Góc nhìn: Barca đã không còn là “tổ ấm” của Messi

23:08 Thứ bảy 10/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Barca từ lâu vẫn được xem là “tổ ấm”, là “gia đình” thứ 2 của Messi, nhưng giờ đây, với những bất đồng liên tục xẩy ra trong thời gian gần đây, có thể thấy “mái nhà” Nou Camp đã không còn là nơi đem lại hạnh phúc cho El Pulga nữa rồi.

1. Khẩu hiệu nổi tiếng của Barca là “còn hơn cả một đội bóng”. Điều đó thật đáng ngưỡng mộ. Bởi, vượt qua cấu trúc của một tập thể gồm những cá nhân đến từ khắp nơi trên thế giới, Barca còn được biết đến như một “gia đình” hạnh phúc của làng túc cầu. Messi đã lớn lên trong một gia đình như vậy. Anh chơi thân với những người bạn cùng trang lứa Fabregas, Busquet, Pedro…và nhận được sự dìu dắt của các bậc đàn anh đi trước như Puyol, Xavi, Iniesta…

Nhưng trong cái gia đình tưởng như tuyệt vời đó không phải lúc nào mọi thứ cũng công bằng. Trong số những “người con” cũng có người được cưng chiều, cũng có người phải cam chịu. Người ta đã từng ví: trong đại gia đình Barca thì Puyol là người anh cả, nhưng đứa con được cưng chiều nhất là Messi, không chỉ các anh mà tất cả những người còn lại không bao giờ được làm Messi phật lòng.

Ngoài những quyền năng trong gia đình, Messi còn được nhận những chế độ đãi ngộ đặc biệt, được chơi bóng ở bất cứ vị trí nào mình thích, không cần phải tham gia phòng ngự…và chỉ cần El Pulga “đau đầu” hay “sổ mũi” là tất cả đều lo lắng, chạy đôn, chạy đáo vì anh.

Báo giới TBN đã từng phanh phui ra chính Messi là người đến gặp trực tiếp Pep để nói rằng “giữa tôi và Ibra ông phải chọn một”. Kết quả là ngôi sao người Thụy Điển phải ra đi trong cảnh “không kèn không trống”. Tiền vệ Yaya Toure cũng đã từng kể lại, “ở Barca mọi người đều phải có nghĩa vụ chuyền bóng cho Messi”.

Rõ ràng, đi kèm với tài năng thiên bẩm của Messi là thứ quyền lực vạn năng mà không có người đồng đội nào có được. Đó chính là một trong những lý do để Barca yên tâm cống hiến cho đội bóng. Những gã nhà giàu trên thế giới có thể mua ai tùy thích, nhưng với Messi thì đừng mơ đụng tới. Và Barca cũng chẳng việc gì phải sợ viễn cảnh mất đi thứ tài sản quý giá nhất của mình. Vì nó đã được “bảo hộ” bằng sự trung thành của El Pulga.

2. Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó. Mọi sự khởi đầu rồi cũng phải đến ngày kết thúc. Mối tình tưởng như vĩnh cữu đó giữa Messi và Barca cuối cùng cũng xuất hiện những dấu hiệu “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau khi Barca chiêu mộ thành công Neymar ở mùa giải năm ngoái, huyền thoại Johan Cruyff đã đăng đàn tuyên bố: "Với Neymar trong đội hình, tôi đã nghĩ tới khả năng bán Messi”. Dường như huyền thoại này đã nhận ra rằng có lẽ thời kỳ thành công của Messi ở Nou Camp đã kết thúc, đã đến lúc đội bóng cần phải xây dựng một biểu tượng chiến thắng mới. Giống như cách mà Pep đã phế bỏ Ronaldinho để mở đường cho Messi phát triển trước đây. Và khi một người hiểu Barca như Cruyff đưa ra nhận xét thì hẳn nhiều nhà lãnh đạo của Barca sẽ phải suy nghĩ rất nhiều.
 
Nhưng vấn đề chuyên môn chưa phải là tất cả. Cái chính là khi cả đôi bên đã không còn nhìn về một hướng. Messi là tài sản lớn nhất của đội bóng, nhưng liên tục trong vài năm qua, anh đã không còn nhận được sự cưng chiều và ưu ái như trước nữa. Từ chuyện BLĐ đội bóng đã không có thái độ ủng hộ khi anh dính vào nghi án “trốn thuế” cho đến việc đôi bên liên tục kỳ kèo “bớt một thêm hai” trong những lần gia hạn hợp đồng hay như việc những người đứng đầu đội bóng đã không có những chiến dịch cụ thể để ủng hộ Messi trong cuộc đua giành danh hiệu QBV FIFA năm 2014…

Chính những động thái có phần thờ ơ của đội ngũ thượng tầng ở Barca, kèm them những lời nói “bóng gió” về khả năng ra đi của ông Jorge Messi (cha và cũng là người đại diện của anh) đã cho thấy giữa họ đang tồn tại không ít những vấn đề không thể dung hòa.

3. Người ta vẫn thường nói: "Không có lửa làm sao có khói". Có thể thấy Messi đã không còn cảm thấy hạnh phúc ở Barca nữa, và đó chính là lý do khiến anh liên tục có những động thái “nổi loạn” trong thời gian qua.

Đen đủi cho HLV Enrique là ông đã có một quyết định chẳng đúng lúc đúng chỗ chút nào. Ông “bỏ quên” Messi trên băng ghế dự bị vì cho rằng anh đã vi phạm kỷ luật của đội bóng (tập trung muộn sau kỳ nghỉ Giáng sinh), đội bóng thua trận, Messi nổi loạn bằng cách bằng cách bỏ tập không cần lý do chính đáng, còn bản thân Erique đang đứng gần nguy cơ mất việc hơn bao giờ hết.

Khi con người ta không còn cảm thấy hạnh phúc với ngôi nhà mình đang sống thì cách tốt nhất là chuyển tới chỗ khác để tìm kiếm một cuộc sống dễ chịu hơn. Messi với tài năng có một không hai của mình tất nhiên chẳng hề khó khăn gì trong việc tìm cho mình một ngôi “biệt thự” mới. Đó biết đâu sẽ là cách giải quyết tốt nhất cho cả đôi bên? Dù cho Chủ tịch Bartomeu vừa mới lên tiếng trấn an NHM về việc tương lai của Messi tại Nou Camp vẫn sẽ được đảm bảo, nhưng trong bóng đá mọi thứ đều có thể diễn ra.

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục