02h00 ngày 11/08, Bordeaux vs AS Monaco: Lửa thử vàng

10:09 Thứ bảy 10/08/2013

Mặc dù vừa hủy diệt Tottenham 5-2 nhưng AS Monaco vẫn còn bộc lộ khá nhiều hạn chế trước mùa giải mới. Chuyến làm khách khó khăn tại Chaban Delmas trong trận khai màn Ligue 1 đêm nay sẽ là thước đo phản ánh rõ nhất bước chuyển mình của đại gia công quốc.

Sức mạnh của Monaco đang tập trung ở "họng pháo" Falcao

Mặc dù chỉ có diện tích vỏn vẹn là 1,98 km2 nhưng quốc gia nhỏ bé xinh đẹp ở Tây Âu - Monaco lại được biết đến là nơi có nhiều nhà triệu phú nhất thế giới. Xét riêng ở lĩnh vực bóng đá, tỉ phú Dmitry Rybolovlev đang khiến cả châu Âu xôn xao khi biến đội bóng dưới quyền Claudio Ranieri trở nên sáng loáng bằng những bản hợp đồng đắt giá. Tính tới thời điểm này của kì chuyển nhượng mùa Hè 2013, Monaco đang là đội bóng bạo chi nhất với tổng số tiền vung ra lên tới 146 triệu euro.

Chỉ thiếu 1 thủ môn nữa, đội bóng công quốc đã sở hữu trọn vẹn 1 đội hình. Trong đó, có những ngôi sao mà chẳng ai nghĩ họ sẽ tới Ligue 1 như Falcao, Moutinho, Rodriguez hay Carvalho. Nhìn vào bản danh sách giản lược này, bất cứ ai cũng ngầm nhận ra tham vọng to lớn của tỉ phú Rybolovlev. Nó gần giống với Chelsea, Man City hay PSG trước đây.

Chỉ có điều, trong mùa giải đầu tiên bỡ ngỡ với cách “vung tiền quá tay”, Monaco chưa thể có được chiều sâu đội hình. Có Falcao, Moutinho hay Rodriguez, đội bóng công quốc đã có hàng công mạnh. Nhưng ở hàng thủ, 2 bản HĐ mới, Carvalho và Abidal đều đã vượt quá giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp.

Nếu làm một phép so sánh đơn giản với PSG, có thể dễ dàng nhận ra sự thiếu hụt và mất cân đối trong đội hình Monaco. Có nghĩa rằng trong mùa giải đầu tiên làm cách mạng, rất khó để tỉ phú Rybolovlev có thể nâng tầm Monaco lên đỉnh cao Ligue 1. PSG là một minh chứng. Trong mùa giải đầu tiên cải tổ lực lượng, đội bóng này vẫn chỉ về thứ 2 Ligue 1 sau Montpellier. Còn ở mùa giải năm nay, Ranieri và các học trò phải đối chọi với 1 PSG đang ngày càng mạnh mẽ.

Hơn nữa, trên băng ghế huấn luyện, Monaco vẫn chưa thể cải tổ toàn diện khi giữ lại Claudio Ranieri, người được biết đến với biệt danh “gã thợ hàn”. Trong sự nghiệp, Ranieri đã từng cứu vớt nhiều đội bóng khỏi những mùa giải thất bại. Nhưng có một thực tế là ông chưa bao giờ giành 1 chức VĐQG ở châu Âu. Không nói đâu xa, Ranieri đã từng được Abra chi tiền tấn để nâng cấp đội hình vào năm 2003. Nhưng chỉ sau đó 1 năm, ông đã phải rời Stamford Bridge với 2 bàn tay trắng.

Ranieri đang chịu sức ép rất lớn tại Louis II

Kể từ đó tới nay, nhà cầm quân người Italia đã trải qua 6 đội bóng khác nhau nhưng ông cũng chẳng thể giành được danh hiệu đáng giá nào. Kinh nghiệm thì Ranieri có thừa nhưng “gã đầu bạc” này lại thiếu 1 chút cá tính để nâng tầm đội bóng. Chẳng bởi thế mà tại Monaco, một phong trào đòi truất quyền Ranieri đã nổi lên ngay sau khi khi tỉ phú Rybolovlev đổ tiền vào Louis II.

Tuy nhiên, BLĐ Monaco vẫn trao cơ hội cho “gã thợ hàn”. Hay đúng hơn là trân trọng những gì ông đã làm được với đội bóng, đó là việc đưa Monaco trở lại Ligue 1. Bởi vậy, điều quan trọng nhất với nhà cầm quân người Italia vào thời điểm này là chứng minh khả năng. Trong khoảng 10 vòng đấu đầu tiên, nếu Monaco gây thất vọng, rất có thể Ranieri sẽ là người đầu tiên phải cuốn gói rời Louis II.

Đêm nay, Ranieri sẽ có lời đáp trả đầu tiên bằng chuyến làm khách tại Chaban Delmas, nơi mà Bordeaux luôn chiến với tinh thần máu lửa. Còn nhớ ở mùa giải trước, đội bóng miền nam nước Pháp chỉ để thua vỏn vẹn 3 trận tại sân nhà, 2 trong số đó trước PSG và Lyon. Ngôi sao đáng chú ý nhất trong đội hình Bordeaux hiện tại là tiền đạo Cheick Tidiane Diabate, người đã ghi tới 6 bàn thắng trong tour du đấu Hè vừa qua.

Về phần Monaco, đội bóng này đã phần nào ổn định lối chơi sau 2 thất bại liên tiếp trước Düsseldorf và Augsburg. Trong đó, ấn tượng hơn cả là trận hủy diệt Tottenham 5-2 tại sân nhà Louis II. Tất nhiên, tân binh ghi điểm nhiều nhất bên phía Monaco là tiền đạo Radamel Falcao, người đã 4 lần nổ súng.

Nhưng có một thực tế đáng lo ngại là những tân binh khác như Moutinho hay Rodriguez đều chưa để lại nhiều dấu ấn. Hơn nữa, HLV Ranieri vẫn chưa tìm ra sơ đồ chiến thuật ưng ý cho đội bóng công quốc. Cộng với sức ép lớn tại Chaban Delmas, không dễ để Monaco có sự khởi đầu ngọt ngào trong trận khai màn Ligue 1 đêm nay.

Lực lượng:

- Bordeaux: Vắng Diego Rolan, Lucas Alfonso Orban (chấn thương); khả năng ra sân của Grégory Sertic và Nicolas Maurice-Belay còn bỏ ngỏ.

- Monaco: Đầy đủ lực lượng

Phong độ và đối đầu

- Trong 4 trận du đấu Hè, Monaco thắng 2, thua 2. Trong đó, đáng chú ý nhất là trận hủy diệt Tottenham 5-2.

- Trong 4 lần gần nhất hành quân tới Chaban Delmas, Monaco thắng 2, thua 2.

- Trong quá khứ, 2 đội đã gặp nhau tổng cộng 26 lần. Bordeaux đang chiếm ưu thế áp đảo với 12 thắng, 8 hòa, 6 thua.

Dự đoán: Hòa 1-1


Đội hình dự kiến

BORDEAUX (4-2-3-1): Carrasso, Mariano, Sane, Planus, Poundje, Poko, N'Guémo, Faubert, Obraniak, Saivet, Diabate

AS MONACO (4-2-3-1): Subasic, Kagelmacher, Ragi, Carvalho, Abidal, Toulalan, Obbadi, Rodriguez, Moutinho, Ocampos,Falcao
Nam Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục