Có nên để U19 Việt Nam tham dự SEA Games 28?

17:14 Thứ hai 29/12/2014

Chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng đã lên tiếng ủng hộ quyết định đem lứa cầu thủ U19 Việt Nam sang Singapore tham dự SEA Games 28. Liệu đây có phải kế hoạch đúng đắn?

Đã tới lúc U19 Việt Nam xuất trận?

Cách đây 1 năm, khi U19 Việt Nam ghi dấu ấn bằng việc lọt vào chung kết Giải U19 ĐNÁ (thua U19 Indonesia) và lọt vào VCK U19 Châu Á (sau khi thắng oanh liệt U19 Australia 5-1 ở vòng loại), đã có nhiều ý kiến mạnh dạn cho rằng nên đưa U19 Việt Nam dự SEA Games 27 thay cho tuyển U23.

Nhưng khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc đã nói không và quyết định mang lứa cầu thủ U23 sang Myanmar. Kết quả, chúng ta gây thất vọng lớn và bị loại ngay ở vòng đấu bảng. Nay câu chuyện U19 Việt Nam tham dự SEA Games lại trở nên nóng sốt sau khi Chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng lên tiếng ủng hộ mang lứa U19 sang Singapore vào tháng 6 tới.

Niềm hi vọng của bóng đá Việt Nam đang dồn cả vào lứa U19

Quan điểm của ông Dũng là tạo kinh nghiệm và bản lĩnh cho lứa cầu thủ trẻ, cũng là rường cột của ĐTQG trong tương lai “Cầu thủ nào đủ tuổi dự tiếp SEA Games 29 năm 2017 thì sẽ đá ở SEA Games 2015. SEA Games 2015 là giải đấu để chuẩn bị cho SEA Games tiếp theo. Vấn đề này tôi cũng đã đem ra bàn bạc với thường trực VFF cách đây mấy ngày, thường trực ủng hộ quan điểm đội tuyển của chúng ta không chỉ mạnh trong 1 năm mà còn mạnh trong nhiều năm”.

Thực ra, chuyện mang lứa U19 đi dự SEA Games không chỉ là mong muốn của cá nhân Chủ tịch Lê Hùng Dũng và VFF mà cũng là niềm mong mỏi của NHM bóng đá nước nhà, đặc biệt trong bối cảnh tuyển U23 chưa tạo dựng được niềm tin.

Tuy nhiên, kế hoạch ấy đã không nhận được sự đồng tình của 1 số vị HLV nội. HLV của Hà Nội T&T, ông Phan Thanh Hùng cho rằng SEA Games 28 là sân chơi quá tầm với U19. Trong khi đó, ông Mai Đức Chung cũng nêu ý kiến: “Cần kiên nhẫn thêm một thời gian nữa bởi nếu đưa các cầu thủ dự SEA Games quá sớm sẽ khiến các cầu thủ thui chột”.

Nhưng vấn đề đáng nói nhất là việc U23 Việt Nam đang thuộc quyền dẫn dắt của HLV Toshiya Miura. Ông Miura là người có quyền quyết định chứ không phải VFF. Hơn nữa, chiến lược gia người Nhật đã có sự chuẩn bị cho SEA Games 28. Ở Asian Games 2014 vừa qua, tuyển U23 Việt Nam dưới triều đại Miura thi đấu khá ấn tượng, từng đè bẹp Iran 4-1 và vượt qua vòng bảng.

Nếu VFF quyết định trao cơ hội dự SEA Games 28 cho lứa U19, cũng đồng nghĩa lứa U23 Việt Nam của HLV Miura sẽ bị loại. Những cầu thủ đang chơi tốt ở tuyển U23 như Hồng Quân, Phi Sơn, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Huy Toàn,… có thể phải ngồi nhà.

Có ý kiến cho rằng nên cử nòng cốt là tuyển U19 và chọn thêm 1 vài gương mặt xuất sắc nhất của tuyển U23 vào thành phần dự SEA Games 28. Nhưng liệu đó có phải quyết định sáng suốt khi tuyển U19 Việt Nam đã có nhiều năm sát cánh bên nhau. Lứa cầu thủ này khó có thể hòa nhập với những cầu thủ khác. Thế nên, việc cử U19 Việt Nam tham dự SEA Games 28 vẫn là quyết sách nhận được sự đồng tình lớn nhất.

U19 Việt Nam có đủ khả năng làm nên chuyện?

Một số vị HLV nội như Phan Thanh Hùng, Mai Đức Chung hay Lê Thụy Hải đều cho rằng U19 Việt Nam khó có thể làm nên chuyện ở SEA Games 28 vì sự non kém. Đó là điều dễ hiểu bởi các em mới ở tuổi 19, 20. Ở môi trường bóng đá trẻ, 1-2 năm kinh nghiệm có sự khác biệt rất lớn về kĩ chiến thuật và độ chín.

Nhưng vấn đề đáng nói ở đây không hẳn là thành công tức thì. Lâu nay, bóng đá Việt Nam luôn bị ví là “xây nhà từ nóc”. Các đội tuyển U23 dự SEA Games đều được tập trung theo kiểu “thời vụ”, thiếu định hướng. Có những cầu thủ chỉ được tham dự 1 kì SEA Games rồi mất tích.

Bóng đá Việt Nam cần trẻ hóa lực lượng từ ngay tuyển U23!

Muốn tiến xa, bóng đá Việt Nam cần một nước đi mạo hiểm. Chúng ta có thể không thành công ở SEA Games 28 với lứa cầu thủ U19 nhưng sẽ tạo cho các em cơ hội để rèn giũa kinh nghiệm và bản lĩnh ở sân chơi khu vực để hướng tới kì SEA Games sau đó và sau này là ĐTQG.

Chẳng bởi thế mà bầu Đức đã hùng hồn tuyên bố “Đến năm 2017, nếu lứa U19 hiện nay không vô địch SEA Games, cứ gọi tôi là… Đức nổ!”.

Chưa cần nói đâu xa, trong khu vực, nhiều quốc gia đã trẻ hóa lực lượng từ lâu, kể cả là cấp độ tham dự SEA Games. Ví dụ như Thái Lan! Ở SEA Games 27, đội bóng này đã triệu tập rất nhiều cầu thủ ở tuổi 19 – 20. Trong khi đó, nòng cốt của tuyển U23 Việt Nam lại chủ yếu là những cầu thủ tuổi 22 – 23. Năm đó, Thái Lan vô địch. Thậm chí sau đó, với lứa cầu thủ ấy, họ đã lọt vào bán kết Asian Games 2014.

Đây là hướng đi của Thái Lan trong nhiều năm qua. Hiện tại, ĐTQG của họ rất dồi dào lực lượng. Bởi vậy, ở AFF vừa qua, dù không triệu tập đội ngũ “tinh binh”, người Thái vẫn đủ khả năng vô địch. Bóng đá Việt Nam vẫn luôn đi sau Thái Lan nhưng thà muộn còn hơn không. Còn trên thế giới, độ tuổi 19-20 không còn xem là quá trẻ. Đã có không ít tài năng ở độ tuổi này "làm mưa làm gió" ở đấu trường thế giới. Rèn luyện bản lĩnh chưa bao giờ được xem là công việc quá sớm.

Hơn nữa, việc mang lứa U19 dự SEA Games 28 còn được xem là cứu cánh của VFF và các đội tuyển quốc gia. Ai dám khẳng định NHM sẽ theo chân các tuyển thủ U23 ở SEA Games 28 nếu trong số ấy không có Công Phượng, Tuấn Anh và các đồng đội. Đã tới lúc bóng đá Việt Nam cần U19 về cả mặt chuyên môn lẫn tinh thần!?

Khánh Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục