So sánh hai thần đồng của U19 Việt Nam và đối thủ Hàn Quốc

15:00 Thứ năm 09/10/2014

Cuộc đối đầu giữa Công Phượng và Paik Seung Ho sẽ có ảnh hưởng lớn tới kết quả trận đấu chiều nay (9/9) giữa U19 Việt Nam và U19 Hàn Quốc. Cả hai đều là ngôi sao số một, cầu thủ dẫn dắt lối chơi, có tầm ảnh hưởng tới đội bóng. Dù vậy, họ vẫn sở hữu những điểm riêng rất khác biệt.

Công Phượng trong cuộc đối đầu với "Messi Hàn Quốc". Trước đó, anh từng đánh bại "Messi Australia". (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

Xuất phát điểm

Paik Seung Ho bắt đầu sự nghiệp cầu thủ tại Hàn Quốc. Đến năm 14 tuổi, cậu bé người Hàn mới gia nhập lò đào tạo La Masia huyền thoại sau khi gây ấn tượng tại một giải giao hữu U14 tổ chức ở Hàn Quốc. Cả Real Madrid và Barcelona đều đã muốn chiêu mộ Paik Seung Ho nhưng chỉ Barca là thành công. Từ đó tới nay, Paik liên tục thăng tiến tại các đội trẻ Barca và tuyển trẻ Hàn Quốc.

So với Paik, con đường sự nghiệp của Công Phượng gian nan hơn. Năm 11 tuổi, thần đồng xứ Nghệ bị lò đào tạo Sông Lam từ chối do quá nhỏ con. Sau đó, Phượng khăn gói vào Gia Lai thi tuyển và được lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG chọn. Từ đó tới nay, Phượng tiếp tục học tập và tập luyện ở Gia Lai.

Do điểm tương đồng trong giáo trình đào tạo giữa lò La Masia và hệ thống học viện JMG, lối chơi của Paik và Phượng cùng kỹ thuật, khéo léo, tốc độ và giàu đột biến.

Vị trí thi đấu, phong cách

Tiền vệ của U19 Hàn Quốc chủ yếu xuất phát từ giữa sân trong vai trò tiền vệ tổ chức. Anh cũng thi đấu được ở cả hai biên, sút tốt cả hai chân, đá phạt cực giỏi. Trong màu áo Barcelona Juvenil A, Paik từng ghi không ít bàn thắng đẹp từ chấm đá phạt. Khác với Công Phượng, Paik cầm bóng ít hơn, xử lý đơn giản và đồng đội hơn. Nhưng cũng vì thế, anh ít có những pha đột phá qua ba, bốn cầu thủ đối phương.

Lối chơi của Paik khá giống với thần đồng Daniel De Silva của U19 Australia - người từng bị Công Phượng qua mặt ở giải U19 Đông Nam Á hồi tháng Chín tại Hà Nội.

Công Phượng thường xuyên đi bóng, đột phá qua ba tới bốn cầu thủ đối phương. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

Ở chiều ngược lại, số 10 của U19 Việt Nam thi đấu ngay sau lưng cầu thủ đá cắm trong hệ thống 4-2-3-1 của thầy “Giôm”. Anh có nhiều cơ hội cầm bóng đột phá, dứt điểm và xâm nhập vòng cấm hơn so với Paik. Nhưng so với Paik, khả năng sút phạt của Công Phượng là khá hạn chế.

Danh tiếng

Đương nhiên, Công Phượng không thể so bì danh tiếng với một cầu thủ thuộc biên chế La Masia và khoác áo U19 Hàn Quốc. Nhưng danh tiếng lớn hơn không đi kèm với áp lực lớn hơn.

Trên thực tế, số 10 của U19 Việt Nam phải chịu nhiều áp lực hơn Paik. Ở U19 Hàn Quốc, cầu thủ của La Masia chỉ là một trong số những ngôi sao còn Công Phượng là hy vọng lớn nhất của tập thể U19 Việt Nam. Nhìn bầu không khí mà 50 ngàn khán giả trên sân Mỹ Đình từng tạo ra, chúng ta có thể hiểu được áp lực khủng khiếp mà Công Phượng và các đồng đội phải nhận.

Phong độ hiện tại

Những thống kê của tiền vệ tới từ La Masia - một cầu thủ chuyên đá giữa, sẽ khiến tất cả các chuyên gia phải kinh ngạc. Ở mùa bóng đầu tiên đá cho đội trẻ Barca, Paik chơi 12 trận, ghi 7 bàn. Đặc biệt, cả 7 bàn thắng ấy đều được ghi trong 7 trận cuối cùng. Sang mùa giải thứ hai, anh chơi 23/26 trận, ghi 12 bàn. Khi đã “nóng máy”, Paik cho thấy anh thực sự là một cỗ máy săn bàn siêu hạng bất chấp hạn chế về vị trí thi đấu.

Năng lực săn bàn của cầu thủ cao 1m78 là cực kỳ đáng nể. (Ảnh: Getty)

Giống như Paik, Phượng cũng là chân sút chủ lực của đội bóng. Nhưng anh chỉ có hai bàn trong bốn trận gần nhất ở giải U19 Đông Nam Á. Điểm cộng cho Công Phượng là anh thường xuyên tỏa sáng vào những thời điểm khó khăn và chịu áp lực lớn.

HỒ SƠ Paik Seung Ho và Công Phượng

Họ tên: Paik Seung Ho
Năm sinh: 1997
Chiều Cao: 1m78
Câu lạc bộ: FC Barcelona Juvenil A
Vị trí: Tiền vệ trung tâm
Số áo đội tuyển: 15

Họ tên: Nguyễn Công Phượng
Năm sinh: 1995
Chiều cao: 1m68
Câu lạc bộ: HAGL Arsenal JMG
Vị trí: Tiền đạo, hộ công
Số áo đội tuyển: 10
Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục