Louis Van Gaal: Đường dài mới biết ngựa hay

08:42 Thứ ba 19/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mùa giải 2014 - 2015, các cổ động viên “Quỷ đỏ” thành Manchester đặt rất nhiều kỳ vọng ở “Ngài Tuy líp thép” Van Gaal sau thất bại với “The choosen one” David Moyes. Sự kỳ vọng đó càng nâng lên gấp bội sau thành công ngoài mong đợi ở lượt trận giao hữu trên đất Mỹ trong mùa hè vừa qua. Nhưng sau trận khai màn Premier League (để thua Swansea 1-2), nhiều người e ngại Van Gaal sẽ giẫm lên vết xe đổ của Moyes. Tuy nhiên, nếu chiếu theo c&ocir

Kể từ khi chính thức nhậm chức huấn luyện viên trưởng MU, nhiều người đã đặt câu hỏi, Van Gaal cần bao nhiêu thời gian để đưa MU trở về quỹ đạo chiến thắng như dưới thời đại hoàng kim cùng Alex Ferguson? Dường như hiểu được tâm lý chung của người hâm mộ, trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị huấn luyện viên trưởng Man United, Van Gaal có đề cập đến chi tiết: “3 tháng đầu tiên của tôi bao giờ cũng đầy rẫy chông gai. Tôi không thích những bước nhảy vọt. Chỉ có tiến chậm thì mới chắc chắn”.

Với kinh nghiệm dày dạn, Van Gaal thừa hiểu biết để đoán trước những khó khăn mà bản thân phải đối diện khi dẫn dắt một đội bóng vĩ đại như MU, nhất là trong giai đoạn chuyển giao như hiện nay. Đống đổ nát do Moyes để lại cần có thời gian để “dọn dẹp”, chiến thuật 3 – 5 – 2 đã mang đến nhiều điều mới mẻ nhưng chưa thể vận hành một cách tối ưu khi các cầu thủ cần thời gian để hiểu thêm về triết lý của Van Gaal. Mặt khác, MU đang gặp rất nhiều khó khăn trên thị trường chuyển nhượng khi các mục tiêu hàng đầu đều từ chối đến Old Trafford hoặc bị các câu lạc bộ chủ quản ép giá; trong khi ấy chân sút chủ lực Van Persie cần thời gian để hồi phục sau World cup, tân binh Luke Shaw lại dính chấn thương trước thềm mùa giải mới.

HLV Van Gaal vẫn còn nhiều thời gian để chứng tỏ năng lực của mình tại Old Trafford. Ảnh: Internet

Sau thất bại trước Swansea ngay tại thánh đường Old Trafford, đã có nhiều người tỏ ra nghi ngờ về năng lực và sự thích nghi của Van Gaal đối với môi trường khắc nghiệt như Premier League nhưng ông chỉ tập trung đúng một vấn đề: “Sự tự tin mà chúng tôi mất cả mùa Hè để xây dựng đã sụp đổ. Tinh thần toàn đội đều đang có vấn đề”. Chỉ thế mà thôi. Ông không đao to búa lớn về trận thua này, cũng không dùng nhiều tính từ quá mạnh như “thảm họa”, “sụp đổ”... Tuy nhiên, hãy công bằng với Van Gaal một chút, bởi ông đâu phải là thánh thần khi có thể đáp ứng mong ước, MU sẽ thắng như chẻ tre từ trận này đến trận khác.

Trở lại quá khứ, Sir Alex đại tài cũng phải mất 4 năm băng qua sóng gió để đưa MU tới với một danh hiệu. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là phải cho Van Gaal thời gian 4 năm để biến MU thành cỗ máy săn danh hiệu thực thụ. Mỗi thời mỗi khác, trong một thế giới bóng đá mang đầy tính thực dụng hiện nay, thành công ngay tức thì là điều mà cổ động viên luôn mong muốn nhìn thấy ở một huấn luyện viên mới và trường hợp của “Ngài Tuy líp thép” cũng không phải là ngoại lệ.

Nhưng nhìn lại sự nghiệp của Van Gaal ai cũng có thể nhận ra huấn luyện viên người Hà Lan thường khởi đầu khá chậm chạp. Điển hình nhất chính là thời điểm ông dẫn dắt Bayern Munich năm 2009. Sau 4 vòng đầu mùa bóng mới, Van Gaal chỉ mang về cho Hùm xám đúng 1 chiến thắng. Thậm chí tại Champions League mùa ấy, Bayern còn để Bordeaux đánh bại tới 2 lần liên tiếp.

Từng có những lời ra tiếng vào. Truyền thông Đức đồn đoán, Van Gaal sẽ sớm bị sa thải. Nhưng khi phát biểu trước báo giới, vị huấn luyện viên người Hà Lan vẫn chỉ nhắc đến 2 từ “tin tưởng”. Ông mong cổ động viên Bayern chờ đợi những thành công đến từ từ. Ông vẫn cho giới thiệu những cầu thủ mới (Thomas Mueller và Holger Badstuber), những điều chỉnh mới (kéo Schweinsteiger xuống đá tiền vệ phòng ngự) bất chấp yêu cầu của người hâm mộ Bayern vẫn muốn dùng những công thức cũ. Và cuối cùng thì như chúng ta đã đều biết, Bayern vô địch Bundesliga và cúp quốc gia Đức ngay mùa đầu tiên được dẫn dắt bởi Van Gaal (2009/10). Tại Champions League, họ vào tới tận trận chung kết (tiếc là thua Inter Milan).

Đối chiếu với tình hình hiện tại ở Man United, thua ngay trong trận khai mạc trên sân nhà đúng là đau đớn, nhưng không phải thảm họa và cũng chẳng phải điều gì đó quá mới mẻ ở Van Gaal. Ông đã từng đi đến thành công từ những xuất phát điểm còn thấp hơn thế. Sở dĩ trận thua này bị làm rùng beng lên đơn giản là vì nó đến không đúng thời điểm mà thôi. Sau quá nhiều thất vọng, người hâm mộ Quỷ đỏ chờ đợi những gì tích cực hơn. Nhưng nói như Van Gaal: “Bạn không thể vô địch chỉ sau một trận thắng, cũng không thể sụp đổ sau một trận thua. Chúng ta ở trong một cuộc chơi mà phải đến tận tháng 5 năm sau mới biết kết quả”.

Vậy thì chẳng có lí do gì để nghi ngờ tài năng và sự thành công của Van Gaal ở MU. Sự thật thế nào thì hãy để thời gian trả lời tất cả, bởi đơn giản: “Đường dài mới biết ngựa hay”.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục