Tuấn Anh: Người thủ quân không cần băng đội trưởng

15:33 Thứ sáu 12/09/2014

Công Phượng đúng là ngôi sao số một ở tuyển U19 Việt Nam vào thời điểm này, nhưng Tuấn Anh mới chính là người hùng thầm lặng của U19 Việt Nam trên hành trình tiến đến trận chung kết U19 Đông Nam Á 2014.

Thêm một lần nữa, tiền vệ Tuấn Anh lại chứng tỏ được vai trò quan trọng của anh lên lối chơi chung của U19 Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Không quá ồn ào, song Tuấn Anh lại luôn biết cách để NHM phải nhớ đến anh nhờ lối chơi cần mẫn và đầy sáng tạo.

Hôm qua, phát biểu trong phòng họp báo sau trận đấu với U19 Myanmar, HLV Guillaume Graechen cho rằng Tuấn Anh cần phải ích kỷ nhiều hơn nữa thay vì cứ lặng lẽ cống hiến, lấy niềm vui của người khác làm niềm vui của mình. Song, hẳn đó là điều khó với một tiền vệ vốn luôn đặt lợi ích của toàn đội lên hàng đầu như Tuấn Anh.

Có thể nói, chàng tiền vệ gốc Thái Bình này là một trong những cầu thủ toàn diện bậc nhất mà U19 Việt Nam đang sở hữu. Không cần phải nói đâu xa, ví như trong trận đấu tối qua với U19 Myanmar, có thời điểm Tuấn Anh thi đấu như một chiến binh thực sự khi sẵn sàng lăn xả để cản phá những pha tấn công của đối phương. Lại có thời điểm, anh chậm rãi điều tiết nhịp độ của trận đấu, trước khi tung ra những quả chọc khe sắc lẹm. Nhìn cái cách mà Tuấn Anh chơi bóng trên sân, người ta không khó để nhận ra rằng, chính Anh chứ không phải bất cứ cầu thủ nào khác mới chính là thủ lĩnh tinh thần của đội bóng áo trắng.

Tuấn Anh bây giờ còn là chìa khóa cho những kế hoạch chuyên môn của HLV Guillaume Graechen. Nhà cầm quân người Pháp từng gắn Tuấn Anh với biệt danh “Ronaldinho Việt Nam”. Tiền vệ này luôn được biết đến với khả năng cầm bóng, những pha đi bóng vô cùng lắt léo, cùng tầm hoạt động rất rộng và đặc biệt là khả năng công thủ toàn diện.

Dù đã nhường lại tấm băng thủ quân cho Công Phượng, nhưng trong mắt đồng đội, NHM, Anh vẫn đang là một thủ lĩnh, không chỉ bởi tài năng bóng đá mà còn ở phẩm chất đầu tàu, bệ phóng trong lối chơi rực lửa của U19 Việt Nam. Thế mới có chuyện, mỗi khi Tuấn Anh gặp vấn đề về thể lực hay chấn thương, HLV Guillaume Graechen luôn phải đau đầu tìm người lấp vào vị trí của anh.

Ngoài đời, Tuấn Anh sống khá trầm tính và có phần nhút nhát, nhưng mỗi khi vào sân người ta lại thấy một Tuấn Anh hoàn toàn khác khi luôn cháy hết mình vì màu cờ sắc áo. Trong đợt qua Arsenal tập huấn cùng với tuyển U18 của đội bóng này vào cuối năm 2012, Tuấn Anh chính là cầu thủ nhận được nhiều lời khen ngợi nhất trong số 4 cầu thủ cùng Đông Triều, Công Phượng, Xuân Trường từ HLV Arsene Wenger. Thậm chí, Anh còn từng được BHL của đội bóng Hy Lạp Olympiakos đưa vào danh sách cầu thủ thuộc diện xem xét để tuyển chọn ký hợp đồng. Đáng tiếc trong một buổi tập trước Tết Nguyên đán 2012, Tuấn Anh bị đứt dây chằng chéo trước và vỡ sụn chêm, buộc phải phẫu thuật và đành lỡ hẹn với cơ hội được ra nước ngoài thi đấu này.

Song với một cầu thủ đặc biệt và toàn diện như Tuấn Anh thì chắc chắn cơ hội sẽ còn đến rất nhiều. Điều quan trọng lúc này với Anh chính là việc tiếp tục rèn luyện, tiếp tục cháy và đời rồi sẽ chẳng phụ công ai.

HỌ ĐÃ NÓI VỀ TUẤN ANH

- HLV Bok Kok Chuan của đội U21 Singapore: "U19 Việt Nam có rất nhiều cầu thủ giỏi như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Sơn, Hồng Duy… Nhưng với tôi, sau thời gian theo dõi các giải đấu trẻ ở khu vực và cả châu Á, tôi đặc biệt ấn tượng với Tuấn Anh. Cậu ta là một tiền vệ rất đặc biệt, đặc biệt ở những pha đoạt bóng trong chân đối thủ, xử lý tình huống rất thông minh, luôn đặt đồng đội vào những tình thế rất thuận lợi. Tôi nghĩ, cậu ta sẽ trở thành một cầu thủ có đẳng cấp trong tương lai".

- HLV Kwon Oh Son của đội U21 Brunei: "Hàng tiền vệ là tuyến quyết định cách chơi của U19 Việt Nam. Trong số những cầu thủ của tuyến này, tôi thực sự thích thú với kỹ năng chơi bóng của Tuấn Anh. Cậu ta hội đủ các yếu tố để trở thành một cầu thủ xuất sắc và ngay tại giải đấu này, dù phải đối mặt với các đàn anh, thì Tuấn Anh vẫn cho thấy sự vượt trội với những pha xử lý như Pirlo của ĐT Italy!".

- HLV Guillaume Graechen của đội U19 Việt Nam: "Cậu ấy [Tuấn Anh] là cầu thủ hy sinh vì người khác, lấy niềm vui của người khác làm niềm vui của mình. Tuấn Anh có những tố chất để trở thành một cầu thủ lớn".

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục