Mua Ilkay Gundogan, được chưa Van Gaal?

19:15 Thứ hai 04/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Man United vừa có trận thua muối mặt trên sân nhà Old Trafford trước West Brom, đó là trận thua thứ 3 liên tiếp và cũng là trận đấu thứ 3 mà Carrick vắng mặt vì chấn thương. Không Carrick, Man United trình diễn bộ mặt rất khác và HLV Van Gaal không có phương án nào khả dĩ để khắc phục yếu điểm.

Mùa giải mới, nếu Man United vẫn còn thể hiện những bộ mặt bạc nhược như thế thì rõ ràng là không ổn chút nào. Vậy tại sao không nhanh chóng đưa về một tiền vệ trung tâm để thay thế Carrick khi cầu thủ này chấn thương, HLV Van Gaal?

Một trong những giải pháp có thể giúp HLV Van Gaal khắc phục nhược điểm của vị trí tiền vệ trung tâm nếu ông tiếp tục duy trì sơ đồ 4-1-4-1 như hiện thời, đó là tiền vệ Ilkay Gundogan của Dortmund. Tương lai của Ilkay Gundogan đã chính thức được xác nhận. Khi mùa giải 2014/2015 chính thức khép lại cũng là lúc Ilkay Gundogan sẽ chọn cho mình một bến đỗ mới để tìm kiếm những điều mới trong sự nghiệp. Đây có lẽ là lúc mà HLV Van Gaal nên mạnh dạn với mẫu tiền vệ này khi trong tay ông không có phương án nào tốt nhất.

Ilkay Gundogan là mẫu tiền vệ tài năng mà bóng đá Đức sản sinh được trong những năm vừa qua dù anh còn rất trẻ. Năm nay, Ilkay Gundogan đang ở tuổi 24, một lứa tuổi rất sung sức của một cầu thủ. Khả năng thi đấu của Ilkay Gundogan là rất tốt và là sự thèm khát của rất nhiều đội bóng. Real, Man United hay Arsenal đều muốn có Ilkay Gundogan trong đội hình bởi cầu thủ này có khả năng chơi tuyệt hay ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng khả năng phát động tấn công thì không thua kém bất kỳ ai.

Ilkay Gundogan trong nhiều trận đấu còn được bố trí như một hộ công đích thực với khả năng kiểm soát bóng, phân phối bóng cùng hỗ trợ tấn công của Ilkay Gundogan không thể chê vào đâu được. Kỹ thuật cá nhân và kỹ năng rê dắt bóng của Ilkay Gundogan cũng thuộc dạng rất tốt. Thậm chí, đã có những so sánh và ví von khi cho rằng Ilkay Gundogan xứng đáng là ông chủ của tuyến giữa của bất kỳ đội bóng nào nếu sở hữu được cầu thủ này. Mẫu tiền vệ như Ilkay Gundogan thường được săn đón rất nhiều là vậy đấy.

Với Man United, sở dĩ Quỷ đỏ cũng rất khao khát có Ilkay Gundogan là bởi họ đang thật sự thiếu một tiền vệ trung tâm chất lượng để có thể giữ đội hình ở thế cân bằng. Đã có rất nhiều những tiền vệ đảm nhiệm vị trí này như huyền thoại Paul Scholes đến Carrick hiện thời, rồi Anderson, Cleverley hay mới nhất là Daley Blind nhưng trừ một Scholes đã giã từ sự nghiệp và một Carrick thường xuyên gặp phải chấn thương do tuổi tác, rõ ràng, đội bóng của nửa đỏ thành Manchester quá yếu ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Blind chơi tròn vai trong một vài trận đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng về lâu dài, đây không phải là giải pháp hay dù Blind đã được xem là hậu duệ của Carrick. Carrick vừa dính chấn thương và Man United đã gục ngã liên tiếp ở hai vòng đấu vừa qua. Vai trò của Carrick là rất lớn và rất quan trọng với Man United nên chỉ cần thiếu số 16 trên sân, Man United gặp trục trặc ngay tức thì.

Trong bối cảnh ấy, Man United phải tìm cho được một thủ lĩnh nơi tuyến giữa mà cầu thủ đó gần như phải hội tụ được sức mạnh và có sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Ngoài ra, một tiền vệ thi đấu bằng đầu óc, điềm tĩnh và thông minh thì thế giới bóng đá không có quá nhiều. Ilkay Gundogan có thể không có được sức mạnh của Roy Keane hay Paul Ince nhưng lại có tố chất của Carrick và có những cú sút xa của Paul Scholes. Mẫu tiền vệ như thế, không phải là điều mà Man United đang tìm đấy sao?

Điều khiến Man United rất băn khoăn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng chính là tiền vệ góc Thổ Nhĩ Kỳ này tương đối mẫn cảm với chấn thương. Tuổi 24 nhưng Ilkay Gundogan đã gặp quá nhiều kiểu chấn thương khác nhau mà không sao kể xiết. Vì lẽ đó mà Man United ngại. Man United cũng từng gặp trường hợp chấn thương và xa rời sân cỏ mãi mãi và cũng đến từ Bundesliga, chính là Owen Hargreaves.

Vì thế, thời gian tới, Man United nếu thực sự muốn sở hữu Ilkay Gundogan, đội bóng này cần phải cân nhắc thật kỹ bởi nếu trả giá vì chấn thương của Ilkay Gundogan, đó sẽ là quả đắng. Còn nếu thành công, chắc chắn Man United sẽ có một thủ lĩnh đáng gờm nơi tuyến giữa. Liều hay không, Man United?

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục