Hoàng Anh Gia Lai – Phiên bản lỗi của Arsenal

08:05 Thứ năm 22/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Quá khập khiễng nếu so sánh Arsenal danh tiếng trời Âu với HAGL ở “ao làng” Việt Nam, nhưng quả thật 2 đội bóng này có khá nhiều điểm tương đồng với nhau.

Mới đây trong trận đấu với Hải Phòng vòng 4 V-League 2015 đội bóng phố núi nhận lấy thất bại thứ 3 của mùa giải, điều đó làm nhiều người liên tưởng đến Arsenal trong vài năm trở lại đây. Lối đá đẹp mắt, tấn công hoa mỹ nhưng khi 90 phút khép lại họ thường nhận lấy thất bại.

HAGL (áo xanh) tiếp tục nhận thất bại thứ ba tại V-League 2015. Ảnh: Internet

Arsenal chính là “cha đẻ” của HAGL thế nên không quá khó hiểu khi đội bóng của bầu Đức có lối chơi giống với đội bóng ở tận nước Anh xa xôi. Arsenal mang triết lý bóng đá tấn công, giữ bóng nhiều và triển khai thế trận theo cách của mình thì HAGL cũng có những nét đặc trưng ấy.

Trong những vòng đấu đầu tiên HAGL luôn là đội bóng có được thế trận tốt hơn, kiểm soát được tình hình trên sân nhưng cuối cùng thường không có được điều mình mong muốn đó là chiến thắng. Giống với các cách mà Arsenal thường gặp trong vài mùa giải gần đây.

Về cầu thủ, cả HAGL và Arsenal đều có cho mình những bậc thầy về kĩ thuật và sự tinh tế nhưng dường như họ thiếu đi những tiền vệ phòng ngự đủ khả năng quán xuyến, dọn dẹp khu vực trung tuyến. Đa phần các Pháo thủ có chiều cao trung bình cũng như thể hình khá kém so với phần còn lại của Premier League.

HAGL cũng vậy giáo trình đào tạo của họ chuyên “sản xuất” cầu thủ tấn công nên rõ ràng đội bóng trẻ của bầu Đức không có được một “công nhân” đích thực ở khâu đánh chặn từ xa và hàng phòng ngự. Hơn nữa thể hình của đội bóng phố núi cũng được xem là khá “thấp bé” so với các đội bóng khác tham dự V-League điều đó dẫn đến việc chơi bóng bổng của HAGL gần như là điểm yếu chí mạng, mà không dễ dàng khắc phục trong thời gian ngắn.

Nền bóng đá Việt Nam có phong cách khá giống với Anh, đương nhiên là không thể bắt kịp về đẳng cấp. Cái giống ở đây là những đội bóng ở V-League cũng như ngoại hạng Anh thường chơi bóng thiên về thể lực sức mạnh hơn là kĩ thuật. Họ không cần biết đào tạo cầu thủ trẻ có phát triển hay không mà điều cần nhất là đội bóng đạt được thành tích cao, thế nên mua sắm là một “mốt” chưa bao giờ lỗi thời của 2 nền bóng đá. Cái khó khăn và cũng rất giống nhau cho Arsenal lẫn HAGL chính là không có đất cho những măng non dụng võ ngay chính quê hương mình.

Có thể nói Arsenal là đội bóng có lối chơi đẹp mắt bậc nhất nước Anh, những tình huống phối hợp đồng đội, ban bật ở đoạn ngắn chạy chỗ thông minh, những pha bóng ngẫu hứng đã làm nên tên tuổi của họ. Thế nhưng khi gặp bế tắt bởi những đội bóng phòng ngự chặt chẽ Arsenal gần như vô hại trước đối phương. Điều này được HAGL thể hiện rõ từ hồi thành phần chính của họ thi đấu cho U19 Việt Nam, cho đến bây giờ khi tham dự V-League vẫn chưa có sự cải thiện về mặt ý tưởng tấn công và nhất là khâu dứt điểm.

Arsenal có thể cuốn văng mọi vật cản khi họ có được tin thần thoải mái, nhưng cũng cực kì èo uột trước những đối thủ chơi kĩ luật, phòng ngự số đông. HAGL cũng vậy họ cũng có thể chơi rất tốt trước những đối thủ yếu bóng vía, nhưng va phải những đội bóng có tính chiến đấu cao họ hoàn toàn đánh mất chính mình.

Một điều nữa có thể dễ dàng nhận ra, Arsene Wenger và Guillaume Graechane đều là những HLV tài năng nhưng qua bao năm tháng dẫn dắt đội bóng của mình họ chưa có được cho mình những bài học về sự thực dụng và chiến thắng khi cần thiết. Nhìn chung với những ông thầy người Pháp này Arsenal và HAGL sẽ không quá lo lắng về chuyên môn, hay kinh tế của đội bóng, nhưng khó lòng để họ có được thành tích cao, ít nhất là trong tương lai gần.

Mặc dù Arsenal và HAGL ở những đẳng cấp hoàn toàn khác nhau, cách xa về địa lý nhưng sợi dây liên quan của họ nằm ở việc Pháo thủ của Wenger là đội bóng “cha đẻ” của lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thế nên không nhiều thì cũng chút ít họ có những nét tương đồng nhau. Xem ra cả đội bóng thành London và đội bóng phố núi cần phải cải thiện nhiều hơn nữa về nhiều mặt mới mong có được thành công trong tương lai.

Riêng về HAGL thua thì cũng đã thua rồi, bị chỉ trích cũng quá nhiều. Việc cần làm của họ là phải im lặng, vượt qua dư luận và cả chính mình để hoàn thành mục tiêu năm đầu tiên tham dự đấu trường khốc liệt nhất Việt Nam. HAGL là đội bóng trẻ rất nhiều tiềm năng và còn là tương lai của bóng đá nước nhà, thất bại một vài trận không phải là kết thúc một chặn đường mà là đứng lại để rồi tiến nhanh hơn trên con đường phía trước.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục