Arsene Wenger: Thay đổi kịp thời dẫn đến thành công

08:36 Thứ sáu 05/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Huấn luyện viên người Pháp đã đưa ra những chiến thuật mới so với các năm trước. Điều này bất ngờ lại đang đem lại cơ hội vô địch rõ ràng hơn cho Pháo thủ thành London.

Trong 9 năm không danh hiệu của Arsenal, nhiều huấn luyện viên khác đã tìm được cách khắc chế lối chơi của Arsene Wenger và đội bóng của ông. Sir Alex Ferguson là một trong số đó, và ông đã giải thích điều này trong tự truyện của mình: “Trong những năm sau đó chúng tôi đã hiểu thêm nhiều về cách chơi bóng của Arsenal. Chúng tôi không cần phải cố gắng giành lại bóng trước Arsenal, chỉ cần ngăn chặn các đường chuyền bóng của họ là được. Tôi cần những người có thể cản phá bóng tốt.”

Arsenal thường xuyên phải trả giá đắt vì trung thành với lối chơi tấn công trước mọi đối thủ. Ảnh: Internet.

Và đó là một kế hoạch hoàn hảo để khắc chế Arsenal: cho họ kiểm soát bóng, cố gắng làm cho họ mắc sai lầm, phá bóng và nhanh chóng phản công. 10 trận thắng trong 18 trận cuối cùng đối mặt với Arsenal của Sir Alex cho thấy sự thành công của ông.

Kể từ mùa giải 2013/2014 đội bóng của Wenger chỉ giành chiến thắng 7 trong 30 trận gặp các đối thủ trong top 4. Wenger không bao giờ chấp nhận cho đội bóng của mình phá vỡ những nguyên tắc của ông, đó là tấn công rực lửa dù cho họ có thể nhận những đòn hồi mã thương của đối phương. Tuy vậy những trận thua vỡ mặt 6-0 trước Chelsea, 5-1 trước Liverpool và 6-3 trước Man City có thể báo hiệu cho Wenger biết rằng đã đến lúc ông phải thay đổi.

Sự thay đổi về triết lí

HLV Wenger đã bắt đầu có sự thay đổi và điều này đã mang lại tín hiệu khả quan cho Arsenal. Ảnh: Internet.

Wenger đã có những nhìn nhận lại về triết lí của mình thời gian qua: Thay vì đổ lỗi cho chất lượng cầu thủ sau mỗi thất bại, ông bắt đầu nhận ra tính tiêu cực của việc quá đặt nặng kiểm soát bóng. Trong năm 2015 Arsenal giành thắng lợi 6/10 trận trên mọi đấu trường trước Man City, M.U, Chelsea và Liverpool, một thành tích đáng khích lệ.

Trong những năm trước Wenger luôn muốn kiểm soát thật nhiều bóng, dù đó có là Bayern hay Barca. Còn hiện tại, Arsenal thường sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ và tìm cách phản công trực diện khi đối phương sơ hở. Đó là điều mà Wenger sẽ không bao giờ chấp nhận ở quá khứ.

Trận thắng 2-0 trước Man City vào tháng 1-2015 có thể là điểm bắt đầu của sự thay đổi này. Arsenal chỉ có 35% thời gian kiểm soát bóng nhưng họ đã cố gắng phòng ngự chặt và phá vỡ bế tắc bằng tốc độ. Đó cũng là điều xảy ra ở trận tranh Community Shield hồi đầu mùa, Arsenal cũng chỉ kiểm soát 43% bóng so với Chelsea.

Bàn thắng của Giroud trong trận thắngtrước Man Citry vào tháng 12 vừa qua có thể là một ví dụ cho lối chơi mới của đội bóng: Sau khi bóng thuộc quyền kiểm soát của Arsenal, chỉ cần 5 lần chạm bóng để Arsenal có thể nâng tỉ số lên 2-0.

Một đội hình mạnh hơn

Arsenal đang sở hữu dàn cầu thủ đầy chất lượng và dày dạn kinh nghiệm. Ảnh: Internet.

Sự có mặt của Alexis Sanchez và Oezil khiến lối chơi tấn công trung lộ của Arsenal được triển khai hiệu quả hơn nhiều. Trong khi đó Coquelin phần nào giúp cải thiện khả năng phòng ngự từ xa của đội bóng, điều họ còn thiếu kể từ sau khi Vieira ra đi.

Sự góp mặt của Cech cũng làm tăng khả năng phòng ngự của đội bóng. Nếu không có Cech chắc hẳn Arsenal đã để thủng lưới nhiều hơn và thủ thành người Séc nhiều lần chứng tỏ được đẳng cấp cao của mình. Đã từng có thời điểm Wenger quá chú tâm vào việc đưa các cầu thủ trẻ vào sân mà quên đi những người có kinh nghiệm đỉnh cao hoặc một ngôi sao đích thực.

Sự thay đổi về thời gian

Arsenal hiện tại không quá đặt nặng vấn đề kiểm soát bóng. Ảnh: Internet.

Việc nhận ra sai lầm trong đánh giá thời lượng kiểm soát bóng đáng ra phải được Wenger nhận thức sớm hơn. Tuy nhiên muộn còn hơn không. Bản thân huấn luyện viên này cũng nhận định rằng thời lượng kiểm soát bóng không còn đóng vai trò quá quan trọng như trước: “Sự biến chuyển từ phòng ngự sang tấn công cần phải nhanh hơn vì các cầu thủ giờ đây đã có kĩ thuật và tốc độ hơn trước. ĐIều này sẽ có lợi cho bạn hơn là cố gắng kiểm soát bóng thật nhiều.”

Arsenal vốn là đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ có phẩm chất kĩ thuật và tốc độ tốt. Khi họ đã cởi bỏ được áp lực thì những kết quả tốt là điều hiển nhiên đến. Không chỉ ở giải Ngoại hạng Anh mà ngay ở Champions League, trước mắt họ sẽ là một đội bóng bậc thầy về kiểm soát bóng- Barcelona.

Khi mà Arsenal vẫn có rất nhiều cơ hội vô địch giải ngoại hạng Anh, có vẻ như họ đã tìm ra một phương án B hoàn hảo thật đúng lúc.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

08:16 05/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục