U19 Việt Nam: Điểm yếu nằm ở Guillaume Graechen

22:23 Chủ nhật 24/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại trước U19 Myanmar đã khiến các cầu thủ U19 Việt Nam không thể nâng cao thành tích đầu tiên của mình. Tỉ số sát nút 3-4 lại càng người hâm mộ thêm phần tiếc nuối. Và điểm yếu của U19 Việt Nam, không quá khắt khe khi nói rằng chính là HLV Guillaume Graechen.

U19 Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều so với thời điểm cách đây 2 năm, phải khẳng định như vậy. Nhưng đối thủ Myanmar cũng đâu có dừng lại. Một năm trước, U19 VN quật ngã U19 Myanmar ở giải U19 Đông Nam Á với tỉ số 3-1. Một năm sau, U19 Myanmar là một đội bóng mạnh mẽ hơn cả về thể lực, và chiến thuật.

7 bàn thắng trong một trận chung kết. Đó là một con số thể hiện rõ ràng trận đấu của những người trẻ. Những người thiếu kinh nghiệm, thiếu sự lọc lõi cần thiết. Hàng phòng ngự 2 đội đều mắc sai lầm. Nhưng sai lầm của U19 VN là tệ hại hơn.

Thất bại đã đến, và người “đứng mũi chịu sào” tất nhiên phải là thầy ‘Giôm’. Chúng ta luôn miệng nói chỉ là học hỏi và cọ xát. Nhưng các em trên sân đã chiến đấu hết mình. Các em thua vì thiếu chút bản lĩnh và thầy “Giôm’ thiếu 1 chút tinh quái trong chiến thuật.

Guillaume Graechen – người hiểu từng chân tơ kẽ tóc của hầu hết các cầu thủ U19 Việt Nam. Thầy ‘Giôm’ đã cùng các em học bóng đá, học làm người trong những năm qua. Không ai phủ nhận vai trò của ông thầy này trong phương pháp đào tạo trẻ, ở đây là những cầu thủ của HAGL – Arsenal. Nhưng về kinh nghiệm, bản lĩnh, chuẩn bị chiến thuật trong những trận cầu chính thức, không ai dám đảm bảo rằng thầy ‘Giôm’ là sự lựa chọn hợp lí.

Lối chơi của U19 là một lối chơi đã được định hình sẵn. Nhưng tùy từng đối thủ mà có những biện pháp đi kèm với lối chơi đó, chứ không nhất thiết một mực rập khuôn. Trận thua này chắc chắn phải có phần lỗi của Guillaume Graechen.

U19 VN có lối chơi đẹp mắt, nhưng dường như lại dễ bị đối thủ bắt bài. Các cầu thủ quá ngây thơ, ít sự thực dụng. U19 VN có kĩ thuật rất tốt, nhưng sức mạnh thì lại không bằng đối thủ. Hàng công dàn xếp bài bản nhưng hàng thủ lại mắc những lỗi hết sức ngớ ngẩn, thường xuyên bỏ vị trí và không theo kèm đối thủ.

Để một HLV từ trước tới nay chỉ chuyên về mảng đào tạo trẻ có phải là một giải pháp đúng đắn hay không? Câu trả lời chỉ mang ý nghĩa tương đối. Vì xét cho cùng, có mặt trái nhưng không thể phủ nhận những điều tích cực mà vị HLV này mang lại.

(Bạn đọc Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục