Góc nhìn: Tháng 11 và chiếc ghế của các HLV

07:52 Thứ năm 06/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Các giải đấu ở Premier League, La Liga hay Bundesliga đã trôi qua được hơn 1/4 chặng đường. Ngoài những đội bóng đang duy trì phong độ cao như Chelsea, Real hay Bayern Munich thì những “ông lớn” khác đang khiến các HLV cảm thấy chiếc ghế của mình lung lay dữ dội. Tháng 11 này có thể xem là tháng bản lề để xem họ còn tại vị nữa hay không?

Ở Premier League sẽ có ít nhất hai chiếc ghế có thể sẽ có chủ mới nếu không cải thiện được phong độ đó chính là HLV Val Gaal của MU và Brendan Rodgers của Liverpool. Thật quá mạo phạm khi nói đến chiếc ghế của người được mệnh danh là Ngài "Tulip sắt”, người trong kỳ World Cup vừa qua đã giúp ĐT Hà Lan giành huy chương đồng chung cuộc với sơ đồ 3-5-2 làm các đối thủ khiếp sợ. Ngoài ra ông còn có những thay đổi nhân sự hợp lý cho từng trận đấu, đặc biệt là pha thay đổi người “thần thánh” ở trận tứ kết trước Costa Rica bằng việc thay thủ thành số một Jasper Cillessen bằng Tim Krul trong loạt sút 11m. Nói thế để thấy tài năng của ông là giỏi như thế nào.

Val Gaal cần giúp MU thoát khỏi khủng hoảng nếu không muốn bị sa thải? Ảnh: Internet

Nhưng 3 tháng trôi qua, từ khi lên nắm quyền, Val Gaal vẫn chưa thực hiện được lời hứa mang đến sự ổn định cho M.U. Hiện tại “Quỷ đỏ” đang đứng vị trí thứ 10 chỉ với 13 điểm, kém hơn cả thời điểm này mùa giải David Moyes nắm quyền. Trong số các “ông lớn” thì M.U chính là đội có thành tích tồi tệ nhất khi chỉ ghi 16 bàn, để lọt lưới tới 14 bàn thua và mới chỉ có 13 điểm, thành tích đáng xấu hổ với một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất giải Ngoại hạng Anh.

Đặt tham vọng giành lại vinh quang, các ông chủ M.U đã móc hầu bao hơn 150 triệu bảng cho Val Gaal nổ “bom tấn” trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng với thành tích hiện tại, nếu M.U tiếp tục thất bại ở những trận đấu của tháng 11 trước những đối thủ khó chơi như Crystal Palace, Hull City đặc biệt là Arsenal, thì ngài Val Gaal bị sa thải hoàn toàn có thể xày ra.

Tương tự với hoàn cảnh của M.U, Liverpool sau một mùa giải thành công khi cán đích ở vị trí thứ hai Premier League và được thi đấu tại Champions League sau 5 năm chờ đợi, Brendan Rodgers được kỳ vọng tiếp tục duy trì thành tích cho CLB như mùa giải năm ngoái. Với sự ra đi của chân sút Luis Suarez, các ông chủ The Kop cấp tiền cho Brendan Rodgers mang về 9 tân binh tiêu tốn gần 150 triệu bảng. Nhưng Liverpool hiện đang đứng thứ 7 và chỉ hơn đội đứng thứ 12 có đúng 1 điểm. Và sau 2 trận không biết đến mùi chiến thắng cũng như khả năng bị loại ngay từ vòng bảng Champions League thì The Kop cũng có thành tích tệ hại không kém gì M.U.

Tháng 11, The Kop phải gặp các đối thủ Crystal Palace, Stoke City đặc biệt là Chelsea. Nếu không cải thiện sức mạnh hàng công cũng như cải thiện sự chắc chắn của hàng thủ để dành chiến thắng thì Brendan Rodgers nên sẵn sàng cho một cuộc chia tay.

Tại La Liga có lẽ chiếc ghế của HLV Barca ông Luis Enrique đang là chủ đề nóng bỏng sau khi Barca để thua 2 trận liên tiếp và mất ngôi đầu vào tay kình địch Real. Đặc biệt là những sai lầm chiến thuật trong trận El Clasico khiến các Cule cũng như các cầu thủ phật lòng. Đó là việc xếp Mathieu đá tránh cái thay cho Jordi Alba và để Gerard Pique đá vị trí trung vệ hay như cho cầu thủ có dấu hiệu tuổi tác là Xavi đá chính chứ không phải là Ivan Rakitic…

HLV Luis Enrique đã không duy trì bộ khung giúp Barca có 8 trận bất bại và chưa để lọt lưới bàn nào chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại với tỷ số 3-1 trước Real. Do đó mà có một số CĐV cho rằng ông không đủ khả năng dẫn dắt Barca. Tháng 11 Barca sẽ gặp Almeria và Sevilla trong khuôn khổ La Liga và Luis Enrique cần phải đưa Barca quay lại quỹ đạo chiến thắng nếu không muốn bị sa thải.

Cuối cùng là chiếc ghế của Jurgen Klopp tại Borussia Dortmund. Sau khi giúp Dortmund giành vị trí Á quân hai mùa giải liên tiếp thì Dortmund đang cho thấy một mùa giải không thể thảm bại hơn tại đấu trường quốc nội khi chỉ giành 7 điểm sau 10 vòng đấu, đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng và thuộc nhóm cầm đèn đỏ cho một suất xuống hạng.

Có những nguyên nhân dẫn đến thành tích như vậy như do các trụ cột bị chấn thương liên tục hay viêc bị các CLB khác “rút ruột” những cầu thủ được xem là tốt nhất tại kỳ chuyển nhượng mùa hè. Nhưng trong đội hình có chất lượng cầu thủ không thể nói là không tốt như vậy, thành tích xếp thứ 17 là đáng báo động. So với các HLV trên thì Jurgen Klopp của Borussia Dortmund có điểm khác biệt. Sau 6 năm cống hiến cho đội bóng vùng Ruhr, ông đã mang lại những thành công ngoài mong đợi. Ở Dortmund, có lẽ ông là người được tôn trọng và ca ngợi nhất. Do đó khó có thể có chuyện CLB “vong ơn” để sa thải Jurgen Klopp.

Nhưng với những gì các cầu thủ thể hiện và cá tính của mình, nếu trong tháng 11 thành tích của CLB không khá lên thì chính Jurgen Klopp là người sắn sàng đề xuất quyết định chia tay CLB để tìm thử thách mới cũng như CLB Dortmund có người “chèo lái” mới đưa CLB đi lên là điều hoàn toàn không có gì bất ngờ. Với thành tích bết bát của các CLB MU, Liverpool, Barca hay Borussia Dortmund ở đấu trường quốc nội thì các HLV còn có cơ hội ở tháng 11 cải thiện phong độ cho các cầu thủ để mang lại thành tích cũng như cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng nếu như không bị sa thải. Tháng 11 được xem như là tháng bản lề cho vị trí chiếc ghế của các HLV nói trên!

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục