Hoàng Anh Gia Lai - Tiến bộ nhưng chưa đủ hiệu quả

21:24 Chủ nhật 01/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hoàng Anh Gia Lai đã tiến bộ, và sẽ còn tiếp tục tiến bộ. Các đội có thể đã “bắt bài” HAGL nhưng để thắng họ thì ngày càng khó hơn. Tuy nhiên, với HAGL, trận thua trước Than Quảng Ninh vẫn tiếp tục xoáy sâu câu hỏi về tính hiệu quả. Câu hỏi không phải lần đầu, nhưng vẫn chưa được HLV Graechen giải đáp.

Thua vì thiếu hiệu quả

Chúng ta không chỉ nói về tỷ số. Cái đáng quan tâm là, tại sao chính lúc đúng ra HAGL có cơ hội thắng ở thế hơn người thì họ lại bị đối thủ trừng phạt? Sân nhà, tâm lý tốt sau khi gỡ hoà và cầu thủ đối phương bị đuổi, HAGL vẫn thua. Trước hết phải kể đến ứng biến chiến thuật, nhân sự rất hợp lý của HLV Đinh Cao Nghĩa bên phía Than Quảng Ninh. Đội khách không hề sụp đổ sau thẻ đỏ vô duyên của Minh Tùng.

HAGL trước và sau khi hơn người vẫn chơi đều đều như thế, tạo cảm giác ép sân nhưng cơ hội rõ rệt không nhiều. Thực tế, chỉ số dứt điểm của đội bóng phố núi chủ yếu tăng lên nhờ các nỗ lực đi bóng sút xa nặng tính cá nhân. TQN thì khác, họ thay Vũ Minh Tuấn cùng Nghiêm Xuân Tú vào sân để tăng tính đột biến và đạt được mục đích. Nếu là một đội khác, tình thế của TQN sẽ khó vãn hồi, nhưng vì đó là một HAGL say sưa dâng cao, thường xuyên sơ hở, 10 người vẫn đủ để đem 3 điểm rời sân Pleiku.

Lại nói về hiệu quả, cầu thủ HAGL rê dắt nhiều, những pha phối hợp sắc nét với nhau đưa bóng đến sát khung thành thì ít. Trong các cá nhân thích đột phá, Công Phượng và Văn Toàn không tạo ra dấu ấn lớn nào, còn Hoàng Thiên làm đi làm lại độc chiêu ngoặt bóng từ cánh phải để sút chân trái mà không đủ hiểm. Nhìn sang TQN, Quang Hải có pha solo từ góc sân dọc đường biên ngang rồi làm rung cột dọc, Vũ Minh Tuấn ghi bàn chỉ sau một cú ra chân. Hiệu quả thiết thực khác nhau thấy rõ. Hai cái tên của TQN không có may mắn được rèn luyện trong Học viện liên kết quốc tế nào, nhưng họ sử dụng bóng rất có ích, điều đáng học tập với các cầu thủ trẻ của HAGL.

11 đấu 10, HAGL cũng không thể "đè ngửa đàn anh ra đá". Họ từng than thiếu Tây nên thua, giờ có Tây thì lại... thua vì Tây, nói chung là họ mong được đá không Tây và đối thủ cũng không Tây. Tuy nhiên, đây là V-League, suy nghĩ đó bỏ đi được rồi. Quan trọng là những cầu thủ Việt lứa U19 đá có tốt lên không, đó mới là tương lai lâu dài, chuyện Tây có hay không, tốt hay dở chỉ liên quan đến thành tích trước mắt mà thôi.

Bây giờ, không nhiều khán giả trung lập coi HAGL là hiện tượng nữa, họ cũng như bao đội khác ở V-League, nhiều người xem là nhiều người yêu thích và nhiều người muốn thấy họ thua. Để tồn tại và thành công, HAGL phải trông vào con số ghi được bao nhiêu và để lọt lưới bao nhiêu bàn, còn điểm mạnh cố hữu về kiểm soát bóng mang tính phong cách nhiều hơn là sách lược chiến thắng. HAGL câu giờ thì cũng biết câu rồi, cũng đã đưa Mạc Hồng Quân của TQN lên cáng rời sân rồi (lần này chắc bầu Đức không đuổi ai nữa), đó là các dấu hiệu hòa nhập và lớn khôn trong một môn thể thao nghiệt ngã. Chữ “đẹp” quen thuộc có lẽ tạm… để đấy, mấu chốt là họ có thua ít và thắng nhiều lên hay không, với thứ phong cách chơi bóng mà họ chọn.

Không còn là những "măng non"

Bước qua tuổi 20, đá ở giải chuyên nghiệp cao nhất, không cầu thủ nào còn được coi là những "cậu bé" nữa. Chúng ta mừng vì sự khôn ngoan, dày dạn được cải thiện ở các em qua từng vòng đấu. Tuy vậy, vị trí thứ 8/14 đội hiện nay phản ánh đúng thực lực của tập thể HAGL, không phải do thiếu may mắn hay bất cứ nguyên nhân bên ngoài nào cả. Dĩ nhiên, đó chưa phải một vị trí khả quan. Chơi mãi một bài tức là đã trao cho đối phương một lợi thế lớn từ khâu chuẩn bị, và HAGL đang là như thế.

Nếu HAGL tiếc nuối những cơ hội ghi bàn từng có thì đối thủ của họ cũng có quyền tiếc nuối tương tự, nếu HAGL thua vì khiếm khuyết ở ngoại binh thì Đà Nẵng hay TQN cũng chẳng thể hài lòng với sự tù túng của các tiền đạo ngoại khi đá với đội bóng của bầu Đức. HAGL tiến bộ ở chỗ gây khó khăn lớn cho những đội thắng được họ, nhưng không có nghĩa là họ không xứng đáng thua. Họ thua vì họ kém hơn.

Công Phượng đang chững lại và chịu sức ép lớn từ chính sự tung hô mà người ta dành cho em suốt từ khi "xuống núi". Được bố trí đá thấp hơn để tránh sự theo sát của số đông cũng như có cơ hội tăng tốc bất ngờ hoặc sắm vai kiến tạo, song Phượng chưa đem lại khác biệt nào cụ thể. Văn Thanh nổi lên như một nhân tố mới thú vị, Văn Toàn hay Thanh Tùng vẫn giàu tốc độ nhưng vẫn thiếu "một cái gì đó" để trở nên thực sự nguy hiểm trước các hàng thủ chất lượng. Tuấn Anh và Xuân Trường đá ổn định.

Tổng quan về chiến thuật, trận thua TQN là lần thứ "khá nhiều" đội bóng của HLV Graechen thất bại theo kiểu tấn công không được và bị phản đòn. Cứ coi ban bật nhỏ là đẹp mắt và hợp với người Việt Nam, nhưng có ai kể ra được những tình huống tấn công bóng nhỏ ăn ý gây sóng gió của HAGL? rất ít. Sự bế tắc được che mờ bởi những lần rong bóng một mình và sút xa của một vài cầu thủ. Về phòng ngự, có vẻ không hy vọng lứa này của bầu Đức sẽ đóng góp những hậu vệ hàng đầu cho đội tuyển về sau, đơn giản là vậy.

Sức mạnh của HAGL vẫn còn tiềm ẩn, vẫn còn có thể bung ra theo thời gian. Thời gian là cái cớ nhưng cũng là động cơ thúc giục. Không thể bắt các em đeo mãi cái mác "U19" , "U19" đã là quá khứ, tuổi nghề của các em đã bắt đầu tăng. Sự tiến bộ về tính cứng cáp hay tư tưởng "đá thật" là đáng ghi nhận, nhưng sự tiến bộ về kết quả cũng cần được lưu tâm nhiều hơn. Đừng tung hô nữa, đừng bao bọc nữa, bớt chỉ trích đi chút ít thôi, hãy đối xử với HAGL như một đội bóng giữa bao đội bóng, có thế họ mới làm đúng công việc của một đội bóng bình thường, đá để tìm chiến thắng, tìm sự công nhận, không phải chỉ để thỏa mãn thú vui “đá đẹp”.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục