Những cầu thủ đang dần mất hút trên bản đồ bóng đá

18:39 Thứ năm 22/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cách đây khoảng chừng năm năm, họ từng được đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới. Họ từng là những món hàng “hot”  nhất mỗi khi thị trường chuyển nhượng mở cửa và đã làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí. Tuy nhiên, cũng vì nhiều lí do khác nhau mà đã lâu lắm rồi không còn nghe thấy bóng dáng của họ nữa.

Bojan Krkic

Nhắc đến Bojan Krkic có lẽ làm cho người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối. Từng là một cầu thủ trẻ triển vọng bậc nhất thế giới và được đánh giá có tiềm năng không thua kém gì Messi, nhưng giờ đây, anh chỉ đang thi đấu cho một đội bóng làng nhàng như Stoke City.

Trước đây, từ khi còn rất trẻ, anh đã phải làm cho mọi người phải để ý mình khi ghi rất nhiều bàn trong màu áo đội trẻ Barca và tỏa sáng ở vòng chung kết U17 Châu Âu khi mới 15 tuổi. Và chỉ hai năm sau, ở tuổi 17 anh trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở Laliga và Champion League. Anh đang có khởi đầu như mơ trong màu áo Barcalona thì những mùa giải tiếp theo, phong độ của anh lại xuống dốc thảm hại và không trụ lại được trong màu áo Barcalona. Cuộc sống không phải lúc giống như những gì mình nghĩ. Có rất nhiều chuyên gia  đã đưa ra những nhận định về nguyên do thất bại của Bojan Krkic, nhưng có lẽ chỉ có mỗi Bojan Krkic mới biết được tại sao

Sergio Canales

Sergio Canales năm nay 24 tuổi, cách đây khoảng 5 năm, anh được đánh giá là một trong những tài năng trẻ triển vọng bậc nhất của bóng đá xứ sở Bò Tót. Anh nổi lên trong màu áo CLB Racing Santander từ mùa giải 2009 – 2010 với phong độ đầy ấn tượng. Nhờ phong độ tuyệt vời này, năm 2010, cùng với PedroLeon, anh chuyển tới thi đấu cho Clb Hoàng Gia Real Madrid với rất nhiều sự kì vọng. Tuy nhiên cũng như Pedro Leon, anh không thể nào cạnh tranh một xuất đá chính trong dàn sao đắt giá của đội bóng thủ đô thành Madrid. Anh được cho Valencia mượn và bán đứt ở mùa giải sau đó.

Tuy nhiên, không như Pedro Leon đang là trụ cột quan trọng của Getafe, anh vẫn đang loay hoay đi tìm lại phong độ đỉnh cao của mình.Dù một số trận đấu anh vẫn thi đấu rất hay nhưng những chấn thương liên miên, đặc biệt là những chấn thương đầu gối đã làm kìm hãm sự phát triển của anh. Hiện tại, anh đang thi đấu trong màu Real Sosiedad của HLV từng dẫn dắt MU -  Dadvid Moyes – một HLV được đánh giá rất “mắn” đối với các tài năng trẻ. Chúng ta cùng hi vọng với tài năng của mình, Dadvid Moyes có thể làm hồi sinh khả năng của anh như đã từng thể hiện ở Santander.

Sergi Roberto

Sergi Roberto là một tài năng sáng giá của lò đạo tạo La Masia trong những năm gần đây.Chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, với tư duy chơi bóng hiện đại, kỹ thuật cá nhân tốt, anh được mệnh danh là một “Xavi mới” của Barca. Tuy nhiên, kể từ khi được lên đội một, anh chưa bao giờ đáp ứng đúng với tiềm năng của mình. Anh thi đấu khá mờ nhạt và không thể cạnh tranh được một suất đá chính ở đội hình một Barca.

Sau sự ra đi của Thiago, và ở mùa giải sang năm Barca bị cấm chuyển nhượng, nhiều người cho rằng cơ hội sẽ đến với anh, nhưng Barca vẫn quyết định bỏ ra 20 triệu bảng để đưa về Ivan Rakitic từ Sevila. Hiện tai, với sự nổi lên của những đàn em như Adama, Samper, mặc dù mới kí hợp đồng gia hạn nhưng tương lai của cầu thủ năm nay 23 tuổi vẫn hết sức tối tăm.

Luuk De Jong

Sinh năm 1990, cách đây khoảng  5 năm anh từng nằm số tiền đạo trẻ triển vọng nhất của bóng đá thế giới và bóng đá Hà Lan. Anh được kì vọng là người thay thế cặp tiền đạo hiện tại của đội tuyển Hà lan là Robin Van Persies và Huntelaar trong tương lai. Tuy nhiên, sự kì vọng bao nhiêu thì thất vọng lại bấy nhiêu.

Anh nổi lên khi thi đấu rất hay trong màu áo của FC Twent ở giải vô địch quốc gia Hà Lan. Mùa giải 2011 – 2012, ở tuổi 21, anh trở thành vua phá lưới với 32 bàn thắng và trở thành món hàng nóng nhất trong kì chuyển nhượng mùa hè năm đó. Tuy nhiên, thay vì chuyển tới những CLB hàng đầu như Arsenal, Mu anh lại đầu quân cho CLB ở Đức, Gladbach.

Tưởng chừng như đây là bến đổ lí tưởng cho một cầu thủ trẻ như anh để anh có thể làm bước đệm cho những bước đột phá trong tương lai. Tuy nhiên, có lẽ anh vẫn chưa thích nghi được với môi trường bóng đá đỉnh cao. Anh không thích nghi được với bóng đá Đức và sau đó dù chuyển sang Anh thi đấu cho Newcastle nhưng vẫn không để lại ấn tượng gì. Mùa hè vừa qua, Anh quyết định hòi hương để cứu vãn sự nghiệp của mình.

David Santon

David Santon từng là niềm hi vọng của bóng đá Italia – là người kế thừa huyền thoại Paolo Maldini. Anh nổi lên từ khi còn rất trẻ. Năm 18 tuổi, dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, từ một cầu thủ tiềm năng còn nằm trong đội trẻ Inter Milan, David Santon đã thi đấu bùng nổ. Với lối chơi tốc độ, khả năng công thủ toàn diện, anh đã làm cho tất cả ở Seria phải nhắc đến tên mình. Sau đó, anh lần đầu được triệu tập lên đội tuyển.

Mọi thứ đang diễn như trong mơ thì HLV Mourinho bất ngờ chuyển sang dẫn dắt Real Madrid. Kể từ đó, David Santon mất vị trí chính thức tại Inter và sau đó được mang cho Lazio mượn. Mùa he năm 2011, sau thời gian dài phải ngồi trên bang ghế dự bị, David Santon quyết định chuyển sang Anh đầu quân cho Newcastle. Từ đó cái tên David Santon không còn được nhắc tới nhiều trên bản đồ bóng đá thế giới nữa. Năm nay mới 24 tuổi, và hiện tại không có phong đọ tốt trogng màu áo Newcastle nhưng David Santon vẫn là một cái tên tiềm năng trên thị trường chuyển nhượng và đang nằm trong tầm ngắm của nhiều đại gia như: MU, Arsenal hay Napoli…

Yann M’Villa

Cách đây chừng vài năm, tên tuổi của Yann M’vila nổi lên như một trong những tiền vệ phòng ngự nổi bật nhất nước Pháp. Anh sở hữu lối chơi mạnh mẽ, bùng nổ và cũng hết sức tinh tế. Lối chơi của anh làm cho người ta nhớ đến một huyền thoại một thời của bóng đá Pháp – Patrick Viera. Với phong độ tuyệt vời như thế, không bất ngờ khi anh được triệu tập lên đội tuyển và được HLV xem như trung tâm để vận hành lối chơi. Mặc dù vậy, anh vẫn chưa đáp ứng được kì vọng của HLV dành cho mình.

Mùa hè 2012,đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, anh bất ngờ chuyển sang Nga thi đấu bất chấp nhận được nhiều lời mời hậu hĩnh từ các đội bóng lớn. Kể từ đó, tên tuổi của anh mất hút luôn ở nước Nga xa xôi, lạnh giá. Hiện tại, sau nhiều năm chinh chiến ở Nga, anh quyết định chuyển sang Inter Milan để thi đấu một môi trường bóng đá đỉnh cao hơn. Tuy nhiên, anh vẫn đang vất vả tìm một vị trí chính thức để khẳng định mình. Nếu so sánh những cầu thủ cùng thời với anh như Matudi hay M. Sissokho thì sự nghiệp của anh thật sự đáng buồn

Jack Rodwell

Jack Rodwell từng được xem như là một thần đồng của bóng đá Anh khi nổi lên từ các giải đấu trẻ như U16,U17, U18, U19. Jack Rodwell xuất thân từ lò đào trẻ của CLB Everton. Dưới sự dẫn dắt của HLV David Moyes, từ khi được đôn lên từ đội trẻ, anh đã trở thành một cầu thủ quan trọng của đội cũng như một trong những tiền vệ trung tâm triển vọng nhất Ngoại Hạng Anh. Mùa giải 2012, MC đã thực hiện một cuộc ắp phe ngoạn mục ở những ngày cuối cùng và vượt qua MU để có được chữ ký của anh.

Tưởng chừng như việc tới MC sẽ giúp sự nghiệp của anh được  phát triển qua một trang mới khi được thi đấu bên cạnh những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới như Yaya Toure, David Sival, Fernandinho… Tuy nhiên, cũng vì trong đội hình của MC có quá nhiều cầu thủ giỏi thi đấu cùng vị trí với anh nên anh không được các HLV ở đây trọng dụng. Chính vì thế, tại sân CLB chủ sân Etihat, anh mài đũng quần trên vị trí dự bị. Mùa hè vừa qua, sau 2 mùa giải lận đận ở đây, anh đã chuyển sang CLB Sunderland để cứu vãn sự của mình và hi vọng và có thể trở lại đội tuyển quốc gia trong thời gian tới.

Lewis Holtby

Trong nhiều năm trở lại đây, với chính sách ương mầm những cầu thủ trẻ, bóng đá Đức đang sản sinh ra nhiều cầu thủ trẻ hết sức triển vọng. Cùng với những cầu thủ như Mario Goezt, Toni Kroos, Marco Reus…, Lewis Holtby cách đây vài năm, họ được đánh giá là một trong những tương lai của bóng đá Đức. Tuy nhiên, nếu như những Mario Goezt, Toni Kroos, Marco Reus đang là trụ cột của những đội bóng lớn thì Luis Hotlby đang trải qua những tháng ngày đen tối nhất của sự nghiệp và vẫn đang trong quá trình khẳng định lại khả năng của mình. Anh nổi lên trong màu áo Schalke 04 của Đức với lối đá tinh tế, tầm bao quát rộng, sỡ hữu những đường chuyền chính xác và khả năng ghi bàn ấn tượng.

Sau vài mùa giải thi đấu ở Schalke, anh chuyển sang đầu quân cho Tottenham với nhiều sự kì vọng nhưng lại không để lại được ấn tượng gì. Sau ba mùa giải không mấy tốt ở bóng đá Anh, anh quyết định hồi hương thi đấu cho Hamburger để tìm lại phong độ đỉnh cao của mình. Tuy nhiên, anh và các đồng đội vẫn đang loay hoay trong cuộc chiến trụ hạng.

Sebastian Coateas

Ở kì Coppa America 2011,ở tuổi 19, anh cùng với Diego Godin đã trở thành cặp trung vệ thi đấu ấn tượng và ăn ý, qua đó góp một phần không nhỏ giúp Uruguay tiến tới chức vô địch. Sau giải đấu đó, anh được bình chọn là Cầu thủ tẻ xuất sắc nhất giải và được sự chú ý của rất nhiều ông lớn ở Châu Âu. Mùa hè năm đó, được sự chỉ dẫn của người đồng hương Luis Suarez, anh gia nhập Liverpool như là một nấc thang mới trong sự nghiệp phát triển của mình.

Mặc dù vậy, tại Liverpool, có vẻ như anh vẫn chưa thich nghi được với cuộc sống ở Anh và chưa bao giờ chiếm được một vị trí trong đội hình chính. Trong ba năm ở Liverpool, từ một cầu thủ trẻ đầy triển vọng, anh gần như chưa có một sự tiến bộ rõ rệt nào thêm. Tại mùa hè 2014 tổ chức ở Brazil, anh vẫn có tên trong đội hình Urugoay tham dự giải đấu. Nhưng thay vì được ra sân thi đấu cùng các đồng đội thì anh phải lặng lẽ nhìn các đồng đội tỏa sáng.

Younes Belhanda

Năm nay mới 25 tuổi nhưng Younes Belhanda đã xa rời bóng đá đỉnh cao cách đây hơn hai năm. Nổi lên trong màu áo CLB Montpellier, với lối đá kĩ thuật, sỡ hữu khả năng ghi bàn tốt, anh chính là đầu tàu giúp Montperllier vượt qua những ông lớn của bóng đá Pháp như Lyon, PSG…  để lên ngôi vô địch bóng đá Pháp năm 2011 và giúp CLB chiếm được những vị trí cao ở bảng xếp hạng những mùa giải sau đó. Chính nhờ phong độ ấn tượng này,  anh được sự theo đuổi của nhiều đội bóng lớn ở NHA như MU, Asenal, Totenham…

Tuy nhiên, mùa hè 2013 anh bất ngờ chuyển sang Ukraine lạnh giá thi đấu trước sự ngỡ ngàng của người hâm mộ. Kể từ đây, cái tên của anh gần như mất hút khỏi bản đồ bóng đá thế giới.

Alan Dzagoev

Alan Dzagoev hiện tại là một trong những ngôi sai sáng nhất của bóng đá Nga kể từ sau thời của Ashavin. Anh thi đấu rất tốt trong màu áo trẻ của đội tuyển Nga nhưng tên tuổi của anh được biết đến tại Euro 2012 trên đất Ba Lan và Ukreine. Tại đây, anh đã thi đấu với phong độ cực kỳ chói sáng và trở thành chân sút số một của Nga tại giải đấu năm đó với 3 bàn thắng – ngang bằng với vua phá lưới Fesnando Tores.

Với lối chơi tốc độ và đậm chất kĩ thuật, sau Euro 2012 anh trở thành một trong những móm hàng hot nhất trong kì chuyện nhượng năm đó.Tuy nhiên, anh đã từ chối tất cả và chấp nhận ở lại Nga thi đấu. Những mùa giải sau đó, anh vẫn thi đấu tốt và ổn định trong màu áo CSKA nhưng không còn được nhắc đến nhiều trên thị trường chuyển nhượng nữa.

Paulo Henrique Ganso

Paulo Ganso là cái tên hiếm hoi đang thi đấu ngoài Châu Âu nằm ở trong danh sách này. Cùng với Lucas Moura và Neymar,.. Ganso từng được các đàn anh như Ronaldo, Rivaldo xem như là những người kế thừa của bóng đá Brazil sau lớp đàn anh đã làm rạng danh đất nước hơn một thập kỉ trước. Anh sở hứu lối chơi giàu kĩ thuật, tinh tế và đậm chất ngẫu hứng. Có lẽ, ở thời điểm hiện tại, ngoài Neymar thì Paulo Ganso là trong số ít những cầu thủ Brazil nhảy Samba với trái bóng. Và làm người hâm mộ mãn nhãn.

Tuy vậy, nếu như những Lucas và Neymar đang chinh chiến ở Châu Âu thì Ganso vẫn đang thi đấu làng nhàng ở trong nước sau khi khước từ những lời mời hậu hĩnh từ hàng tá các CLB hàng đầu Châu Âu. Sau một năm 2013 rớt phong độ thảm hại, mùa vừa qua cùng với sự có mặt của Kaka, anh đã thi đấu đấu bùng nổ và là đầu tàu giúp Sau Paulo cán đích ở vị trí thứ hai ở giải vô đich quốc gia Brazil.

Không những thế, kết thúc mùa giải anh còn được vinh dự giả thưởng Chiếc giày bạc – một phần thưởng xứng đáng dành cho những đóng góp của nah trong mùa giải vừa qua. Sau một mùa giải thành công, anh hi vọng sẽ được trở lại đội tuyển sau nhiều năm vắng bóng.

(Bạn đọc Trần Hùng Tráng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục