5 lý do khiến Dortmund sa sút thảm hại

18:41 Thứ ba 04/11/2014

Hãy cùng điểm lại 5 nguyên nhân khiến Borussia Dortmund xuống dốc phong độ nghiêm trọng ở đầu mùa giải năm nay.

1. Quá thụ động trên TTCN

Trong những năm gần đây, Dortmund đã để mất hai ngôi sao quan trọng là Mario Gotze và Robert Lewandowski vào tay kình địch Bayern Munich. Sắp tới, họ có khả năng sẽ mất luôn Marco Reus.

Vấn đề của Dortmund là họ đã quá thụ động trong việc tìm kiếm các phương án thay thế những cầu thủ nói trên. Trong khi các đội bóng khác của Bundesliga, chẳng hạn như Borussia Monchengladbach đã đầu tư một cách thông minh vào những gương mặt sáng giá của bóng đá Đức như Andre Hahn, Max Kruse và Christoph Kramer thì Die Borussen lại tập trung tìm kiếm những cầu thủ “ngoại” như Pierre-Emerick Aubameyang, Henrikh Mkhitaryan và Ciro Immobile. Những tài năng “nhập khẩu” này đã mất khá nhiều thời gian để thích ứng với môi trường bóng đá mới.

2. Lỗ hổng Robert Lewandowski

Dortmund đã có gần hai mùa giải để tìm kiếm một phương án thay thế cho Robert Lewandowski. Cuối cùng, họ đã quyết định chi 30 triệu euro cho bộ đội Adrian Ramos và Ciro Immobile. Cả hai đều có thành tích ghi bàn rất tốt ở mùa trước, nhưng đều thi đấu thiếu thuyết phục ở mùa giải này. Lỗ hổng mà Robert Lewandowski để lại trên hàng công vẫn chưa được lấp đầy.

Thông thường, các tiền đạo sẽ phải mất 1-2 mùa giải để làm quen với lối chơi của Dortmund. Lẽ ra, BLĐ đội bóng nên chiêu mộ ít nhất một tiền đạo trong kỳ chuyển nhượng năm ngoái để khi Lewandowski ra đi, họ sẽ có trong tay một cầu thủ thay thế thích hợp.

3. Vấn đề chấn thương

Chấn thương là vấn đề của mọi đội bóng. Những đội bóng lớn với đội hình có chiều sâu sẽ vượt qua vấn đề này một cách tương đối dễ dàng bởi họ có thể xoay tua đội hình mà không bị yếu đi. Tuy vậy, Dortmund đã không đủ sức chống chọi với những “cơn bão” chấn thương liên tục hoành hành trong những năm qua.

Ba mùa bóng gần đây, hầu hết các cầu thủ trụ cột của Dortmund như Lukasz Piszczek, Mats Hummels, Neven Subotic, Ilkay Gundogan, Sven Bender, Marco Reus hay Henrikh Mkhitaryan đều có những giai đoạn nghỉ thi đấu dài ngày vì chấn thương, trong đó riêng Subotic đã phải nghỉ nửa mùa, trong khi Gundogan vắng mặt tới 14 tháng.

Việc các cầu thủ gặp chấn thương nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng tới khả năng chơi bóng của chính họ, và ngoài ra cũng làm cho sức mạnh của đội bóng bị giảm sút đáng kể.

4. Klopp… hết phép?

Vấn đề chấn thương đã khiến HLV Jurgen Klopp phải liên tục xoay chuyển đội hình, và trong những trận đấu vừa qua, ông đã thử nghiệm rất nhiều sơ đồ chiến thuật, trong đó có 4-3-3, 4-2-3-1, sơ đồ kim cương, 4-4-2 và cả 4-2-2-2.

Chính sự thay đổi liên tục này đã khiến các cầu thủ không có thời gian thích nghi với vị trí và vai trò của mình trên sân, và như một hệ quả tất yếu, phong độ của họ cũng giảm sút đáng kể.

Một vấn đề khác liên quan tới “tài thao lược” của chiến lược gia người Đức là việc ông đã không thể “truyền lửa” cho các học trò trong những trận đấu với các đội bóng được đánh giá thấp hơn. Điều này khiến cho tinh thần thi đấu của Die Borussen xuống thấp, và họ gần như không có khả năng lội ngược dòng khi đã bị dẫn trước.

5. Yếu tố tinh thần

Mọi chuyện bắt đầu từ một quả penalty hỏng. Ngày 20/9, trong trận đấu với Mainz, Dortmund đã bị dẫn trước sau khi Shinji Okazaki ghi bàn. Họ đã có cơ hội lội ngược dòng khi được hưởng một quả phạt đền, nhưng Ciro Immobile đã không thành công trên chấm 11 mét. Cuối trận, họ để thua thêm một bàn nữa và kết thúc trận đấu với thất bại 0-2. Kết quả này khiến Dortmund đánh mất cơ hội chiếm giữ ngôi đầu bảng.

Ở những trận đấu kế tiếp, Dortmund bị Stuttgart cầm hòa, trước khi thất bại liền một mạch 5 trận trước Schalke, Hamburger SV, FC Koln, Hannover và Bayern Munich. Sau mỗi trận thua, tinh thần và sự tự tin của các cầu thủ lại giảm sút trông thấy, và tới thời điểm này, dường như Dortmund đã không còn giữ được bản sắc của một đội bóng lớn.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục