Nemanja Matic, Alan Pardew và những điều khiến Chelsea thất bại

13:35 Thứ ba 09/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chelsea của Jose Mourinho mùa này được giới chuyên môn kỳ vọng rất cao vào việc lật đổ “truyền thuyết có thật” về một mùa giải bất bại như Arsenal đã làm được cách đây đúng 10 năm. Nhưng cỗ máy bất bại ấy đã bất ngờ gục ngã khi mùa giải mới bước sang vòng đấu thứ 15.

Thất bại đó đến cùng lúc với việc Chelsea mất đi một chiếc pít-tông mang tên Matic ở tuyến giữa. Tuy nhiên vấn đề của Chelsea liệu có dừng ở đó?

Thiếu Matic, Chelsea mất đi mắt xích quan trọng

Ai cũng biết vai trò và tầm ảnh hưởng của Nemanja Matic đến lối chơi của Chelsea quan trọng đến nhường nào. Diego Costa là người lập công, Fabregas là kẻ kiến tạo, nhưng chính Matic mới là một ông chủ ở khu vực giữa sân, là một người thu hồi bóng, điều tiết trận đấu và phát động tấn công.

Thiếu Matic, Chelsea ngay lập tức gặp bế tắc.

Mọi công việc cần phải làm của một tiền vệ đánh chặn thì cầu thủ người Serbia đã làm trên cả tuyệt vời. 14 trận đấu đầu tiên, cũng là 14 lần Matic ra sân cùng đội hình chính thức, và cũng là 14 lần các bình luận viên cũng như người hâm mộ phải thốt lên rằng anh đúng là một con quái vật ở giữa sân.

Người thay thế Matic trong trận đấu tại Sports Direct Arena là Obi Mikel, cũng có một trận đấu không tồi. Anh làm tốt nhiệm vụ thu hồi và phân phối bóng cho các cầu thủ làm bóng khác như Fabregas, Hazard hay Oscar. Tuy nhiên “chỉ” tốt có nghĩa là thua xa những màn trình diễn ấn tượng của Matic trước đó.

Chelsea là một đội bóng có nền tảng phòng ngự. Nhưng trước một Newcastle luôn chơi với 11 cầu thủ bên phần sân nhà, họ cần phải có những cầu thủ biết xuyên phá, ngay cả là những tiền vệ phòng ngự. Mikel không làm được việc đó, trong khi Matic luôn biết cách tìm ra sơ hở của đối phương bằng cách tự mình đi bóng đột phá, hoặc dẫn bóng ngang sân để tìm khoảng trống cũng như kéo dãn tuyến phòng ngự từ xa của đội chủ nhà. Thiếu Matic, Chelsea ngay lập tức gặp bế tắc.

Lấy độc trị độc, các đội bóng nhỏ dựng xe bus để đối phó với Chelsea

Jose Mourinho tỏ ra rất thoải mái trong buổi trả lời phỏng vấn trước trận gặp Newcastle. Khi được các phóng viên hỏi về kỷ lục 24 trận đấu bất bại nếu giành chiến thắng tại vòng 15, ông chỉ cười và nói: “Kỷ lục nào cơ, tôi không hề biết là có kỷ lục đó. Tôi chỉ có một kỷ lục để hướng đến, đó là giành thêm một danh hiệu Premiership nữa”.

Không chắc là Mourinho có để ý đến nó thật không, nhưng dám chắc rằng 19 đội bóng còn lại đều coi đó là một cái gai và đều muốn nhổ đi bất cứ lúc nào. Với những đội bóng mạnh, họ sẽ quyết tâm đánh bại Chelsea, còn với những đội bóng yếu, họ cũng quyết tâm phòng thủ theo cách tiêu cực nhất, ngay cả trên sân nhà. Cho dù là ai, tất cả đều muốn thi đấu với Chelsea một cách nỗ lực nhất, còn sòng phẳng hay không thì… hên xui.

Alan Pardew đã chọn phương án thứ hai. Chelsea vốn không phải một đội bóng tấn công tốt khi đối phương chơi phòng thủ tiêu cực. Ngay cả trong những tình huống không phải cố định, chúng ta cũng thường bắt gặp cả 11 cầu thủ đội chủ nhà tập trung ở trong và ngay sát ngoài vòng 16m50. Mọi đội bóng đều gặp khó khăn với những hàng phòng ngự như vậy. Chính Mourinho cũng chẳng lạ gì bởi với một lối chơi tương tự, ông đã giúp Inter với chỉ 10 người vượt qua Barcelona lúc vẫn đang ở đỉnh cao phong độ.

Cái tài của Alan Pardew và sự tỏa sáng của Jack Colback

Papiss Cisse là người đã vào sân từ băng ghế dự bị và ghi liền 2 bàn thắng, tuy nhiên trong đội hình của Newcastle hôm đó, còn có một vài cầu thủ khác bỗng dưng chơi tuyệt hay. Jack Colback, cựu cầu thủ của Sunderland là một ví dụ điển hình. Colback cũng là người góp mặt trong đội hình xuất phát của Chích Chòe trong tất cả trận đấu mùa này, và có lẽ trận đấu vừa rồi là màn trình diễn tốt nhất của anh.

Nếu để ý kĩ, có thể thấy Colback có những đóng góp không nhỏ vào cả hai bàn thắng của Newcastle. Ở bàn thắng đầu tiên, khi bóng đang ở trong chân của Coloccini, Colback đã có một pha di chuyển không bóng thông minh, để khiến Mikel phải theo bám anh, ngay lập tức tuyến giữa của Newcaslte để lộ khoảng trống để trung vệ người Argentina chuyền bóng cho Cisse. Lúc này, họ chỉ còn phải đối mặt với bộ tứ vệ của Chelsea khi mà Mikel và Fabregas đã không kịp lùi về. Đây chắc chắn phải là một phương án tấn công mà Alan Pardew đã cho các học trò tập luyện nhiều.

Ở bàn thắng thứ hai, Colback chính là người đã ngăn chặn tình huống đi bóng của Hazard ở giữa sân, sau đó anh cũng là người thực hiện đường chọc khe cho Sissoko băng xuống đối mặt với Courtois, trước khi Cisse có bàn thắng thứ hai bằng một pha đệm bóng vào lưới trống. Ở tình huống này, Mikel một lần nữa để tiền đạo trẻ Perez vượt qua và để lại một tình huống 3 đánh 3.

Ở hàng phòng ngự, Steven Taylor đã có một trận đấu hoàn hảo nếu như anh không phải nhận chiếc thẻ đỏ không đáng có. Trung vệ người Anh đã có những tình huống chơi bóng lăn xả rất cần thiết nhằm ngăn chặn những cú sút xa của các cầu thủ Chelsea. Thủ môn trẻ Jak Alnwick cũng có trận đấu ra mắt Chích Chòe thành công.

Sự trở lại của Matic ở trận đấu tiếp theo sẽ giúp Jose Mourinho yên tâm phần nào. Việc không còn ám ảnh với kỷ lục bất bại cũng khiến cho đội chân của các cầu thủ được thanh thoát hơn. Có lẽ thất bại tại Newcastle chỉ là một cú sẩy chân của The Blues và họ sẽ trở lại quỹ đạo ngay trong vòng đấu tới?

(Bạn đọc: Hàn Phi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục