới khả năng chơi phản công cực tốt ở 2 cánh.

Đã thế, trong chuyến viếng thăm Camp Nou lần này, thầy trò Pellegrini còn phải đối mặt với lời nguyền mà chưa đội bóng nào giải được tại vòng knock-out Champions League. Theo thống kê, trong lịch sử chưa một đội bóng nào có thể lật ngược được thế cờ ở vòng đấu loại trực tiếp sau khi đã thua 0-2 ngay trên sân nhà ở lượt đi.

Aguero đã trở lại nhưng Pellegrini thì lại bị “nhốt” trên phía khán đài (vì án truất quyền chỉ đạo). Quyết tâm ngược dòng của dàn sao The Citizens cũng ít nhiều bị ảnh hưởng sau thất bại muối mặt (trước Wigan) ở FA Cup. Mọi yếu tố đang chống lại gã nhà giàu nước Anh dù đối thủ của họ, Barca cũng chẳng vui vẻ gì khi mới để thua Valladolid…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục