“Nếu không dùng ngoại binh, HAGL sẽ lâm nguy”

10:00 Thứ năm 15/01/2015

Nhiều chuyên gia bóng đá đều có chung nhận định cho rằng việc không dùng ngoại binh có thể ảnh hưởng đến cả thành tích lẫn sự phát triển của Công Phượng và các đồng đội.

Cho tới lúc này, ngoại binh đang là vấn đề khiến bầu Đức và HLV Graechen vô cùng đau đầu. Lý do là bởi trung vệ Mitja Morec vắng mắt do nghi ngờ mắc bệnh tim, còn tiền đạo Darko Lukanovic chơi mờ nhạt. Đã có nhiều ý kiến cho rằng bầu Đức nên chỉ sử dụng nội binh mà không cần đến cầu thủ ngoại. Tuy nhiên, ý kiến này đều bị các chuyên gia bóng đá phản bác.

Chia sẻ với phóng viên, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh, người từng làm GĐKT của CLB HAGL cho rằng, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… cần phải được thử thách trong môi trường bóng đá khắc nghiệt, và các cầu thủ này muốn trụ vững được thì phải có người kinh nghiệm để dìu dắt các em.

“Các cháu cần một môi trường để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Muốn có được điều ấy thì ngay trong đội bóng cũng cần những cầu thủ giỏi, dày dặn kinh nghiệm để mà học hỏi lẫn nhau. Tôi không nói chuyện thành tích, bởi khi đôn lứa U19 lên đá V.League thì bản thân bầu Đức không xác định sẽ giành thành tích cao, nhưng nếu không tạo nên được tính cạnh tranh trong đội, thì ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu”.

Lứa cầu thủ tài năng của HAGL cần có ngoại binh giúp sức.

Trong khi đó, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, nếu như không có ngoại binh thì thậm chí HAGL sẽ có nguy cơ xuống hạng, và nó cũng ảnh hưởng đến tâm lý của cầu thủ trẻ.

“Các bạn cứ bảo là không quan trọng chuyện thành tích. Nhưng tôi đặt giả thiết, nếu như HAGL đá đâu, thua đó thì lúc ấy những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… sẽ có tâm lý thế nào? Đặc biệt là khi các em vốn đang gây sự chú ý của dư luận", chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích. "Về mặt chuyên môn, ở trận với ĐTLA vừa qua, không có hậu vệ ngoại binh thôi, hàng thủ HAGL đã bộc lộ sơ hở. Trong khi lối chơi tấn công của HAGL rất dễ bị bắt bài. Nếu không có một nhân tố mới chất lượng thì thậm chí HAGL sẽ lâm nguy ở V.League”.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương lo sợ thành tích đi xuống sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của lứa cầu thủ tài năng thuộc học viện HAGL. (Ảnh: PLO)

Đồng tình với quan điểm của ông Đoàn Minh Xương – Cựu HLV phó K.Kiên Giang – Nguyễn Công Long cho rằng để bắt bài với HAGL bây giờ không khó, vì lối đá quá đơn điệu. Nếu đội bóng phố núi không có những ngoại binh chất lượng trên hàng tấn công thì rất khó cạnh tranh với các đội khác.

“HAGL có cặp tiền vệ trung tâm chất lượng, nhưng tiền vệ dù giỏi đến đâu cũng phải cần tiền đạo giỏi để kết thúc một đợt tấn công. Công Phượng không thuộc mẫu trung phong có thể săn bàn. Thế nên, đá với HAGL bây giờ rất dễ bắt bài khi chỉ cần phòng ngự khu vực là họ rất khó đưa vào được khu vực cấm địa.Nếu không có 1 tiền đạo ngoại binh giỏi thì HAGL rất khó cạnh tranh với các đội khác, bởi chúng ta cần biết rằng ở V.League nhiều năm qua các đội bóng đều phụ thuộc vào khả năng của tiền đạo ngoại”, ông Long chia sẻ.

Theo ông Long, Công Phượng không phải là một cây săn bàn đích thực.

Cựu danh thủ này cũng cho rằng, khi dùng cầu thủ ngoại cần phải có sự kiên trì, nhất là trong 1 tập thể có đã chơi bóng với nhau nhiều năm như lứa Công Phượng của HAGL. Ông Long kết luận:“Các ngoại binh hay cầu thủ mới đến sẽ gặp khó khăn, và HLV cần phải giúp họ hòa nhập với toàn đội bằng lối chơi và chiến thuật thích hợp để phát huy tốt nhất khả năng của mỗi người, chứ không chỉ là một lối chơi cố định và gặp đối thủ nào cũng đá như vậy”.

Thiên Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục