Xin Azzurri đừng gục ngã!

18:16 Thứ bảy 07/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong lịch sử, Italia đã không ít lần phải nhận lấy những thất bại thật cay nghiệt. Là một CĐV trung thành với Azzurri, tôi rất hy vọng điều này sẽ không lập lại trong World Cup năm nay.

Có một hình ảnh vẫn luôn ám ảnh tôi đến tận bây giờ, và có lẽ sau này vẫn thế. Phút 90, trận chung kết Euro 2000. Italia đang dẫn trước tuyển Pháp 1-0. Ngoài đường pitch, các cầu thủ dự bị cũng như ban huấn luyện Azzurri khoác vai nhau, chỉ chờ tiếng còi mãn cuộc của trọng tài là sẽ ùa vào sân ăn mừng chiến thắng. Thế nhưng, điều ấy đã không xảy ra. Sylvain Wiltord lập công ngay sau đó, buộc hai đội phải bước vào hiệp phụ. Và rồi Trezeguet ghi một bàn thắng vàng, đưa người Pháp lên ngôi. Người Italia về nhì trong sự nghiệt ngã.

Ngày ấy, tôi mới chỉ là một cậu bé bảy tuổi, và đây là trận chung kết đầu tiên tôi được xem. Lớn hơn một chút, tôi biết đến Euro 2004. Italia khởi đầu giải đấu với chiếc thẻ đỏ của Totti trong trận gặp Đan Mạch. Anh bị treo giò ba trận và những khó khăn với Azzurri bắt đầu. Đến lượt đấu cuối cùng của vòng bảng, tôi được nghe đi nghe lại nhiều lần từ chiếc ti vi nhỏ một câu nói: “Chỉ cần Đan Mạch hòa Thụy Điển 2-2 là mọi nỗ lực của Italia trở nên vô nghĩa”.

Hai trận đấu Đan Mạch – Thụy Điển và Italia – Bulgaria diễn ra cùng giờ. Phút 89, Cassano ghi bàn ấn định tỉ số 2-1 cho Italia. Anh vừa chạy vừa ăn mừng bàn thắng, hạnh phúc như một đứa trẻ. Nhưng cũng chỉ sau đó ít giây, khuôn mặt tươi tỉnh của anh bỗng nhợt nhạt. Anh gục xuống sân, khóc như mưa. Bởi ở trận đấu diễn ra cùng giờ, một cầu thủ Thụy Điển cũng ghi bàn vào phút cuối, ấn định trận hòa 2-2.

Tiến lên nào, các chàng trai Italia!

Với những người bạn đồng lứa với tôi, họ biết đến bóng đá và yêu một đội bóng nhờ hương vị chiến thắng. Nhưng tôi thì ngược lại. Hai thất bại ấy ám ảnh tôi mỗi khi có giải đấu nào đó mà tuyển Italia hay một đội bóng của Serie A tham gia. Trận chung kết Champions league 2005, AC Milan đã thất bại trước Liverpool cũng theo một kịch bản nghiệt ngã. Đội bóng đến từ Italia đã dẫn trước đối thủ đến 3-0, nhưng rồi chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút của hiệp 2, tỉ số đã là 3-3. Trận đấu phải phân định bằng loạt đá luân lưu và AC Milan là kẻ bại trận.

Mới đây thôi tại Euro 2012 cũng thế. Italia đang hồi sinh mạnh mẽ dưới thời HLV Cesare Prandelli. Trên đất Ba Lan và Ucraine, họ thể hiện một màn trình diễn đầy thuyết phục, bỏ qua sự toan tính thực dụng vốn có bằng một lối chơi lãng mạn, đem đến những phút giây vỡ òa trong niềm sung sướng. Ít ai có thể quên được cú đá Panenka của Pirlo trong trận gặp Anh, hai bàn thắng cùng màn ăn mừng khoe cơ bắp của Balotelli trong trận gặp Đức, giữa tiếng hò reo không ngớt.

Đoàn quân thiên thanh tiến vào trận chung kết gặp Tây Ban Nha. David Silva mở tỉ số và Jordi Alba nâng tỉ số lên 2-0 cho người Tây Ban Nha. Không sao, vẫn còn cả hiệp hai để hi vọng! Nhưng rồi, mọi thứ kết thúc từ khi Thiago Motta đau đớn rời sân. Khi ấy, Italia chỉ còn chơi với 10 người do đã hết quyền thay đổi nhân sự. Hai bàn thắng nữa đến với người Tây Ban Nha. Đội bóng xứ bò tót lên ngôi vô địch, trong khi phía dưới sân, Pirlo, Balotelli, Bonucci đang khóc, còn Buffon thì cười gượng gạo. Vẫn biết người Tây Ban Nha quá mạnh, nhưng trận thua ấy vẫn quá đau đớn.

Một giải đấu lớn nữa lại sắp diễn ra, đoàn quân thiên thanh bước đến tham dự đầy ngạo nghễ. Những thất bại lần trước vẫn gieo cho các tifosi niềm hi vọng, lạc quan, nhưng không huyễn hoặc, thiếu thận trọng. Ở quê nhà, hàng triệu con tim đang mong chờ đội trưởng Buffon nâng cao chiếc cúp trong ngày cuối cùng của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, như một lời khẳng định của một nền bóng đá đang bị bôi xấu bởi scandal dàn xếp tỉ số. Những thất bại sẽ làm con người ta mạnh mẽ hơn. Mong rằng với những kì vọng ấy, Azzurri mạnh mẽ sẽ không gục ngã một cách tức tưởi như trong quá khứ nữa.

Tiến lên nào, các chàng trai Italia!

(Bạn đọc: Mùa hè Italia)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục