Ai cản được Thanh Hóa?

14:57 Thứ hai 24/03/2014

Đội bóng xứ Thanh vừa có thêm trận thắng nữa trước QNK Quảng Nam để giữ chắc ngôi đầu BXH, cũng như duy trì chuỗi trận bất bại của mình. Và lúc này thì câu hỏi đặt ra với cả V-League là bằng cách nào để thắng và hãm đà tiến của họ?

Sự thật, sau 8 vòng đấu chỉ trừ trận hòa duy nhất trước Hải Phòng trên sân Lạch Tray ở vòng 1 thì 7 trận còn lại thầy trò ông Mai Đức Chung toàn thắng. Đáng chú ý là họ thắng cả những ứng viên nặng ký cho chức vô địch như SHB Đà Nẵng, B.Bình Dương, SLNA và cả HN T&T nữa.

Như vậy sẽ ra vấn đề hóc búa, khi những ông lớn còn bị Thanh Hóa quần cho tơi tả thì ai sẽ cản đường họ, dù ông thầy họ Mai vừa phát biểu trên báo mục tiêu của đội chỉ nằm ở tốp đầu.

Thật ra ai cũng hiểu cách nói của ông Chung “xe ca” như muốn cắt giảm áp lực dồn lên vai các học trò nếu nói đoạt cúp thời điểm này. Song, phải nói thẳng là từ thâm tâm của chính ông cũng như lãnh đạo đội bóng đều hiểu một điều, bây giờ hoặc không bao giờ nữa.

Đúng là bóng đá Thanh Hóa hồi mới ra đời năm 1962 với tên gọi Thanh niên Thanh Hóa đến sau này không có thành tích gì nổi bật. Cụ thể là sau năm 1975 vẫn chơi lẹt đẹt ở hạng A2. Đến năm 1984, đội mang tên Công an Thanh Hóa rồi tới năm 2000 cũng bị giải thể.

Thanh Hóa đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng với khoảng cách 8 điểm – khá xa so với đội nhì bảng. Ảnh: Quang Minh

Sau đó làm lại từ hạng Ba, dần dần thăng hạng Nhì và phải trầy vi tróc vảy mới đến ngưỡng hạng Nhất (2005) với tên gọi Halida Thanh Hóa, rồi phải mất gần 24 tháng nữa nữa để lên được V-League. Chưa dừng lại, tiếp theo là cú cắt tóc thay đầu bằng Xi măng Công Thanh Thanh Hóa, lại tụt xuống hạng Nhất (2010) và đành đổ tiền ra mua suất của Viettel mới có cơ hội đá giải chuyên nghiệp.

Nhắc lại chuyện cũ để thấy bóng đá xứ Thanh không có nhiều điểm nhấn. Nên bây giờ khi đang chơi lên chân mùa này thì không còn cơ hội nào tốt hơn là gắng lên ngôi một lần cho sướng. Dù biết phía sau cái cúp đó sẽ mang thêm gánh nặng châu lục mà nhiều đội nửa đường đứt gánh hay chăm chăm đá bỏ. Tất nhiên, trong tình cảnh bóng đá Thanh Hóa vẫn còn cơm đùm, gạo nắm thì không thể nói mơ xa ở được.

Dẫu sao thì ở sân chơi trong nước, chức vô địch V-League không chỉ là cơn khát cháy cổ của lãnh đạo tỉnh, toàn thể đội bóng mà nó như niềm tự hào của hơn 3,5 triệu người dân trong tỉnh.

Lý giải nguyên nhân thành công, ông Chung cho rằng nhờ sự quyết tâm của các cấp, tình yêu thương của người hâm mộ và cả kiểu làm Nhà nước chỉ lo cho ít tiền, còn lại chủ tịch CLB kêu gọi doanh nghiệp tài trợ lẫn đời sống VĐV được quan tâm. Nó là cách mà nhiều đội bóng thấy đó nhưng chẳng làm được dù trên địa bàn của mình không thiếu những doanh nghiệp cỡ bự.

Giờ thì người hâm mộ không còn phải chứng kiến một Thanh Hóa trầy trật như nhiều mùa trước nữa mà mạnh dạn giữ chắc ngôi đầu, dù biết đá ở V-League chưa bao giờ dễ dàng cả.

Thanh Hóa lần lượt vượt qua những đối thủ rắn mặt. Đem nhìn vào lịch thi đấu lượt đi chỉ còn mỗi HAGL mà họ gặp ở vòng 10 là khả dĩ nhất để ngăn thế lũ dâng, nước lớn. Nhưng cần thấy là Gỗ bây giờ không còn như xưa nên cũng chẳng nhiều hy vọng.

Quá khó để ngăn đội bóng xứ Thanh lúc này.
Đức Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục