Khi Sông Lam không Hữu Thắng và Hữu Thắng không Sông Lam

16:32 Thứ bảy 08/11/2014

Cả khi ở tư cách cầu thủ-đội trưởng SLNA lẫn sau này là HLV trưởng SLNA, Nguyễn Hữu Thắng luôn giữ vai trò thủ lĩnh với uy lực tuyệt đối cả trong và ngoài sân cỏ. Nên nhớ, cùng thời có rất nhiều bậc đàn anh về tuổi đời, tuổi nghề nhưng Hữu Thắng vẫn tạo được sức mạnh đáng nể, từ năng lực sân cỏ đến khả năng cảm hóa đồng đội và nhiều người xung quanh.

Có công lao phát hiện, bồi dưỡng và tạo cơ hội cho Hữu Thắng từng bước khẳng định mình, phải kể đến các nhân vật một thời của bóng đá Nghệ An như Nguyễn Hoàng Thụ, Nguyễn Thành Vinh và đặc biệt là Nguyễn Hồng Thanh. “Kiềng 3 chân” ấy tạo bệ phóng cho Hữu Thắng, và dù chuyện nọ, chuyện kia khiến có lúc nặng nhẹ, sứt mẻ thì ai cũng biết rằng, Hữu Thắng phải mang ơn những người thầy, người anh đầy tâm huyết và hy sinh vì bóng đá xứ Nghệ, mới có Hữu Thắng trưởng thành và vượt lên rất nhiều như hiện nay.

HLV Hữu Thắng.

Có ngôi VĐQG ở cả tư cách cầu thủ (2000) lẫn HLV (2011), tạo được sự ổn định vững chắc cả vai trò HLV lẫn thương hiệu của đội bóng ở V. League, Hữu Thắng tất nhiên là người thành công hơn cả trong làng bóng đá Nghệ An tính đến thời điểm này. Nói như vậy cũng để thấy, khi không có Hữu Thắng (và cả những bậc đàn anh nói trên), SLNA đã rơi vào khủng hoảng trầm trọng (2004 trở đi) và chỉ bằng việc trở lại của vị HLV này mới vực dậy đầy đủ sức mạnh vốn có của đội bóng.

Vậy lần thứ 3 này, khi SLNA trở lại cảnh “không Hữu Thắng” (nhưng chắc chắn vẫn có Nguyễn Hồng Thanh), đội bóng liệu có tụt dốc như từng xảy ra? Tin tận đáy lòng với lời nói của ông là mọi việc vẫn ổn vì sẽ có người khác thay thế. Nhưng hầu hết người hâm mộ xứ Nghệ chưa đủ cơ sở để tin “người khác” nào đó đủ sức cầm lái đội bóng trước sóng gió của đồng tiền lạnh lùng không tình nghĩa. Tất nhiên không bao giờ được phép đánh giá thấp đội ngũ HLV ở SLNA, những người liên tục đào tạo ra các cầu thủ giỏi, đội bóng giỏi thi đấu xuất sắc ở các giải U. Nhưng việc “khuyết” Hữu Thắng là rất khó bù đắp trong bối cảnh thầy giỏi, trò hay lần lượt tìm bến mới.

Cũng phải hiểu rằng, bóng đá Việt đi thi thố phải bằng chính các cầu thủ Việt được đào tạo căn cơ như U19 vừa rồi. Cái thiếu căn bản mà Hữu Thắng và nhiều người ở SLNA trăn trở chính là việc nói mãi, mong mãi, chờ mãi và thất vọng mãi mà SLNA vẫn không/chưa có một người đủ sức mạnh như Bầu Đức để làm cho ra làm bóng đá, để tạo ra được những khán đài dậy sóng như khi U19 VN thi đấu ở Mỹ Đình, Thống Nhất hay Cần Thơ!

Chắc chắn, “không SLNA” thì Hữu Thắng vẫn sẽ thành công như từng có ở HN T&T(2008). Nhưng bóng đá Việt thời Công Phượng nổi như cồn và thành công nhanh chóng của bóng đá Myanmar cho thấy cách làm dè xẻn kiểu SLNA sẽ chỉ có vậy, dù Tuấn Tài, Văn Đức..thừa tư cách để thi đấu ở U19 VN. Chuyện Hữu Thắng và SLNA, suy cho cùng chính là điều đó. Đi hay ở, thành công hay thất bại, trong thời bóng đá đi liền với tỷ phú này, chính là điều giản đơn mà vô cùng khó khăn đó!

Châu Phú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục