Hoàng Anh Gia Lai và những câu chuyện tếu

18:58 Thứ hai 02/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bài toán trung vệ luôn là vấn đề đau đầu của HAGL. Đội bóng trẻ ấy mang lối chơi ban bật, định hình chiến thuật tương đối rõ ràng, kĩ thuật cá nhân tốt, tuy nhiên, điểm yếu của họ qua năm tháng vẫn luôn là: Thể hình, thể lực và cả kinh nghiệm – theo như bầu Đức, hay HLV Giôm.

Tuy nhiên, tôi nghĩ vấn đề chủ yếu nhất của HAGL không phải là kinh nghiệm, hay thể lực. Trong năm 2014 vừa rồi, số trận đấu của các cầu thủ HAGL (U19) nhiều hơn so với các đội bóng V-League, mật độ dầy hơn, họ phải di chuyển từ Nam ra Bắc, sang Indonesia, qua Myanmar… Họ đã từng được đá với Nhật, Úc, Trung Quốc – những đội bóng có lứa trẻ hàng đầu Châu Á, trước đó là cọ xát với lứa trẻ của Roma, Arsenal, Tottenham… Không thể nói thiếu về kinh nghiệm hay thể lực được. Thể lực là vấn đề về lâu về dài, HAGL nổi tiếng ở chế độ đãi ngộ, ăn uống rất tốt, hơn một năm qua, cứ khi nào HAGL đá thua, lý do thể lực kinh nghiệm lại được đưa ra.

Trước khi V-League diễn ra, bầu Đức thanh lý hợp đồng với hàng loạt cầu thủ, chủ lực đưa lứa U19 nên đội hình chính, HLV Giôm nhất quyết đòi thuê ngoại binh, bấy giờ ban lãnh đạo HAGL mới tức tốc đi tìm ngoại binh. Với thời gian ngắn, họ cuống cuồng đi tìm ngoại binh và Cosmin – là một trong đó.

Tại sao tôi lại nói về Cosmin, vì trận đấu với Than Quảng Ninh hôm qua, chính Cosmin được coi là tội đồ, là chàng Tây long ngóng, phá bóng không tới được nửa sân. Tuy nhiên, sự thực chưa hẳn đã như vậy.

Vấn đề hỗ trợ phòng ngự của tuyến tiền vệ hầu như không có

HAGL chú trọng vào việc kiểm soát bóng của tuyến tiền vệ, sự luân chuyển bóng bằng các đường chuyến ngắn, Xuân Trường và Tuấn Anh là hai điểm luân chuyển bóng. Vậy trong những trận đấu vừa qua, ai là người thu hồi bóng của tuyến tiền vệ HAGL? Ai là một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa? Tuấn Anh có thể là người gần nhất ở vị trí này, tuy nhiên, thân hình mỏng manh, lối chơi dựa nhiều vào kiểm soát bóng rất khó lấy bóng trước hàng tiền đạo khỏe mạnh của đội bạn. Trận đấu với Thanh Hóa, Đình Tùng ghi bàn ở ngay trước vạch 16m50 không có ai kèm, Vũ Minh Tuấn hôm qua cũng có một pha dứt điểm ở góc độ tương tự. Hai cầu thủ trên không gặp bất cứ tác động nào của tuyến tiền vệ HAGL.

Các tiền vệ cánh của HAGL cũng không có những áp lực bo vào để phòng ngự, họ dâng quá cao để nhận bóng và kiểm soát và thường không lui về kịp, thêm nữa, các hậu vệ cánh của họ rất ham kĩ thuật cá nhân, thậm chí rê rắt ngay ở phần 25m sân nhà. Không ít lần mất bóng gây áp lực nên cặp trung vệ. Đớn đau thay, các trung vệ của HAGL không hề “thép”.

Hàng phòng ngự thiếu chiều cao, thiếu kinh nghiệm phòng ngự và ý thức phòng ngự

Trừ Cosmin, ai là người cao trên 1m75 trong hàng phòng ngự của HAGL? Những trung vệ bé “tý hy” của HAGl đã để thua rất nhiều bàn thắng vì lỗi bóng bổng, HLV Giôm có nhìn thấy không? Tôi nghĩ là có. Phần khác, các hậu vệ hiện tài của HAGL bản chất không phải là những cầu thủ được đào tạo để thủ thành. Học viện HAGL JMG không đào tạo thủ môn, hậu vệ. Thực sự thảm họa khi một hậu vệ với ý thức tiền vệ, một trung vệ không xoạc bóng, một thủ môn chỉ nhỉn hhơn 1m70.

Hãy nhìn sang Hoàng Văn Khánh – hậu vệ bị đuổi khỏi tuyển U19 do lỗi thô bạo với một cầu thủ Tottenham, hiện tại, chưa một hậu vệ nào của HAGL đá tốt như Khánh, thậm chí kể cả Đông Triều – người nằm bệnh viện nhiều hơn đá bóng trên sân.

Cặp trung vệ phải làm thế nào? Khi mà hai hậu vệ cánh rê rắt ngay vòng cấm?

Ông bầu thích ồn ào, HLV lại không có cá tính

Chúng ta đã quen với việc sau mỗi vòng đấu, bầu Đức lại phát biểu bênh học viên của mình, trong khi ông là phó chủ tịch VFF, trận nào ông cũng có mặt xem lứa “gà nhà”, trận nào ông cũng nói V League không tốt đẹp, lứa của ông cách tân bóng đá. Ông nên bớt ồn ào, làm đúng trách nhiệm của mình. Ông từng kêu để HLV Giôm nên nắm đội U23, đôn lứa U19 nên tuyển, rồi không vô địch hãy nói ông là “Đức nổ”… Và hiện tại, lứa này đang đối mặt với một sự khủng hoảng. Đá bóng thế nào được, khi một người ở trên bảo “Đứa nào đá mắt dạy bác đuổi khỏi đội”. Xin hỏi ông, thế nào là mắt dạy? Chắc ông chưa xem bóng đá châu Âu.

HLV Giôm có lẽ hơi hiền, ông dường như không xoay tua cầu thủ của mình. Nhắm mắt cũng biết đội hình ra sân của ông là gì, chiến thuật ra sao. Có thể, với những quân bài trong tay, ông khó còn lựa chọn nào khác. Nhưng với một đội có tiềm lực tài chính, cách tân bóng đá, được kỳ vọng, ông phải làm tốt hơn. Trong suốt các giải vừa qua, ông gần như chỉ sử dụng 1 đội hình thi đấu, đó đại đa phần là lứa U19 của HAGL, ông có công tâm không? Ông có chắc chắn là những vị trí của HAGL hơn các CLB khác. Hay ông bị áp lực từ bầu Đức?

Sự tham gia của lứa trẻ HAGL khiến V League đáng xem hơn, khi nhìn thấy khuôn mặt Công Phượng sau bàn thắng của Vũ Minh Tuấn tối qua, tôi rất thương các em. Các em không có lỗi, nếu có, chỉ là quá ngây thơ, trước những manh lới của đời thường.

(Bạn đọc Khanh Duy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục