U19 Việt Nam: Có chút gì tiếc nuối!

17:21 Thứ ba 14/10/2014

Trận hòa trong thế thắng trước U19 Trung Quốc để lại nhiều tiếc nuối, khi thầy trò HLV Guillaume Graechen đánh mất sự tập trung và cả may mắn tại vòng bảng giải U19 châu Á 2014.

Không cần phải bàn cãi khi cho rằng U19 Việt Nam có trận đấu hay nhất giải với U19 Trung Quốc. Đối thủ có đến 12 cầu thủ đang chơi bóng nước ngoài, nổi trội hơn về thể lực, thể hình lại bị U19 Việt Nam gần như lấn lướt trong cả trận đấu.

Ngoài tình huống ghi bàn ở phút 20 của tiền vệ Thanh Tùng, U19 Việt Nam có rất nhiều cơ hội để nâng tỉ số. Nhưng trong một buổi chiều kém duyên, tất cả những cơ hội đều trôi qua trong sự tiếc nuối của người hâm mộ Việt Nam.

Giải đấu này có thể cảm nhận rõ áp lực khiến các cầu thủ U19 Việt Nam mất đi sự tự tin vốn có. Đó là tình huống đội trưởng Công Phượng phá bẫy việt vị đối mặt thủ môn Zhou YC nhưng lại chuyền bóng thay vì dứt điểm, để rồi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở phút thứ 84.

U19 Việt Nam (đỏ) đáng nhẽ đã có kết quả tốt hơn ở giải U19 châu Á 2014

Hoặc do may mắn ngoảnh mặt, trong tình huống Văn Toàn đánh bại cả hàng thủ và thủ môn Trung Quốc, lại bị cột dọc từ chối bàn thắng xứng đáng trong hiệp một. Đến tình huống tiền vệ Tuấn Anh dẫn bóng ở tốc độ cao rồi tung pha nã đại bác không thể cản phá. Bóng đi đẹp như tranh vẽ nhưng đi cao hơn khung thành U19 Trung Quốc chỉ trong gang tấc.

Quá nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, người hâm mộ cũng lờ mờ nhận ra rằng may mắn không song hành với huấn luyện viên (HLV) Graechen và học trò. Và rồi cú sút oan nghiệt của Tang Shin ở phút 87 cứu cho U19 Trung Quốc khỏi trận thua bẽ mặt, trong khi U19 Việt Nam lại tiếp tục rơi cảnh "cầm vàng lại để vàng rơi".

Hoàn thiện để mơ đến HC vàng SEA Games

Qua năm 2015, gần như lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn... không còn đủ tuổi đá đội U19. Cột mốc tiếp theo sẽ là đội U23, với những mục tiêu cho SEA Games hay đấu trường Olympic, ASIAD. Đây là một lứa cầu thủ đầy triển vọng, bởi ngoài những sao trẻ thuộc Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, những tài năng trẻ như Quang Hải (Hà Nội,T&T), Tiến Dũng (Viettel), Xuân Hưng (Thanh Hóa), Văn Long (SHB.Đà Nẵng), Tuấn Tài (Sông Lam Nghệ An)... cũng rất tài năng.

Nhìn lại giải U19 châu Á, đội bóng của chúng ta đã rơi vào bảng đấu quá nặng. Nếu không bị lá thăm đen đủi rơi vào 'bảng đấu tử thần", cơ hội tiến xa và thậm chí lọt top 4 giải U19 châu Á không phải không có khả năng.

Tất nhiên, U19 Việt Nam vẫn lộ nhiều sơ hở, như thể lực, thể hình còn thua khá xa các đối thủ. Các cầu thủ U19 vẫn ham đi bóng, mắc lỗi chuyền sai khá nhiều trong trận đấu. Đáng bàn nhất là những sai sót cá nhân đã trở thành lỗi hệ thống, khiến U19 Việt Nam thường thất bại giải U22 AFF, U19 AFF rồi U19 châu Á. Những bàn thua liên tiếp ở cuối trận trước Nhật Bản và Trung Quốc cho thấy sự thiếu tập trung các cầu thủ U19 Việt Nam.

U19 Việt Nam có dàn cầu thủ đủ làm chuyện lớn trong tương lai không xa

Có được nền tảng đào tạo tốt song các cầu thủ còn nhiều yếu điểm và cần thêm thời gian để hoàn thiện. Nếu không cải thiện tâm lý, sức mạnh, chuyên môn thì rất khó để những cầu thủ U19 Việt Nam mơ đến đỉnh vinh quang. Chính bầu Đức cũng thừa nhận U19 Việt Nam sẽ khó có cơ hội tranh HC vàng SEA Games 2015. Các cầu thủ cần một môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn để hoàn thiện trước khi trở thành trụ cột U23 Việt Nam dự SEA Games 2017.

Đó cũng là lý do để bầu Đức cho các cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Sơn... tham dự V-League 2015 để hoàn thiện mình trước những giải đấu lớn hơn sau này. Để nỗi buồn bại trận U19 châu Á trở thành niềm vui chiến thắng trong vài năm tới đây ở giải khu vực cũng như châu lục, từ lứa cầu thủ U19 hiện tại.
Đức Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục