Valencia – Young: Sáng tạo của HLV Van Gaal hay những kẻ thức thời?

10:43 Thứ tư 24/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Valencia và Ashley Young tưởng chừng đã hết thời và không còn vị trí ở sân Old Trafford nữa thì nay, bộ đôi này đã trở thành những nhân tố chủ chốt trong đội hình của HLV Van Gaal ở các trận đấu gần nhất của Man United.

Không chỉ thi đấu tròn vai mà cả hai còn đóng góp rất nhiều đường chuyền thành bàn. Vai trò của cả hai cũng không hẳn là những tiền vệ cánh, cũng không không hoàn toàn là những hậu vệ cánh. Vị trí rất lửng lơ nhưng quan trọng không kém bất kỳ vị trí nào trên sân.

Trước hết, cần hiểu rằng, nếu các cầu thủ chính thức không gặp phải chấn thương thì Valencia và Ashley Young chắc chắn không có cơ hội ra sân và sẽ không tỏa sáng như hiện tại. Từ vị trí thay thế và mang tính giải pháp tạm thời thì Valencia và Ashley Young nghiễm nhiên trở thành lựa chọn số 1 nơi hành lang cánh của Man United. Những trận đấu gần nhất, HLV Van Gaal trở về với sơ đồ quen thuộc của ông, 3-4-1-2 thì vị trí ở hai cánh là vô cùng quan trọng.

Valencia và Ashley Young đều đang có những đóng góp rất đáng ghi nhận cho Man United. Ảnh: Internet

Quan trọng đến nỗi, nếu hành lang cánh bị gãy thì coi như sơ đồ 3-4-1-2 sẽ là một thảm họa. HLV Van Gaal có lẽ là người bảo thủ nhất nhì trong thế giới bóng đá khi ông vẫn sử dụng sơ đồ này bất chấp những chỉ trích, bất chấp trong tay ông không có những nhân tố mà ông mong muốn. Cũng rất may mắn trong hoàn cảnh ấy, Valencia và Ashley Young đã trở thành cứu cánh cho HLV Van Gaal và Man United khi cả hai đều chơi khá tốt, đảm bảo được phần nào đó sự an toàn cho cả hai cánh và đóng góp vào những bàn thắng cho Man United.

Hai đường chuyền thành bàn gần nhất của Valencia cho Rooney và của Ashley Young cho Falcao đã phản ánh được những gì mà cả hai cầu thủ này đang trình diễn ở đội chủ sân Old Trafford. Khi Man United bị áp đảo và bị tấn công liên tục, Valencia và Ashley Young trở thành hai hậu vệ cánh và bổ sung vào hàng phòng ngự để trở thành 5 hậu vệ. Khi Man United triển khai tấn công, Valencia và Ashley Young đều tham gia dọc hành lang cánh để điều phối bóng một cách tốt nhất có thể.

Ashley Young là người được HLV Van Gaal sử dụng khá nhiều ở giai đoạn giao hữu đầu mùa và cầu thủ người Anh này chơi rất tốt trong sơ đồ mới đầy lạ lẫm. Ashley Young hầu hết đều hoàn thành những gì mà HLV Van Gaal yêu cầu. Chấn thương và mất phong độ đã đánh mất một Young xông xáo và tưởng chừng đã chiếm một suất chính thức từ khá sớm. Bây giờ, Ashley Young đã cùng với Valencia trở thành những mắt xích rất quan trọng trong đội hình.

Nếu Valencia cần mẫn như một chú ong thì Ashley Young cũng chịu khó không kém trong những đường bóng dọc cánh. Có thể, Ashley Young vẫn còn đó những pha bóng tiểu xảo, giả vờ như biệt danh anh đã bị gán là “bay giữa thiên hà” nhưng không thể phủ nhận, sự xông xáo của anh đã giúp Man United không bị đối phương tấn công quá nhanh từ cánh của cầu thủ này. Những đường tạt bóng của Ashley Young vẫn quá thiếu chính xác nhưng chính sự xông xáo của anh đã giúp đường chuyền đầy nỗ lực trong trận đấu với Aston Villa đã trở giúp Falcao giành lại 1 điểm cho Man United.

Cho dù là sự sáng tạo đầy tính bất ngờ hay đó là cách dùng người rất tinh tường của HLV Van Gaal thì cũng không thể phủ nhận sự cố gắng của Valencia và Ashley Young trong việc tìm cho mình một vị trí ra sân những trận đấu của Man United. Chấp nhận đá đúng vị trí tiền vệ cánh dù chính thức hay dự bị thì đó cũng là điều hết sức bình thường, ở đây, Valencia và Ashley Young đều có thể lùi xuống như những hậu vệ cánh là những bất ngờ từ chính HLV Van Gaal và của bộ đôi này.

Có thể, khi các cầu thủ như Blind hay Shaw trở lại, Valencia và Ashley Young sẽ xuất phát từ băng ghế dự bị nhưng những gì mà cả hai đang làm được đều xứng đáng hơn với một vị trí chính thức.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục