01h30 ngày 29/9, Dusseldorf – Schalke: Schalke chưa cần Huntelaar nổ súng?

13:54 Thứ sáu 28/09/2012

Chân sút đã ghi đến 29 bàn mùa trước ở Bundesliga cho Schalke đã tịt ngòi 3 vòng đấu liên tiếp, điều đã không xảy ra trong một năm. Klaas-Jan Huntelaar vẫn chưa thực sự vào mùa săn, nhưng ngay cả khi bàn thắng ngoảnh mặt với cá nhân anh, thì chiến thắng vẫn mỉm cười với Schalke, và Huntelaar vẫn lên tiếng theo cách của riêng anh.

Anh đã chia tay mành lưới được 207 phút, và ngay cả khi Schalke dội một cơn mưa bàn thắng vào lưới Mainz ở vòng trước, thì Huntelaar cũng không có tên trên bảng tỉ số. 10 phút trước khi hết giờ, anh cũng bỏ lỡ một cơ hội mười mươi, với pha chạm bóng rất thiếu cảm giác. Những bàn thắng giống như người bạn đã xa cách lâu của Huntelaar, và cá nhân anh dường như vẫn bế tắc trong việc nối lại liên lạc với khung thành. Không phải vì thiếu cơ hội, mà thước ngắm của Huntelaar rõ ràng đang có vấn đề. Anh vẫn chạy chỗ tốt, nhạy cảm với vị trí săn bàn, nhưng không còn nhạy cảm trong những cú chạm bóng cuối cùng.

Nhưng may mắn là Huntelaar vẫn hiện diện trong những chiến thắng của Schalke, theo một cách khác. Vòng trước, anh kiếm được cho Jefferson Farfan một quả penalty, và tiền vệ người Peru chuyển hóa nó thành bàn thắng. Anh mất đi cảm giác làm bàn, nhưng vẫn đóng góp tốt vào lối chơi chung nhờ khả năng làm tường tốt và những pha chạm bóng thông minh. Mùa này, mất đi một đối tác chơi lùi và làm bóng từ phía sau tốt như Raul Gonzalez, Huntelaar đã phải chia sẻ trách nhiệm làm bóng nhiều hơn, và dù hiệu suất ghi bàn có giảm đi, thì mặt tích cực là lối chơi tấn công của Schalke lại trở nên đa dạng hơn nhờ sự hy sinh của Huntelaar.

Huntelaar (phải) đã không ghi bàn trong 3 vòng liên tiếp ở Bundesliga, điều đã không xảy ra trong một năm- Ảnh Getty

Nhân tố mới Lewis Holtby

Tờ Bild giật tít rằng “Holtby thậm chí còn hay hơn cả Raul”. Tiền đạo người TBN đã ghi 15 bàn cho Schalke mùa trước, và kết hợp thành cặp song sát ăn ý với Huntelaar. Nhưng sự ra đi của anh cũng đã mở đường cho một cách tân trên hàng công, nơi cây săn bàn chủ lực Huntelaar giờ phát huy cực tốt vai trò “chim mồi” và những họng pháo ở phía sau đã làm tốt nhiệm vụ ghi bàn mà anh bỏ lại.

Holtby, 22 tuổi, trở về Schalke sau hai mùa được đem cho Bochum và Mainz mượn, đã ghi bàn từ một cú đánh đầu vào lưới chính đội bóng trao cơ hội cho anh cọ xát tại Bundesliga mùa trước. Trợ lý Horst Heldt cho rằng Holtby là một nhân tố quan trọng để Schalke có thể quên đi sự phụ thuộc vào Huntelaar mùa trước: “Lewis đã bắt đầu với một chút lo lắng, nhưng đã không mất đi sự bình tĩnh, và cuối cùng thì cậu ấy đã ghi bàn. Chúng tôi có thể đặt hoàn toàn trách nhiệm ghi bàn lên vai Huntelaar, nhưng tìm ra những phương án tấn công khác cũng thật sự quan trọng”.

Holtby cũng là câu trả lời cho một băn khoăn khác của HLV Huub Stevens: Tìm ra một người đạo diễn lối chơi cho Schalke. Tiền vệ 22 tuổi này chưa thực sự tạo đủ tin cậy vì còn thiếu kinh nghiệm và sự già dơ nhất định của một cầu thủ kiến tạo lối chơi, nhưng khi ông Stevens đặt anh vào vị trí của một “số 10”, thì màn trình diễn ở các trận vừa qua cho thấy Holtby có tiềm năng lớn thế nào. Anh nhanh nhẹn, thông minh, và tỏ ra đặc biệt mẫn cảm với những tình huống công phá trong 30 mét cuối cùng.

Sự xuất hiện của Holtby là chìa khóa cho phép Schalke giải phóng bản thân khỏi cách chơi tìm mọi cách nhồi bóng cho Huntelaar mùa trước. Thay vì tập trung “phục vụ” tiền đạo người Hà Lan, Schalke đang phát triển một cách chơi mạch lạc và hứa hẹn bùng nổ hơn, nhờ sự cơ động của Holtby, và thêm chút hy sinh của Huntelaar, người chấp nhận làm “chim mồi” nhiều hơn và trở thành một trạm phân phối bóng rất tốt ở tuyến trên, nhờ kỹ năng làm tường và chơi một chạm.

Chính vì thế, dù Huntelaar vẫn chưa thực sự vào mùa săn, nhưng với Holtby, Schalke không có lý do gì phải lo lắng quá nhiều. Lưới vẫn rung, và chiến thắng vẫn đến, trong khi các đối thủ khó bắt bài lối chơi tấn công của họ hơn. Mục tiêu kèm cặp giờ không chỉ có Huntelaar, và ngay cả khi anh không ghi bàn, thì Schalke vẫn nguy hiểm.

Đội hình dự kiến

Dusseldorf: Giefer - Levels, Malezas, Langeneke, J. van den Bergh - O. Fink, Bodzek - Kruse, Ilsoe, Lambertz - Schahin

Schalke: Unnerstall - Uchida, K. Papadopoulos, Höwedes, Fuchs -Neustaedter, J. Jones - Farfan, Holtby, Draxler -Huntelaar

Dự đoán: 0-2

Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục