Nếu Việt Nam có nhiều hơn lứa U19 hiện tại …

09:00 Thứ sáu 17/10/2014

(BongDa.com.vn) - Thì sẽ không nhìn sang Thái Lan với ánh mắt đầy ghen tỵ. Chắc chắn là thế. Olympic Thái Lan vừa có những thành công ở Asiad 17 tại Hàn Quốc. U19 Thái Lan tràn đầy cơ hội được dự World Cup U20, một cơ hội đang rất rõ ràng với các cầu thủ trẻ nước này. Còn với đất nước yêu bóng đá như Việt Nam thì lại đang có những giấc mơ chưa thành hiện thực.

Trong quá khứ của bóng đá Việt Nam đã từng chứng kiến rất nhiều mục tiêu đề ra như World Cup, Asiad, Asian Cup, vô địch Sea Games, vô địch AFF Cup nhưng cho đến lúc này, không mục tiêu nào có thể thành hiện thực trừ ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008 mang nhiều yếu tố may mắn hơn thực lực. Bóng đá Việt Nam không thua kém các nước láng giềng về cách làm, cách xã hội hóa nhưng chúng ta thua ở yếu tố căn bản, làm việc có căn cơ và mang tính lâu dài.

Những cầu thủ U19 Việt Nam sẽ là những cú hích mạnh mẽ cho bóng đá nước nhà phát triển. Ảnh: Internet

HLV của Thái Lan hiện tại là Kiatisak, người từng có những năm tháng rất đẹp trong cuộc đời cầu thủ tại Việt Nam đã chia sẻ với đại ý rằng, bóng đá Việt Nam có rất nhiều cầu thủ chất lượng, cách làm bóng đá rất tốt nhưng không có chiều sâu, có quá nhiều cầu thủ giàu có nhưng thiếu những nhân tố có thể giúp Việt Nam giành danh hiệu. V-League đã có hơn một thập kỷ hình thành, tồn tại và phát triển nhưng trong một thập kỷ ấy đã không thể giúp bóng đá Việt Nam trở thành số 1 của Đông Nam Á và không vươn ra được tầm Châu lục.

Với lứa cầu thủ U19 hiện tại, của cả HAGL Arsenal JMG và các trung tâm đào tạo khác của cả nước, bóng đá Việt Nam sẽ có một thế hệ vàng được kỳ vọng như đã từng với Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Đức Thắng, Mạnh Cường, Phương Nam… Các em U19 hiện nay sẽ mang trên mình sứ mạng của đất nước trong việc chinh phục các danh hiệu, đưa Việt Nam vươn tầm Châu lục và hãy khoan nói đến tầm cao và xa hơn.

U19 Việt Nam ấy có làm được không? Chắc chắn sẽ rất khó khăn để thành công nếu tư duy, cách làm bóng đá hiện nay không thay đổi, không tập trung và không xã hội hóa. Có lẽ, chúng ta nên tạm dừng việc kỳ vọng quá lớn vào U19 Việt Nam mà nên nhìn nhận rằng, khi bóng đá Việt Nam đi lên thì các nước khác cũng đi lên, không có chuyện nền bóng đá còn nhiều bất cập như Việt Nam có thể chiến thắng nhanh chóng trước những nền bóng đá mạnh được. Hãy nhìn người Thái, họ mất rất nhiều năm, nhiều tiền, nhiều quy trình để có lứa cầu thủ như hiện nay. Chắc chắn những cầu thủ ấy sẽ làm cho bóng đá Thái tiếp tục vững mạnh và phát triển.

Xa hơn một chút với trận hòa trên thế thắng trước U19 Trung Quốc. Người Trung Quốc đang lo sợ một ngày gần nhất bóng đá Việt Nam sẽ vượt qua họ? Đừng ảo tưởng chuyện ấy vì đó là những lời bào chữa cho việc U19 Trung Quốc chỉ hòa mà không thắng được U19 Việt Nam. Hãy nhìn trên bảng xếp hạng sẽ thấy sự chênh lệch của bóng đá Việt Nam và các quốc gia khác.

Nói thế, nghĩa là Việt Nam hết cách? Không. Việt Nam sẽ tiến xa nếu có nhiều hơn những lứa cầu thủ như U19 vừa qua. Đó là nền tảng để bóng đá Việt Nam phát triển và đi lên. Sự thành công về mặt hình ảnh – còn danh hiệu là điều xa xỉ vào lúc này – sẽ giúp các trung tâm đào tạo có cú hích để làm bóng đá một cách mạnh mẽ và triệt để nhằm tạo thêm nhiều lứa U19 hơn nữa.

Bảy năm, bóng đá Việt Nam có một lứa “xem được” và sẽ có nhiều lứa tiếp theo đang dần được thành hình. Bóng đá Việt Nam cũng sẽ rất trân trọng những ông bầu tâm huyết đang ngày đêm làm việc cho bóng đá Việt Nam và giúp cho nền bóng đá nước nhà có được chỗ đứng trên đấu trường quốc tế. Mong lắm nhiều lứa U19 nữa để bóng đá Việt Nam có thể tốt hơn và phát triển hơn.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục