Dấu ấn Van Gaal: Nghệ thuật di chuyển

20:18 Thứ bảy 03/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Vị trí thứ 3 sau 20 vòng đấu là một sự khích lệ lớn với các cổ động viên Manchester United. Nhưng nó cũng không thể che phủ hoàn toàn những điểm yếu và tồn tại trong lối chơi cũng như cách bố trí nhân sự của MU. Từ khi nắm quyền tại Old Traford, dấu ấn mà Louis Van Gaal để lại rõ rệt nhất có lẽ là nghệ thuật di chuyển ông mang đến cho đội bóng nửa đỏ thành Manchester, cái đòn bẩy đầy hứa hẹn.

Louis Van Gaal được kí hợp đồng chính thức ngay trước khi ông dẫn dắt Đội tuyển Hà Lan tham dự FIFA World Cup 2014. Điều đó đã cho thấy niềm tin của các ông chủ đối với Tulip Thép là lớn đến như thế nào. Và niềm tin ấy càng mãnh liệt và thực tế hơn khi Cơn lốc màu da cam đã giành vị trí thứ 3 trên đất Brazil. Ngày Van Gaal bắt đầu công việc HLV tại Nhà hát, mọi thứ đang như một đống đổ nát hỗn độn…

Gian nan bước đầu

Kẻ ở người đi, mông lung không một định hướng rõ ràng để chuẩn bị cho mùa giải mới. Người ta ví Van Gaal đang phải đối mặt với một khối Rubic lộn xộn đủ màu sắc. Sự ví von ấy hoàn toàn chính xác. Kết thúc mùa giải 2013-2014 ở vị trí thứ 7 chẳng khác nào một sự xỉ nhục tới lòng kiêu hãnh của Quỷ đỏ. Đã lâu lắm rồi người ta mới không được nhìn thấy MU tung hoành ở đấu trường Châu Âu. David Moyes ra đi để lại một MU rệu rã. Lối chơi mờ nhạt, đơn giản và thiếu đột biến, cầu thủ mất đi tinh thần chiến đấu của những con Quỷ thật sự… Tất cả đang chờ vị kiến trúc sư người Hà Lan tái thiết.

Với số tiền kỷ lục mà nhà Glazer bỏ ra trong kì CN mùa hè với hy vọng thay máu đội chủ sân Old Traford, Van Gaal đã có trong tay những quân bài rất chất lượng: Di Maria, Falcao, Blind, Luke Shaw… Nhưng một vấn đề lớn đặt ra: Ông sẽ ghép những con bài ấy như thế nào, sử dụng chiến thuật nào để tận dụng tối ra con người mà ông có được? 3-5-2 là sự lựa chọn ban đầu. Tulip Thép có lí khi sơ đồ này đã mang đến thành công cho Hà Lan tại WC 2014. Nhưng tại giải Ngoại hạng thì mọi thứ không hề đơn giản.

Hàng thủ 3 người hiếm thấy tại xứ sở sương mù đã không thể đứng vững trước lối chơi nhanh và tốc độ của các đối thủ. Van Gaal cũng chẳng hề bảo thủ khi linh hoạt chuyển sang 4-1-2-1-2 rồi 4-3-3. Cự li đội hình ngày một được đảm bảo, hàng thủ với những con người tầm trung đang dần vững trãi và tỉnh táo hơn. Để rồi giờ đây người ta thấy MU đang dần “vào phom”.

Di chuyển kiểu Van Gaal

Vẫn chưa có những pha phối hợp bài bản mang tính đột biến cao, hàng thủ vẫn đem lại mối lo ngại bất chợt cho NHM, nhưng ngoài điểm sáng De Gea, người ta cũng nhìn thấy một dấu ấn mạnh mẽ từ Van Gaal: Nghệ thuật di chuyển.

Ngay cả thời điểm đầu của mùa giải, khả năng kiểm soát bóng của MU là không hề tồi dù những đường phối hợp cuối cùng vẫn còn gặp nhiều bế tắc và “tối tăm”. Sau khoảng 4 tháng cầm quân (từ 14 tháng 7), vị chiến lược gia người Hà Lan dần dần đã xây dựng được một tập thể gắn kết thật sự trong cách di chuyển đội hình. Đây chính là phong cách của Van Gaal, người ủng hộ cuồng nhiệt thứ bóng đá tấn công, được giáo dục trong truyền thống của Bóng đá tổng lực.

Ngoài việc cự li đội hình hợp lí để chuyển từ công sang thủ và ngược lại, thì cách di chuyển của các cầu thủ cũng là những điểm sáng đầy hy vọng. Sơ đồ 3 hậu vệ ngày một vững chắc khi có sự phối hợp nhuần nhuyễn hơn với 2 “máy quét” ở 2 cánh. Cách di chuyển của 2 cầu thủ chuyên chạy cánh trong sơ đồ này làm cho người ta ngày một yên tâm hơn. Valencia, Young hay Shaw lên công về thủ rất nhịp nhàng. Carrick vẫn đóng vai ông chủ nơi tuyến giữa với khả năng điều tiết lối chơi cũng như phòng ngự từ xa tuyệt hảo.

Điểm nhấn trong cách di chuyển ở hàng tiền vệ phải kể đến Juan Mata. Cầu thủ người TBN được thi đấu tự do, rất chịu khó di chuyển để kéo giãn hàng thủ đối phương, chờ khoảng trống và thời gian để tung ra những đường mở bóng hay chọc khe mở toang ra cơ hội cho tiền đạo. Nghệ thuật di chuyển còn thể hiện ở những cầu thủ chơi ở vị trí trung phong. Các cầu thủ đá cao nhất của MU rất chịu khó lùi xuống để nhận bóng.

Gần đây, thường xuyên Falcao hay Persie có những tình huống chạm bóng sau đường mở bóng của Mata hay Carrick. Nó cũng giống cái cách mà Persie thể hiện ở ĐT Hà Lan, sẵn sàng nhận những đường phát bóng từ tuyến giữa, tiêu biểu là cú đánh đầu tung lưới TBN tại WC 2014. Rõ ràng là cách di chuyển này đang tạo ra cho MU nhiều khoảng trống và cơ hội hơn.

Cự li đội hình tốt, di chuyển linh hoạt, sự xuất sắc của David De Gea, đó đang là những đòn bẩy cho MU trong phần còn lại của mùa giải. Nếu có sự tỏa sáng của các nhân tố mới như Falcao hay Di Maria, Manchester United hoàn toàn có thể hy vọng vào một mùa giải thành công mà mục tiêu khả dĩ nhất là một vị trí trong top 4.

(Bạn đọc: Nguyễn Quốc Việt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục