Góc nhìn: Hoàng Anh Gia Lai - Không thành công cũng thành nhân

20:18 Thứ tư 21/01/2015

Hoàng Anh Gia Lai đã thua trận thứ 3 liên tiếp tại V-league. Sau khởi đầu như mơ, mọi chuyện quay lại thực tại trần trụi với đội bóng phố Núi. Những con người đấy, lý tưởng đấy liệu có thể tồn tại bao lâu? Không ai biết, nhưng chắc chắn bây giờ, họ cần nhớ rằng, không thành công cũng thành nhân.

Môi trường V-league khốc liệt hơn người ta tưởng. Ở đây giống như bao giải bóng đá chuyên nghiệp khác, không có chỗ cho sự hồn nhiên ngây thơ. Trận ra mắt hoành tráng trước Khánh Hòa khiến HAGL quên mất điều này, nhưng 3 trận thua liên tiếp đủ khiến họ phải tỉnh ngộ. Vấn đề tỉnh ngộ để làm gì, khi con đường phía trước chỉ có một? Bầu Đức và HAGL cơ bản không có cách thay đổi tình thế lúc này. Họ phải kiên định bước tiếp với con đường đã chọn. Khó khăn còn chồng chất, nhưng đổi lại, những thất bại sẽ trui dèn ra một đội bóng đúng nghĩa?

Trở lại với câu hỏi ở trên, HAGL cần tỉnh ngộ. Vẫn lứa cầu thủ trẻ được bầu Đức đào tạo đấy, nhưng tư duy thi đấu phải thay đổi. Đá đẹp và chiến thắng rõ ràng là điều tuyệt vời nhất. Nhưng khi khả năng chưa “chín mùi”, kỹ chiến thuật và cả sức mạnh vẫn còn hạn chế, đội bóng trẻ của bầu Đức cần được rèn luyện các kỹ năng khác, những “kỹ năng mềm” trong cũng như ngoài sân cỏ. Những trận thua vừa qua là bài học tốt để họ rút kinh nghiệm. Lao lên như con thiêu thân trong khi khả năng bản thân có hạn sẽ biến họ trở thành những kẻ bất đắc chí.

HAGL cần tỉnh ngộ, cần nhìn nhận đúng thực lực của bản thân. Một đội hình không ngoại binh? Quá tuyệt vời. Nền bóng đá nước nhà cần những đội bóng dũng cảm như thế để phát triển. Nhưng một đội bóng như thế không cần phải “cống hiến” mọi lúc. Thực tế, những trận vừa qua HAGL cũng không cống hiến nổi. Họ bị ám ảnh bởi “lối chơi đẹp”, bởi lối đá tấn công trước mọi đối thủ. Điều này thực sự hài hước. Một đội bóng không thể dồn ép đối thủ, không thể phản công tạo ra cơ hội… không thể là một đội có lối chơi đẹp. Sẽ thật khiên cưỡng khi cố gắng chắt lọc ra một vài pha phối hợp nhỏ của HAGL để nói rằng họ đang thi đấu bóng đá đẹp. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. HAGL đang thua liểng xiểng bởi họ không đánh giá chính xác được thực lực của chính bản thân.

Câu chuyện ở đây lại liên quan đến truyền thông và nó đắt giá không kém những trận thua. HAGL tự đánh giá quá cao sức mạnh bản thân, tự cho mình quyền (hay buộc phải) “đá đẹp” dù không thể vì kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ, của giới truyền thông. Một chiến thắng có thể đưa họ lên mây, các thất bại bị mổ xẻ không thiếu góc cạnh nào. Họ phải biết cách tách mình ra khỏi thị phi để tập trung rèn luyện, rèn luyện và rèn luyện hơn nữa. Chỉ có như vậy, đội bóng mới có thể phát triển và sử dụng thực lực bản thân để hiện thực hóa triết lý bóng đá đẹp.

Cần biết rằng HAGL với lứa cầu thủ của tuyển U-19 Việt Nam thu hút được đông đảo người hâm mộ trên cả nước. Bạn đừng trách truyền thông nói quá nhiều về những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… Có cầu ắt có cung. Vấn đề trọng yếu nhất vẫn nằm ở bản thân HAGL và các cầu thủ. Giống như bầu Đức kiên định với con đường đào tạo trẻ suốt 8 năm qua, nhưng tài năng của sân Pleiku cần có sự kiên định trước miệng lưỡi thế gian, trước sức ép của sự nổi tiếng. Thiết nghĩ bên cạnh học văn hóa, các cầu thủ trẻ cần được chỉ dạy kỹ càng về sự quan tâm của đám đông và các phản ứng (đối phó) với nó. Nếu không họ rất dễ mắc bệnh ngôi sao, hoặc tự tạo ra sức ép tâm lý không đáng có cho bản thân và cả quá trình đào tạo công phu trước đó có thể trở thành công cốc.

V-league 2015 vẫn còn cả chặng đường dài phía trước để đi. Lứa trẻ của HAGL vẫn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt con đường đó dù họ tiếp tục thất bại, nhưng đã đến lúc thầy trò Graechen cần nhìn nhận lại tất cả vấn đề, để mùa giải này, họ không thành công những thành nhân. Và khi đó, mục tiêu 3 năm của bầu Đức không trở thành điều viển vông.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục