1 ngày trước trận Arsenal - Barca: Thói quen nguy hiểm

23:09 Thứ hai 22/02/2016

Arsenal thường chỉ bùng nổ khi bị đẩy vào thế cùng đường. Thói quen không tốt này có thể sẽ tiếp tục gây khó cho thầy trò Wenger ở vòng 1/8 Champions League với Nhà ĐKVĐ Barca…

Dấu hỏi tham vọng

Trên tờ Telegraph (Anh), cây viết Matt Law đã tặng cho thầy trò Arsene Wenger 1 chữ như một phương án giúp họ nuôi hi vọng vượt Barca ở vòng 1/8 Champions League. Đó là chữ “pray” (cầu nguyện)!

Nói vậy thì chẳng khác nào Arsenal đã “bó tay chịu trói” trước Barca, đối thủ mà bất cứ đội bóng nào cũng phải e sợ ở sân chơi số 1 châu Âu mùa này.

Thách thức khó khăn với thầy trò Arsene Wenger. Ảnh: Internet.

Điều mà người ta quan tâm nhất ở cặp đấu này là việc Arsenal sẽ thể hiện tham vọng tới đâu ở Champions League khi mà họ đang phải căng sức ở cả Premier League lẫn FA Cup. Barca thì ngược lại! Đội bóng này đã giành vé dự chung kết cúp Nhà Vua và đang giành ưu thế lớn trong cuộc đua La Liga. Gần như chắc chắn thầy trò Luis Enrique sẽ bung sức cho Champions League để viết tiếp giấc mộng “ăn 3” ở mùa giải thứ 2 liên tiếp.

Nói về tham vọng trước trận tiếp Barca, HLV Wenger khẳng định Arsenal sẽ chơi hết mình để có mặt ở vòng tứ kết. Thậm chí, ông còn tỏ ra rất lạc quan vào cơ hội của Pháo thủ London.

Thực tế, trong quá khứ, Arsenal đã từng nhiều lần gây khó dễ cho Barca. Còn nhớ vào năm 2006, ở trận CK Champions League, Pháo thủ dù mất người (Lehmann dính thẻ đỏ) vẫn ghi bàn vượt lên dẫn trước. Mãi tới khoảng 15 phút cuối trận, đoàn quân xứ Catalan mới lật ngược thế cờ để giành chức vô địch.

Hay ở cuộc đụng độ gần nhất (mùa 2010-11), Arsenal từng hạ gục Barca 2-1 trong trận lượt đi vòng 1/8 với 2 bàn thắng của Van Persie và Arshavin. Nếu Van Persie không dính chiếc thẻ đỏ ở trận lượt về tại Camp Nou, chưa ai dám chắc Barca có thể giành vé vào tứ kết và sau đó đăng quang.

Quá khứ là vậy, song hiện tại, Arsenal và Barca đã có sự thay đổi rõ rệt về tham vọng! Trong khi Pháo thủ đã bán rất nhiều trụ cột thì Barca lại đón hàng loạt siêu sao. Luis Suarez chính là thương vụ thể hiện rõ nhất điều đó! Arsenal đã từ bỏ tham vọng mua Suarez khi mức giá 40 triệu lẻ 1 bảng của họ bị Liverpool từ chối. Barca thì ngược lại, họ đã “phá két” chi tới 75 triệu bảng để có El Pistolero.

Không nói, ai cũng biết sức mạnh của Barca đã tăng lên bao nhiêu khi có thêm Suarez. Còn Arsenal thì ngược lại! Sau trận hòa Hull City 0-0 vừa qua ở vòng 5 FA Cup, HLV Wenger đã phải đăng đàn than phiền về sự yếu kém của hàng tấn công…

Thói quen nguy hiểm

Arsenal chưa từng vô địch Champions League. Ở sân chơi Premier League, Pháo thủ cũng chưa biết mùi đăng quang kể từ mùa 2003-04. Tuy vậy, Pháo thủ vẫn được yêu mến bởi lối chơi tấn công cống hiến. Đặc biệt, họ luôn tạo ra những cảm xúc khó diễn tả bằng những màn bùng nổ trong thế đường cùng.

Tuy nhiên, đây lại là thói quen rất nguy hiểm của Arsenal. Đó là 1 trong những lý do khiến Pháo thủ liên tục bị loại ở vòng 1/8 Champions League ở 5 mùa giải gần nhất.

Đã quá nhiều lần Arsenal phải trả giá vì thất bại đau đớn ở trận lượt đi. Ảnh: Internet.

Còn nhớ ở mùa giải 2011-12, Arsenal từng để thua Milan 0-4 ngay ở trận lượt đi. Kết quả tệ hại đó khiến Pháo thủ không thể tạo nên màn ngược dòng dù bùng nổ và thắng lại 3-0 ở trận lượt về.

Một năm sau đó (mùa 2012-13), Arsenal đã đánh bại Bayern Munich 2-0 ngay tại Allianz Arena ở trận lượt về. Tuy nhiên, kết quả đó không đủ để Pháo thủ lật ngược thế cờ vì ở trận lượt đi trên sân nhà, họ đã để thua 1-3. Ở mùa giải sau đó (2013-14), thầy trò Wenger tiếp tục rơi vào thế khó vì để thua Bayern Munich 0-2 ngay ở trận lượt đi.

Rồi ở mùa giải trước, Pháo thủ cũng bùng nổ trong thế đường cùng khi thắng Monaco 2-0 ở trận lượt về ngay trên sân khách. Chiến thắng ấy đã tạo nên không ít xúc cảm nhưng nó chỉ khiến các CĐV Arsenal thêm phần nuối tiếc vì thất bại 1-3 ở trận lượt đi.

Kết quả không tốt ở trận lượt đi rõ ràng đã ảnh hưởng lớn tới cơ hội đi tiếp của Arsenal ở vòng 1/8 Champions League trong suốt 5 năm qua. Bởi vậy, để nuôi hi vọng hất cẳng Nhà ĐKVĐ Barca ở mùa giải năm nay, thầy trò Wenger cần phải giành kết quả tốt ngay tại Emirates ở trận lượt đi.

Đây là mục tiêu không hề dễ dàng với Arsenal bởi đối thủ của họ, Barca đang duy trì phong độ ấn tượng trên mọi đấu trường tham dự. Cứ nhìn cái cách Barca dễ dàng “làm gỏi” các đối thủ ở giải quốc nội là đủ thấy họ tràn trề sinh lực ra sao trước chuyến viếng thăm Emirates. Ngược lại, Pháo thủ đang gặp vấn đề lớn về phong độ và sự chênh lệch giữa đội hình chính và dự bị.

Trước trận lượt đi, HLV Wenger thừa nhận ông và các học trò phải chấp nhận chơi cửa dưới trước Barca. Giáo sư cần một hàng thủ chắc chắn hơn nhưng mọi chuyện có vẻ phụ thuộc vào phong độ của tam tấu MNS. Không loại trừ khả năng Pháo thủ tiếp tục gặp bất lợi ngay sau trận lượt đi như những mùa giải gần đây…

Tổng hợp | 21:24 22/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục