Lệnh cấm vận và sự liều lĩnh của Barcelona

07:32 Thứ bảy 05/04/2014

Dù đã được FIFA cảnh báo từ hơn một năm trước, Barca vẫn không từ bỏ chính sách “thu mua lúa non” của mình để rồi bị trả giá.

Bị cấm hoạt động trong hai kỳ chuyển nhượng kế tiếp, tương lai của Barcelona sẽ bị ảnh hưởng nặng nề ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Barca đã bị cảnh báo "mua bán trẻ em" từ tháng 2/2013

Barcelona vẫn có thể đảo ngược tình thế nếu kháng án thành công lên FIFA hay Tòa án trọng tài thể thao (CAS). Tuy nhiên khả năng thành công là rất thấp, và một mùa Hè không có tân binh sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cho tương lai.

Về mặt phản ứng tức thì, Barcelona sẽ tiến vào mùa giải tiếp theo mà không có thủ môn bởi Manuel Pinto gần như sẽ ra đi còn Victor Valdes chắc chắn bỏ Nou Camp. Bên cạnh đó cũng sẽ không có một sự bổ sung nào cho vị trí trung vệ thông qua chuyển nhượng, mà Carles Puyol lại chia tay CLB.

Về mặt lâu dài, Barcelona sẽ phải tiến hành bầu cử Chủ tịch mới, bởi với việc họ bị cấm chuyển nhượng, tương lai của Chủ tịch tạm quyền Josep Bartomeu và các cộng sự như chỉ mành treo chuông. Bartomeu đang thúc đẩy dự án nâng cấp Nou Camp tốn đến 600 triệu euro, nhưng có thể ông sẽ không giữ nổi chức Chủ tịch khi kế hoạch đó được đưa ra bỏ phiếu.

Thờ ơ hay bất chấp?

Hơn một năm trước, vào tháng 2/2013, Hệ thống kiểm tra chuyển nhượng của FIFA đã phát hiện Barcelona mua 6 cầu thủ nước ngoài bằng những hợp đồng trái quy định của FIFA về tuyển mộ cầu thủ trẻ từ nước ngoài. Theo đó, nếu cha mẹ của những cầu thủ trẻ trong khoảng 16 - 18 tuổi di chuyển tới một nước khác vì những lý do phi bóng đá, hoặc nhà của cầu thủ ấy cách biên giới quốc gia mà anh ta sắp chuyển tới từ 50km trở xuống trong khu vực EU, thì vụ chuyển nhượng mới được hợp thức hóa.

Vụ Ter Stegen đổ bể

Barcelona đã phá luật trong 10 trường hợp riêng rẽ, đưa về các cầu thủ từ Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Cameroon… Tuy nhiên họ tỏ ra không hề lo sợ và vẫn tiếp tục tuyển mộ trẻ vị thành niên vì tự cho rằng học viện La Masia nổi tiếng sẽ cung cấp môi trường đào tạo bóng đá và giáo dục văn hóa tốt nhất. Ngay trong thông cáo báo chí, Barcelona nhấn mạnh rằng họ đã đào tạo những thanh thiếu niên đó thành người trước khi trở thành cầu thủ, và rằng FIFA đã mặc nhiên coi các thiếu niên kia là cầu thủ bóng đá mà lờ đi chức năng giáo dục của hệ thống đào tạo mà Barca thiết lập.

Vụ chuyển nhượng của Gael Kakuta tới Chelsea từ Lens đã tạo tiền lệ để Barcelona tin rằng mình sẽ không bị trừng phạt, bởi Chelsea đã kháng án thành công trong trường hợp đó. Tuy nhiên, Barca đã quên mất rằng Chelsea đã trả tiền bồi thường lên đến 3 triệu bảng cho Lens, trong khi bản thân họ thì không. Một CLB TBN khác là Cadiz từng có trường hợp tương tự như Barca hiện tại và đơn kháng cáo của họ đã bị cả FIFA lẫn CAS bác bỏ.

Hậu quả nặng nề

FIFA thực ra chưa có tuyên bố chính thức về thời điểm lệnh cấm chuyển nhượng có hiệu lực nhưng nó rất có thể nó sẽ là ngay mùa Hè này và Barca sẽ buộc phải hủy tất cả những thương vụ đã sắp xếp trước.

Hai vụ chuyển nhượng trong số đó là cho thủ môn Ter Stegen từ Monchengladbach và ngôi sao người Croatia, Alen Halilovic. Thông thường một cuộc chuyển nhượng có thể được thỏa thuận trước nhưng chữ ký chính thức và tiền thanh toán chỉ được giao dịch khi kỳ chuyển nhượng mở cửa. Do vậy, khả năng xấu nhất là cả hai vụ chuyển nhượng sẽ bị buộc phải hủy bỏ, còn nếu may mắn hơn thì sẽ bị tạm hoãn.

Barca càng thêm đau đầu khi Pique chấn thương nghỉ 1 tháng

Với trường hợp của Halilovic, Barcelona không quá lo vì nếu có đến thì Halilovic cũng sẽ đá ở đội B. Tuy nhiên trường hợp của Ter Stegen thì rất đáng ngại, bởi Victor ValdesManuel Pinto sẽ đồng loạt hết hợp đồng. Pinto gần như sẽ đi bởi đã quá già và Barcelona thì không đề nghị gia hạn. Còn trường hợp của Valdes phức tạp hơn.

Thủ môn 32 tuổi này đã khẳng định từ trước rằng sẽ không gia hạn và đã có những đề nghị từ cả Monaco lẫn Man City. Tuy nhiên tuần trước Valdes đã dính một chấn thương đầu gối nghiêm trọng và sẽ khiến cơ hội giành được hợp đồng với một CLB lớn giảm đi rất nhiều. Bây giờ Valdes lại đang là người chịu sức ép và có thể sẽ phải đổi ý để ở lại thêm một năm.

Trong trường hợp lệnh cấm được giữ nguyên và cả Pinto lẫn Valdes ra đi, Barcelona sẽ phải dùng 2 thủ môn đội trẻ Oier Olazabal hoặc Jordi Masip. Họ chưa có kinh nghiệm thi đấu cấp cao và năng lực chơi bóng vẫn là một điều bí ẩn.

Ngoài ra, hàng thủ Barcelona đã lão hóa và sẽ chia tay Puyol, nhưng bây giờ tìm người thay thế không dễ vì cả lệnh cấm lẫn sản phẩm đầu ra của La Masia. Alves đang bị xem xét thay thế do sự đi xuống về phong độ gần đây. Nếu vị trí Puyol có Bartra thay thế thì Barca phải đặt niềm tin vào Martin Montoya cho vị trí hậu vệ phải, đó là một người rất kém triển vọng.
Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục