Hòa Việt Nam, thua Thái Lan, giới chức Trung Quốc tức giận

15:19 Chủ nhật 19/10/2014

"Bóng đá Trung Quốc đã xuống một tầm thấp mới" - chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc nói với báo chí nước này về chiến dịch Asian Games 2014, nơi họ để thua Thái Lan và sau đó lại để hòa Việt Nam tại giải U19 châu Á.

Trung Quốc đoạt tới 151 huy chương vàng tại Á Vận Hội Incheon, nhưng không có một chiếc huy chương nào trong 3 môn thể thao dùng bóng quan trọng nhất là bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền. Điều này khiến giới mộ điệu trong nước thất vọng, và báo chí Trung Quốc nhiều ngày qua đã dành thời lượng để phân tích thất bại này.

Trước khi bước vào Incheon 2014, trưởng đoàn thể thao Trung Quốc đã lớn tiếng tuyên bố rằng họ có một "cuộc chiến trong 3 môn thể thao quan trọng với bóng" và Á Vận Hội lần này mang một "ý nghĩa quan trọng" với 3 môn thể thao này.

Sở hữu học viện lớn nhất thế giới, Trung Quốc không thắng nổi VIệt Nam

Cuối cùng thì trong môn thể thao quan trọng nhất là bóng đá nam, Trung Quốc để thua "chiếu dưới" Thái Lan ở tứ kết.

Kết quả này, nối tiếp bằng việc để hòa Việt Nam tại giải U19 châu Á tại Myanmar mới đây, khiến cho các quan chức bóng đá Trung Quốc cảm thấy bất an.

"Chúng ta đã xuống đến một tầm thấp mới. Chúng ta cần phải tìm đường phát triển đúng đắn bóng đá ở Trung Quốc" - chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Chấn Hoa tuyên bố với báo chí.

Trung Quốc đã đầu tư một lượng tiền khổng lồ để phát triển bóng đá, đặc biệt là ở khâu đào tạo trẻ. Họ đang sở hữu học viên bóng đá lớn nhất thế giới, Quảng Châu Evergrande với quy mô lớn gấp hàng chục lần học viện của các CLB hàng đầu châu Âu. Nhưng bóng đá nước này vẫn giậm chân tại chỗ kể từ lần cuối dự World Cup 2002.

Việc ngay cả lứa trẻ của Trung Quốc cũng không thể hiện được sức mạnh, bất chấp sự đầu tư nặng tay trong hơn một thập kỷ qua, tại giải U19 châu Á là một tín hiệu xấu cho nền bóng đá này.

Theo tính toán của các chuyên gia bóng đá hàng đầu thế giới, thì một ngôi sao lớn ở tầm thế giới sẽ được tạo ra với tỷ lệ 1/200.000, tức là cứ 200.000 đứa trẻ học đá bóng thì có 1 ngôi sao lớn được tạo ra. Việc đầu tư nặng tay trong một nhóm nhỏ không thể "đốt cháy giai đoạn" dù có tốn bao nhiêu tiền. Trong khi ở nước Anh, số trẻ em đang học đá bóng là 4 triệu, thì ở Trung Quốc con số này mới đang chỉ là 50.000.

"Trung Quốc đang tiến gần đến việc sở hữu 1/4 ngôi sao bóng đá lớn" - Rowan Simons, một thương nhân người Anh đang điều hành hệ thống đào tạo bóng đá lớn nhất Bắc Kinh, tuyên bố, như một gáo nước lạnh dội vào giấc mơ cường quốc bóng đá của người Trung Quốc.
Phong Huyền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục