Lionel Messi: Số một, nhưng không phải là tất cả

20:47 Thứ sáu 09/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Theo báo chí đưa tin, những ngày gần đây, nội tình Barcalona đang có nhiều bất ổn, thậm chí có ý kiến còn cho rằng đó là một cuộc đại loạn. Nhiều nguyên nhân được đưa ra nhưng người ta chú ý nhiều đến mối quan hệ giữa HLV Luis Enrique và ngôi sao số 1 của đội bóng: Lionel Messi.

Lionel Messi đã bay cao trong màu áo Barcelona - Ảnh internet

Về tài năng bóng đá của Messi, không cần bàn nhiều, 2 từ “thiên tài” đã nói lên tất cả. 4 danh hiệu QBV liên tiếp là minh chứng hùng hồn nhất.Về đóng góp của Messi cho Barca, cũng không cần phải nói nhiều, anh là hạt nhân quan trọng nhất trong lối chơi Tiki – Taka một thời khiến chao đảo cả thế giới bóng đá. Đây cũng là giai đoạn thành công nhất của đội bóng xứ Catalunya. Về ảnh hưởng của Messi ở Barcelona, anh chính là người có “tiếng nói” quan trọng bậc nhất trong phòng thay đồ đội chủ sân Nou Camp.

Có thể nói, trừ Cúp vô địch thế giới, mọi vinh quang Messi đều đã có. Không những vậy, anh có từ rất sớm khi còn là một cầu thủ trẻ. “Leo” là sự ngưỡng mộ của hàng triệu người trên thế giới.

Mọi HLV lên nắm quyền ở Barca đều nhận được một “chỉ thị bất thành văn” từ lãnh đạo CLB: Không được “động đến” Messi và phải xây dựng lối chơi mà trong đó, Messi được coi là hạt nhân. Mọi cầu thủ cập bến Nou Camp, dù ở nơi khác họ là số 1 nhưng về Barca, điều đó không thể xảy ra vì đã có “số 1” Messi, bất kể đó có là Henry, Ibahimovic, Villa hay Sanchez. Nhiệm vụ của mọi cầu thủ ở Catalunya là phải hỗ trợ để Messi tỏa sáng. Nếu cần tìm một người phẫn nộ nhất về điều này, hãy gặp Ibrahimovic. Ở Barca, Messi chỉ dưới 1 người (Chủ tịch CLB) và trên tất cả.

Vậy cho nên mới có chuyện siêu sao người Argentina có quyền mắng bất kỳ đồng đội nào trên sấn nếu họ không làm “vừa lòng” anh. Có lẽ David Villa hay Thiago Alcantara là những người hiểu rõ điều này nhất. Thậm chí các đời HLV của Barca từ Pep Guardiola, Tito Vilanova, đến Martino cũng phải “nể” Messi vài phần.

Không phủ nhận tài năng của Messi là yếu tố quyết định để đưa anh đến đỉnh danh vọng, nhưng nếu không có cơ hội, chắc chắn anh không thể có được ngày hôm nay. Ai đã cho anh cơ hội đó? Không ai khác, chính là Barcelona! CLB xứ Catalunya đã có công phát hiện ra tài năng của M10, tìm mọi cách để anh có thể phát triển tốt nhất về mặt thể chất để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, và trao cho anh cơ hội thể hiện tài năng của mình ở đây. Người ta đã coi Barca chính là quê hương, là ngôi nhà thứ 2 của cầu thủ người Argentina.

Thế nhưng thời gian gần đây, rất nhiều thông tin cho rằng Messi đang cảm thấy không vui ở Nou Camp. Điều khiến anh không vui chính là tân HLV trưởng của Barcelona mùa này: Luis Enrique! Người ta cho rằng Messi không phục ông thầy mới vì lý do chuyên môn. Rắc rối bắt đầu khi tiền đạo 27 tuổi từng “bất tuân lệnh” Luis Enrique trong việc tuân thủ chỉ thị thay người ở trận gặp tân binh Eibar.

Mọi chuyện trở nên căng thẳng khi HLV người Tây Ban Nha để Messi ngồi dự bị trong trận gặp Real Sociedad tại vòng 17 La Liga vừa qua. Ở trận đó, Barca đã thúc thủ 0–1 và siêu sao người Argentina cho rằng việc anh không được ra sân là lý do thất bại của đội bóng. Ngay sau đó, M10 lại tiếp tục “tỏ thái độ” với HLV Enrique bằng cách không tham gia buổi tập của cả đội. Anh lấy lý do ốm nhưng ai cũng hiểu nguyên nhân chính không phải vậy. Mọi việc đã trở nên nghiêm trọng khi Messi và HLV Enrique chút nữa đã “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” trong một buổi tập mới đây của Barca chỉ vì một lý do rất nhỏ.

BLĐ Barca trong tình hình ấy đã gửi “tối hậu thư” cho Enrique buộc ông phải ổn định đội bóng và cải thiện thành tích của CLB nếu không muốn bị sa thải. Nếu xét một cách khách quan, ở mọi đội bóng, bất kỳ cầu thủ nào có những hành động chống đối giống M10, chắc chắn anh ta sẽ bị kỷ luật. Nhưng ở Barca lại khác. Hơn nữa, nhìn vào thành tích của Barca dưới thời Enrique có thể thấy khá ổn. Trước khi để thua Real Sociedad, họ đang đứng thứ 2 ở La Liga và chỉ ít hơn Real Madrid 1 điểm. Cơ hội cạnh tranh chức vô địch vẫn còn nguyên vẹn. Nhìn vào cách cư xử của những người đứng đầu Noucamp cho thấy họ vẫn đang bảo vệ Messi.

Mối quan hệ giữa Lionel Messi và HLV Luis Enrique đang rất căng thẳng: Ảnh internet

Và thực tế, Enrique cũng đã có động thái xoa dịu trong quan hệ giữa ông và ngôi sao số 10 khi HLV này đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: “Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và dĩ nhiên là xuất sắc nhất của Barca. Đội bóng quan trọng hơn bất kỳ cá nhân nào nhưng bạn không đối xử với mọi cầu thủ như nhau”.

Có thể thấy rằng, ở bất kỳ hoàn cảnh nào, trong bất kỳ đời HLV nào, Messi vẫn luôn được ưu ái ở Barcelona.

Nhưng hiện tại, nhiều ý kiến cho rằng BLĐ Barca đang “chịu đựng” Messi thì đúng hơn. Chúng ta biết rằng, với việc Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) đang đưa ra hình phạt cấm chuyển nhượng hết năm 2015 với Barca, nếu “El Pulga” rời Noucamp trong bối cảnh đội bóng xứ Catalunya không thể đem về bất kỳ cầu thủ nào thay thế, rõ ràng đó không hề có lợi cho Blaugrana. Vậy nên việc nhún nhường trước Messi là cần thiết.

Liệu rằng có phải hiểu điều này mà “Messi đang thách thức Barca” theo cách nói của tờ L’Equipe (Pháp)? Cũng không loại trừ nhưng nếu đúng như vậy thì có lẽ, ngày mà Messi rời Barcelona sẽ không còn xa.

Nhưng siêu sao người Argentina nên cân nhắc lại một chút. Ở Barcelona, anh có được sự hậu thuẫn của tất cả, từ đồng đội, HLV, cổ động viên đến ban lãnh đạo CLB. Nhưng nếu rời Nou Camp, điều này chưa chắc sẽ diễn ra ở đội bóng mới. Khả năng thích nghi với mọi đội bóng, mọi môi trường thi đấu của “Leo” cũng chưa được kiểm chứng và người ta vẫn còn đôi chút nghi ngờ. Phong độ khác nhau của M10 ở CLB và ĐTQG phần nào đó nói lên điều này.

Thực tế mà nói, mối quan hệ căng thẳng giữa HLV Enrique và Messi chỉ là một phần của cuộc “khủng hoảng nội bộ” tại Barca lúc này. Quá nhiều biến động đã diễn ra khi chủ tịch Josep Bartomeu đã bất ngờ sa thải GĐTT Andoni Zubizarreta.

Nhưng thiết nghĩ, khi đội bóng gặp khó khăn, một cầu thủ trụ cột cần có trách nhiệm trong việc duy trì sự đoàn kết trong phòng thay đồ để góp phần ổn định và đưa đội bóng vượt qua khủng hoảng. Trách nhiệm này đối với Messi còn phải rõ ràng hơn. Nhưng anh đã không làm như vậy. Những hành động chống đối của anh như “đổ thêm dầu vào lửa” tại Nou Camp. Đấy là chưa kể đến việc anh có một số động thái đánh tiếng với những CLB đang để ý tới mình. Có lẽ các Cules sẽ rất chạnh lòng về điều này. Đứa con ưu tú nhất của CLB đã không thể hiện được lòng trung thành khi đội bóng cần anh nhất.

Một cầu thủ dù xuất chúng đến đâu, nhưng trong bóng đá, anh chỉ là một nhân tố của đội bóng. Bởi lẽ, tính tập thể là quy luật và chân lý vốn có của môn thể thao vua.

(Bạn đọc Lê Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục