Một ngày trước trận ra quân của Olympic Việt Nam: Làm anh khó đấy

07:50 Chủ nhật 14/09/2014

Olympic Iran là đỉnh đèo khó vượt đối với đội bóng của HLV Miura. Nhưng áp lực đối với Olympic Việt Nam không chỉ đơn giản là sự chênh lệch đẳng cấp với đối thủ…

1. Chuyện kể lại khi tuyển Việt Nam chuẩn bị đá giao hữu với Hồng Công (TQ). Số là trước trận giao hữu ấy, một trợ lý của HLV Miura đề xuất với ông thầy người Nhật bố trí cho các tuyển thủ ra sân Mỹ Đình xem trận U19 Việt Nam - U19 Australia cho thư thái đầu óc. Ông Miura nghe vậy, cau mày rồi gạt phắt một cách giận dữ: “Họ phải tập trung tối đa cho trận đấu. Mỗi đội bóng có vị trí riêng, U19 Việt Nam chỉ là đội tuyển trẻ. Lẽ ra những cầu thủ trẻ ấy phải xem đàn anh thi đấu để học hỏi chứ không phải đàn anh đi học đàn em”.

Olympic Việt Nam nỗ lực tập luyện trước ngày nhập cuộc.

Ông Miura giữ quan điểm “lạnh lùng” với U19 Việt Nam. Và thực tế, khi U19 Việt Nam bỗng nhiên trở thành tiêu điểm so sánh với 2 đội bóng mà ông thầy người Nhật đang dẫn dắt, ông Miura tỏ ra khá… dị ứng. Chính vì vậy, sự xuất hiện của ông Miura trên sân Mỹ Đình xem giò cẳng cầu thủ U19 Việt Nam chỉ thuần túy là công việc tìm hiểu, săn tài năng cho 2 đội bóng ông đang dẫn dắt.

“Đừng có lấy U19 Việt Nam so sánh với 2 đội bóng của tôi cầm quân”, ông Miura từng đanh thép như vậy khi trao đổi với chúng tôi, “Tôi không có ý xem nhẹ, nhưng U19 Việt Nam vẫn chỉ là một đội bóng trẻ. Cho nên, đừng có lấy U19 Việt Nam so sánh với đội bóng của chúng tôi. U19 Việt Nam là U19 Việt Nam, còn đội tuyển Việt Nam hay Olympic Việt Nam hoàn toàn khác. Không thể so sánh về đẳng cấp, năng lực chuyên môn giữa những đội bóng như vậy, bởi nó thật khó tìm ra đáp án chính xác”.

2. Ông Miura muốn tách bạch giữa các đội tuyển, ít nhất cũng để cho thấy khác biệt về tầm vóc, đẳng cấp. Quan trọng nhất, ông thầy người Nhật không muốn những so sánh giữa U19 Việt Nam đang hừng hực, trở thành biểu tượng hy vọng của CĐV Việt Nam tạo nên sức ép, áp lực với đội bóng mà ông Miura đang cầm trịch. Cảm giác bị so sánh với U19 Việt Nam khi tuyển Việt Nam đá tại Lạch Tray chắc chắn đã làm ông Miura khó chịu. Nhưng…

Áp lực và sự so sánh là điều không thể tránh nổi đối với Olympic Việt Nam trong thời điểm này. Có thể Olympic Iran cực mạnh và thật sự là đỉnh đèo khó vượt trong trận ra quân của thầy trò Miura tại Asian Games 2014. Tuy nhiên đối thủ mạnh chứ Olympic Việt Nam không sợ. Còn chuyện người nhà cân đếm, so bì mới là rắc rối vô hình mà nhiều học trò HLV Miura thú nhận, họ rơi vào trạng thái bị mặc cảm vì bị ghẻ lạnh và nghi ngờ kém tài.

3. HLV Guillaume nêu một nghịch lý khó tin: “Ở Pháp, mỗi khi đội tuyển trẻ thi đấu, chỉ có khoảng 2.000 khán giả là đông. Còn ở Việt Nam, U19 Việt Nam đá mà khán đài không còn một chỗ trống”. Ông Guillaume hiển nhiên hiểu chuyện vai vế, đẳng cấp và kinh nghiệm, hay sự khác biệt mà đội bóng của ông đang phải tìm kiếm so với những đàn anh ở tuyển Việt Nam hay Olympic Việt Nam.

Thế nhưng, chuyện nghịch lý ấy đang xảy ra và lứa U19 Việt Nam của ông Guillaume bây giờ cứ như đang đốt lửa vào đôi chân của lứa đàn anh Olympic Việt Nam. Cho nên, người ta khó tưởng tượng nổi rằng, Olympic Việt Nam sẽ bị ghẻ lạnh đến cỡ nào, một khi đội bóng của HLV Miura có kết quả tệ hại trước Olympic Iran trong trận ra quân tại Asian Games 2014.

Làm anh khó đấy!
Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục