Vì sao Messi lại 'vô đối''?

21:44 Thứ sáu 20/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Những ngôn từ mỹ miều nhất ca tụng Lionel Messi đã cạn kiệt sau mỗi trận đấu của Barca. Đề tài viết về anh thì ngược lại, anh luôn là cảm hứng bất tận cho truyền thông, không phải bằng những scandal mà bằng thể hiện trên sân cỏ, đơn giản bởi Leo là cầu thủ xuất sắc nhất.

Không giống những QBV trước đây, khi họ lên đỉnh nhờ nổi trội ở một vai trò nào đó. Ví dụ, người thì có bản năng sát thủ, người lại được tạo hóa ban cho nhãn quan chiến thuật cùng khả năng cầm trịch trận đấu, người thì là nghệ sỹ là nguồn cảm hứng là thủ lĩnh tinh thần của đội bóng… Riêng ở Messi, dường như đã hội tụ đủ tất cả những thứ đó, những con số không biết nói dối, những màn trình diễn siêu đẳng trên sân cỏ là minh chứng rõ nét nhất.

Lionel Messi đang thể hiện một phong độ chói sáng. Ảnh Internet

Bàn thắng là cái đích, là thước đo cuối cùng cho độ hoàn hảo một trận cầu, nếu thiếu bàn thắng thì dù có những tình tiết gay cấn, thú vị đi chăng nữa, cảm xúc trận đấu mang lại cho NHM vẫn giảm đi rất nhiều. Nói về bàn thắng chúng ta nên hỏi Messi, không chỉ chất lượng mà cả về số lượng.

6 mùa giải gần đây đều ghi trên 40 bàn (một kỷ lục) trong đó có rất nhiều siêu phẩm solo, và anh đang trên con đường trở thành chân sút vĩ đại nhất của cả 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Mùa bóng năm nay, El Pulga đã có cho riêng mình 43 bàn thắng, con số này chắc chắn sẽ tăng lên bởi còn ít nhất 14 trận đấu nữa đang đợi anh phía trước.

Không chỉ là một cỗ máy săn bàn thắng, trong khi các chân chuyền bao năm qua ở CLB giờ đây chậm chạp, thiếu tính chính xác do tuổi tác, Messi chấp nhận chơi lùi để đảm nhận luôn nhiệm vụ kiến tạo và hỗ trợ đồng đội phía trên. Bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhãn quan sắc bén cộng với lối chơi bóng thông minh, Leo đã làm khổ mọi hàng phòng ngự.

Nếu trước đây anh đá cao, thường nhận bóng sát 16m50, dùng kỹ thuật, sức trẻ đột phá giữa vòng vây, hướng thẳng về cầu môn rồi tự mình dứt điểm, còn bây giờ khi đá thấp, anh là trạm trung gian, là sợi dây liên kết giữa hàng phòng ngự với tuyến trên. Bóng trong chân vẫn được Messi giữ, di chuyển, qua người trước khi tìm được mục tiêu chuyền bóng.

Cái hay và đặc sắc ở Messi đó là nếu đồng đội phía trên bị kèm chặt chưa có khoảng trống, anh sẽ gây rối loạn hàng thủ bằng những pha đi bóng lắt léo nhờ kỹ thuật cá nhân điêu luyện, từ đó đồng đội sẽ rảnh chân chạy chỗ và thế là tọa độ điểm đến của quả bóng được Messi xác định. Sau đó, sẽ là một kịch bản xảy ra như mọi người thường thấy, đó có thể là một quả chọc khe đầy tinh tế đưa đồng đội vào thế đối mặt thủ môn, cũng có thể là một đường chuyền tầm cao chính xác đến từng centimet loại hoàn toàn hàng thủ đối phương.

Tính đến lúc này của mùa giải Messi đã có 21 pha kiến tạo thành công, một con số ngay cả những tiền vệ tiếng tăm nhất cũng phải thán phục. Trong trận gần nhất gặp Man City tại Nou Camp, chính anh là người có số đường chuyền nhiều nhất (82) với độ chính xác khá cao (81,7%), vượt cả Iniesta và Rakitic. Tóm lại “tinh tế, chính xác, đẹp mê hồn…” là những mỹ từ dùng để miêu tả về khả năng kiến tạo, cầm trịch trận đấu của chủ nhân 4 QBV.

Một chi tiết ít người biết đến là Messi cũng có khả năng phòng thủ rất tuyệt vời, thậm chí có những trận số lần tắc bóng và đánh chặn của El Pulga không hề kém các cầu thủ có nhiệm vụ đơn thuần này. Điều đó có thể hiểu được phần nào bởi trong lối chơi ở Barca, toàn bộ 11 cầu thủ đều có trách nhiệm phải tham gia tấn công hoặc hỗ trợ phòng ngự, chỉ có điều là làm được như Messi thì quá khó.

Lời kết

Ghi bàn siêu hạng, kiến tạo tuyệt vời, tham gia phòng thủ hiệu quả,… thử hỏi còn trông mong gì hơn ở một cầu thủ chỉ cao 1m69 và nặng gần 70kg? Người ta nói vui rằng có M10 trong đội hình đồng nghĩa đội bóng đó có một tiền đạo và một tiền vệ, điều này xem ra không phải phi lý. Gần đây Enrique cũng nói rằng “Messi có thể chơi ở mọi vị trí mà vẫn xuất sắc”, như để khẳng định siêu sao người Argentina là cầu thủ toàn diện và đa năng bậc nhất lịch sử bóng đá.

(Bạn đọc: Cao Dương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục